อันตรายจากรองเท้าส้นสูง ภัยเงียบใกล้ตัวที่ผู้หญิงต้องรู้ !

อันตรายจากรองเท้าส้นสูง ภัยเงียบใกล้ตัวที่ผู้หญิงต้องรู้ !

อันตรายจากรองเท้าส้นสูง ภัยเงียบใกล้ตัวที่ผู้หญิงต้องรู้ !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การใส่รองเท้าส้นสูงช่วยทำให้รูปร่างของผู้หญิงดูสวยงาม ช่วยเพิ่มความเรียวยาวให้รูปร่าง เป็นการเพิ่มความสูงที่ทำได้ง่าย เพราะจะช่วยทำให้บุคลิกภาพดีขึ้น แต่การใส่รองเท้าสนสูงเป็นเวลานาน กลับส่งผลเสียต่อสุขภาพ วันนี้เราลองมาดูกันดีกว่าว่า อันตรายจากการใส่รองเท้าส้นสูงนั้นมีอะไรบ้าง

1.ทำให้กระดูกข้อเท้าผิดรูป

การใส่รองเท้าส้นสูงไม่ได้เพียงทำให้มีอาการเจ็บเท้าเท่านั้น แต่ยังส่งผลเสียร้ายแรงจนถึงขั้นทำให้กระดูกข้อเท้าผิดรูปไปได้เลยทีเดียว เนื่องจากเวลาที่เราเดิน แรงกระแทกและน้ำหนักตัวทั้งหมด จะตกไปอยู่ที่บริเวณปลายเท้าและนิ้วเท้า นอกจากนี้ยังทำให้เอ็นข้อเท้าเกิดการอักเสบได้ง่าย การใส่รองเท้าที่มีส้นสูงมาก ๆ จะยิ่งทำให้ข้อเท้า ปลายเท้า ต้องรับภาระน้ำหนักมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

2.ทำให้เกิดเส้นเลือดขอด

การใส่รองเท้าส้นสูงเป็นประจำ จะทำให้เกิดอาการปวดน่อง ทำให้เกิดเส้นเลือดขอดได้ง่าย เพราะการใส่รองเท้าส้นสูง จะทำให้กล้ามเนื้อเกิดการหดเกร็งขณะเดิน ทำให้เส้นเลือดดำบริเวณน่องไหลเวียนไม่สะดวก เข่าก็เป็นอวัยวะส่วนหนึ่งที่ต้องรับน้ำหนัก เพราะเป็นบริเวณข้อต่อที่ช่วยรองรับแรงกระแทกจากการเดินหรือกระโดด การใส่รองเท้าส้นสูงบ่อย ๆ จึงมีโอกาสทำให้เป็นโรคข้อเข่าเสื่อมก่อนวัย

3.ทำให้กระดูกสันหลังผิดรูป

เรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่มีความอันตรายเป็นอย่างมาก โดยปกติแล้วกระดูกสันหลังจะเป็นรูปตัว S การสวมรองเท้าส้นสูงติดต่อกันเป็นเวลานาน จะทำให้กระดูกสันหลังเกิดการผิดรูปได้ในที่สุด เพราะจะทำให้กระดูกสันหลังที่โค้งมาด้านหน้า มีความโค้งน้อยลง จนทำให้กระดูกสันหลังต้องทำงานหนักขึ้น เพื่อพยุงกระดูกสันหลังเอาไว้ หากใส่รองเท้าส้นสูงอย่างเป็นประจำ จะทำให้กระดูกสันหลังเคลื่อนไปทับเส้นประสาท เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น

สวมรองเท้าส้นสูงอย่างไรให้ปลอดภัยต่อสุขภาพ

  • อย่าสวมรองเท้าส้นสูงเป็นเวลานาน สำหรับผู้ที่มีความจำเป็นต้องสวมรองเท้าส้นสูง ให้หลีกเลี่ยงการสวมรองเท้าส้นสูงเป็นเวลานาน ลองเปลี่ยนมาสวมรองเท้าส้นเตี้ยเพื่อพักเท้าบ้าง เช่น การสวมรองเท้าแตะในช่วงขับรถ หรือช่วงทำงานอยู่ที่โต๊ะ
  • สวมรองเท้าส้นสูงไม่เกิน 2 นิ้ว การสวมรองเท้าส้นสูงที่ไม่สูงมาก จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บของข้อเท้า เพราะการสวมรองเท้าส้นสูงที่สูงมาก จะทำให้กล้ามเนื้อในส่วนต่าง ๆ ต้องรับน้ำหนักเพิ่มมากขึ้น

จะเห็นได้ว่าอันตรายจากการใส่รองเท้าส้นสูงนั้นมีไม่น้อยทีเดียว นอกจากจะทำให้เกิดอาการปวดกล้ามเนื้อบริเวณน่องและเท้าแล้ว ในระยะยาวอาจทำให้ข้อเข่าเสื่อมก่อนวัย ทำให้กระดูกสันหลังผิดรูป จนทำให้กระดูกสันหลังเคลื่อนทับเส้นประสาท เมื่อแก่ตัวลง รู้แบบนี้แล้วสาวๆ ก็พยายามสวมรองเท้าส้นสูงให้น้อยลงจะดีกว่า หรือสวมแบบที่ส้นไม่สูงมากเพื่อถนอมสุขภาพเท้าไปพร้อมกัน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook