นิทานสนุก สร้างพฤติกรรมลูก

นิทานสนุก สร้างพฤติกรรมลูก

นิทานสนุก สร้างพฤติกรรมลูก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“ทำยังไงลูกของเธอถึงได้เป็นเด็กดี๊ดีขนาดนี้จ๊ะ”
“ก็ไม่มีอะไรยากหรอกค่ะ แค่ใช้นิทานเอง”

ไม่ยากจริงหรือ...เรื่องนิทานหลอกเด็ก

คนเป็นพ่อแม่ที่ใช้นิทานเป็นเครื่องมือหลอกเด็ก หรือช่วยโน้มน้าวจิตใจลูกให้เป็นเด็กดีอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน คงจะเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งว่าเป็นเรื่องจริงที่ไม่ยากสักนิดถ้าคิดจะทำใช่ไหมคะ แล้วก็ไม่ใช่แค่รู้จักใช้นิทานให้เป็นประโยชน์อย่างเดียว แต่ยังรู้จักเลือกใช้นิทานในช่วงเวลาที่เหมาะสมกับด้วย โดยเฉพาะในช่วงก่อนนอน

 

รู้จักจิตของลูกรักช่วงก่อนนอน

ปกติเมื่อลูกตื่นนอนอยู่ จิตสำนึกจะทำงานโดยอัตโนมัติ ผ่านการได้ยิน ได้ฟัง ได้พบ ได้เห็น ได้กลิ่น ได้ลิ้มรสชาติ ที่เรียกกันว่าประสาทสัมผัสทั้ง 5  แต่เมื่อใดที่ลูกหลับ จิตใต้สำนึกจะเริ่มทำงานทันทีค่ะ โดยรับช่วงต่อจากจิตสำนึก ซึ่งเป็นจิตธรรมดาทั่วไปที่เราได้รับรู้ในชีวิตประจำวันนั่นเอง นอกจากนี้ในช่วงก่อนนอน ยังเป็นช่วงที่คลื่นสมองต่างๆ เกิดการทำงาน เช่น 

คลื่นเธทต้า ช่วงนี้จิตใต้สำนึกเริ่มจะเปิด ควรปลูกฝังโดยเล่านิทานที่สอนลูกให้มีนิสัย มีพฤติกรรมที่ดี ทั้งนิทานอีสป นิทานชาดก นิทานธรรมะ นิทานคุณธรรม สอนเรื่องความดี ความขยัน ความอดทน ความมีน้ำใจแบ่งปันรู้จักเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความสามัคคี ซื่อสัตย์ ประหยัด มีวินัย ความสุภาพ กล้าหาญ ความกตัญญู เช่น  เต่ากับกระต่ายราชสีห์กับหนู ชาวนากับงูเห่า ปลาบู่ทอง สิงโตเจ้าปัญญา อึ่งอ่างกับวัว หมากับเงา กระต่ายตื่นตูม หมาป่ากับลูกแกะ หรือนิทานเรื่องใดก็ได้ที่คุณแม่อ่านแล้วได้แง่คิด สามารถนำมาสอนลูกได้เลยค่ะ 

คลื่นเดลต้า ช่วงจิตใต้สำนึกของลูกจะเปิดตัวอย่างเต็มที่ ควรทำให้นิทานที่กำลังเล่ามาจบลงที่นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่าเด็กทุกจะต้องมีคุณธรรม มีน้ำใจ มีความซื่อสัตย์ หรืออื่นๆ ที่ดีด้วยนะคะ

เพราะสิ่งที่ได้ยินได้ฟังก่อนนอนอย่างเรื่องราวในนิทานสารพัดที่สรรหามาอ่านให้ลูกฟัง จึงเข้าไปสะสมอยู่ในจิตใต้สำนึกหรือในส่วนลึกของจิต แล้วสิ่งที่สะสมอยู่ในจิตใต้สำนึกนั้นก็กลายเป็นแรงบันดาลใจ มีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนความรู้สึกนึกคิด พฤติกรรม การกระทำ บุคลิกลักษณะนิสัยของลูกให้ดีขึ้นตามนิทานไปโดยไม่รู้ตัว

 

ข้อคิดสะกิดใจ

ลูกของคุณแม่ท่านใดที่มีแสดงพฤติกรรมไม่ดี มีแนวโน้มว่ามีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เช่น ก้าวร้าว ทำตัวเกเรไม่ยอมทำการบ้าน โดดเรียน หรืออื่นๆ รีบกลับมาค้นหานิทานสอนใจที่ให้คติหรือแง่คิดดีๆ เป็นการด่วน ยังไม่สายเกินไปที่จะอบรมสั่งสอนลูกแบบเนียนๆ เพราะนิทานจะเป็นตัวช่วยสำคัญที่โน้มน้าวจิตใจลูกให้ดีขึ้นได้โดยไม่รู้สึกว่าถูกบังคับค่ะ  

 

ทำไมลูกของฉันถึงได้กลายเป็นเด็กดีอย่างนี้นะ ?
ก็ไม่มีอะไรยากแล้วนี่คะ...แค่ใช้นิทานเอง

คุณแม่ที่ไม่ละความพยายามในการเล่านิทานให้ลูกฟัง คงจะทราบคำตอบได้ในที่สุดว่าวิธีปลูกฝังจิตใต้สำนึกก่อนนอนด้วยนิทานสนุก ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะเด็กๆ ก็ชอบฟังนิทานเป็นชีวิตจิตใจอยู่แล้ว แค่มองหานิทานที่สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม การส่งเสริมพฤติกรรมที่ดีเท่านี้ ลูกจะเติบโตเป็นคนดีได้อย่างน่าชื่นใจกันแล้วค่ะ  

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook