การตั้งครรภ์ ปวดหลัง มีวิธีแก้

วิธีลดอาการปวดหลังของคุณแม่ตั้งครรภ์

วิธีลดอาการปวดหลังของคุณแม่ตั้งครรภ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาการปวดหลังของคุณแม่ตั้งครรภ์ เป็นปัญหาที่คุณแม่หลายคนต้องเจอไม่มากก็น้อย ยิ่งถ้ามีอายุครรภ์เพิ่มขึ้น ความปวดก็ยิ่งมากขึ้นเรื่อยๆ

ต้องแอบบอกนิดนึงว่า ลูกเกด ตั้งท้องได้ 26 สัปดาห์ ประมาณ 6 เดือนกว่า แน่นอนว่าเราเป็นสาวออฟฟิศที่นั่งทำงานทุกวัน ต้องเจออาการปวดหลังมาตั้งแต่ก่อนท้อง แต่ที่ผ่านมาทายาแก้ปวดให้อาการเบาลง

พอรู้ตัวว่าตั้งท้องก็แทบไม่อยากจะทายาอะไรเพราะกลัวว่าจะส่งผลถึงลูกน้อยในครรภ์ สิ่งที่ตามมาคือการปวดหลังอย่างมาก บางวันปวดจนแทบอยากจะนอนอยู่เฉยๆ สิ่งที่ต้องทำคือหาทุกวิถีทาง ที่จะช่วยให้คลายความปวดหลังลงได้บ้าง

วันนี้ลูกเกดจะพาคุณแม่ตั้งครรภ์ไปดูกันสิว่า จะมีวิธีใดบ้าง ที่จะช่วยให้คุณแม่ผ่อนคลาย ลดอาการปวดหลัง ตามมาดูกันเลย

1. โยคะคนท้อง  
โยคะคนท้อง จะแตกต่างจาก โยคะแบบปกติยคะคนท้องต้องพยายามให้เหนื่อยน้อยที่สุด มีการยืดเหยียดกล้ามเนื้อ เพื่อให้กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานที่เตรียมจะรองรับน้ำหนักตัวของลูกในท้อง จะหนักขึ้นเรื่อยๆ มันจะไปลงอุ้งเชิงกราน นั่นก็คือ ช่วงสะโพก ก้น ต้นขา ถ้าเราไม่เตรียมพร้อม จะรู้สึกเจ็บ ปวดตามส่วนต่างๆ การโยคะคนท้องจึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ ตั้งแต่ 3 เดือนเป็นต้นไป หรือถ้าใครมีประวัติแท้ง ควรปรึกษาคุณหมอซะก่อน หรือถ้าจะให้ดี ควรเริ่มฝึกตอนไตรมาสที่ 2 เพราะช่วงนั้นร่างกายจะปรับตัวแล้วค่ะ 

2 . ว่ายน้ำ 
ถึงว่าเป็นกิจกรรมง่ายๆ ที่ทำได้ทุกเพศทุกวัย ใครๆ ก็ชอบความเย็นสบาย ได้สนุกสนานไปพร้อมกับการเสริมพัฒนาการทารกในครรภ์ และยังช่วยลดอาการปวดเมื่อยร่างกาย ผ่อนคลายกล้ามเนื้อบริเวณช่วงเอวและแผ่นหลังของคุณแม่ได้ดี สิ่งที่ต้องระวัง ควรปรึกษาคุณหมอว่าสุขภาพของคุณแม่สามารถว่ายน้ำได้หรือไม่ และทุกครั้งที่ว่ายน้ำ ควรจะมีคนดูแลอยู่ใกล้ๆ ถ้าคุณแม่เป็นตะคริวตอนที่อยู่ในน้ำ จะได้ช่วยเหลือทัน 

3. เข้าสปาคนท้องนวดผ่อนคลาย
เมื่อไม่นานมานี้ ลูกเกดได้เข้าสปาที่ Clarins Skin Spa การนวดเตรียมผิวเพื่อการเปลี่ยนแปลง ให้มีความยืดหยุ่น ถ้าใครมีแพลนจะท้อง เตรียมเข้าสปาไว้เนินๆ เผื่อเตรียมพร้อมให้ผิวชุ่มชื้นรองรับการแตกลาย ลดการปวดหลัง และขาบวม โดยผู้เชี่ยวชาญในการนวดที่ได้รับการรับรองจากกุมาร์แพทย์ว่าไม่กระทบกระเทือนต่อลูก แต่ละจุดจะมีน้ำหนักที่พอดี เน้นบางจุดเช่น หลัง เอว บ่า ให้เลือดลมมีการไหลเวียน คุณแม่สามารถนวดได้ตั้งแต่ 4 เดือน จนถึงใกล้คลอดได้เลย

เทคนิคการนวด ที่นี้จะเป็นการนวดถูขึ้น เพื่อการหมุนเวียนของเลือดไปสู่หัวใจ กระตุ้นการหมุนเวียนของเลือดและน้ำเหลืองที่เป็นเส้นคู่ขนาน ให้เลือดและน้ำเหลืองวิ่งไปพร้อมกัน จะช่วยบรรเทาการปวดเมื่อย ลดอาการบวมที่ขาอย่างได้ผล แต่การนวดแบบนี้ไม่ควรจะนวดเอง ควรให้ผู้เชี่ยวชาญเป็นคนดูแลนะคะ

สำหรับส่วนที่จะแตกลายมากที่สุดในคุณแม่ตั้งครรภ์ คือ ส่วนท้อง โดยเฉพาะหน้าท้องส่วนล่าง รองลงมาก็จะเป็น สะโพก ต้นขา ถ้าใครหน้าอกขยายมากก็จะแตก หรือน้ำหนักคุณแม่คนไหนที่น้ำหนักขึ้นจนแขนใหญ่อาจจะแตกในช่วงท้องแขนได้ แต่ส่วนใหญ่จะแตกที่ท้องมากที่สุด ต้องขยันทาครีม และหลายคนถึงเลือกนวดคนท้อง เตรียมผิวให้ยืดหยุ่นให้ผิวเสมอ และอย่าลืมควบคุมน้ำหนักให้อยู่ที่ประมาณ 12 กิโลกรัม อย่าให้เกิน 15 กิโลกรัม

คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์คนไหนที่กำลังเจอปัญหาปวดหลังและกังวลเรื่องผิวแตกลาย ลองดูวีธีนี้เป็นหนึ่งในตัวเลือกได้นะคะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook