เงินเดือนก็อยากได้ ความสุขก็อยากมี ทำอย่างไรดีมนุษย์เงินเดือน

เงินเดือนก็อยากได้ ความสุขก็อยากมี ทำอย่างไรดีมนุษย์เงินเดือน

เงินเดือนก็อยากได้ ความสุขก็อยากมี ทำอย่างไรดีมนุษย์เงินเดือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

           จูนเชื่อว่ามนุษย์เงินเดือนหลายคนมักเจอปัญหาโลกแตกคล้ายๆกัน อยากได้เงินเดือนสูงๆ โดยไม่เกี่ยงว่างานที่เงินเดือนสูงจะมีความสุขหรือไม่ แล้วพอไปทำเข้าจริงๆ เงินเดือนได้ตามต้องการนะ แต่ไม่มีความสุข!!! ครั้นจะลาออกมาเสวยสุขที่บ้าน ก็ไม่มีเงินไปจ่ายค่าบัตรเครดิต ค่าโน่นนี่นั่น ก็ต้องยอมกลืนไม่เข้าคายไม่ออกอยู่อย่างนั้น ซึ่งสถานการณ์กลืนไม่เข้าคายไม่ออกนี้ จูนเคยประสบค่ะ ซึ่งถ้าในมุมของจูนขอแนะนำ ไว้ 2 ข้อคือ

 



1.หางานที่ทำแล้วมีความสุข ถ้าเงินเดือนน้อยให้หาจ็อบเสริม
           ลองคิดดูดีๆ นะคะ เราใช้เวลาอยู่กับงานนานกว่าใช้ชีวิตอยู่ที่บ้าน จะดีกว่าไหมถ้าได้ทำงานที่เราทำแล้วมีความสุข ทำให้เราไม่เกลียดวันจันทร์อยากมาทำงานทุกวัน ได้อยู่กับสิ่งที่เรารักตลอดวัน โอเค บางทีงานที่เรารักอาจจะเงินเดือนน้อย แต่คุณสามารถหางานเสริมทำช่วงวันหยุดหรือนอกเวลางานก็ได้นี่คะ แล้วอย่าไปคิดว่า อย่างนี้ฉันก็เหนื่อยเพิ่มสิ คุณต้องเปลี่ยนทัศนคติ มองว่าการทำงานเสริมจะช่วยพัฒนาสกิลการทำงานของคุณมากขึ้นไปอีก ดีไม่ดีงานเสริมอาจจะสร้างโอกาสครั้งใหญ่ให้คุณก็ได้ค่ะ 

 



2.ถ้าภาระค่าใช้จ่ายทำให้คุณปฏิเสธงานที่เงินเดือนสูงไม่ได้ ให้คุณมองหาความสุขในงานที่จำเป็นต้องทำ
           อย่างกรณีนี้ จูนเคยได้ยินเพื่อนสาวในกลุ่มคนหนึ่ง เธอโอดโอยว่าเธอเบื่องานมาก ไม่อยากตื่นไปทำงานแม้แต่นิด แต่เธอก็มีภาระค่าใช้จ่ายรออยู่มากมายต้องทนแบบกล้ำกลืนฝืนทนมาก แล้วเพื่อนสาวในกลุ่มเดียวกันนี้เองค่ะที่เป็นคนพูดขึ้นมา "มึงอย่าคิดอย่างนั้นสิ ลองปรับความคิด มองหาความสุขจากงานของมึง ลองคิดดูว่างานของมึงมีข้อดีอะไรบ้าง แล้วโฟกัสแค่ตรงนั้น" พอฟังแล้วจูนเห็นด้วยกับเพื่อนคนนี้นะคะ ในเมื่อถ้าเราเลือกที่จะเดินออกมาไม่ได้ ก็ต้องอยู่ให้ได้อย่างมีความสุข ลองคิดง่ายๆแค่ว่า งานของเรามีคุณค่านะ สามารถช่วยอำนวยความสะดวกให้คนในแง่มุมไหนได้บ้าง ยิ่งเราเริ่มมองเห็นคุณคุณในงานของเรามากขึ้นเท่าไหร่ ความสุขก็จะเริ่มตามมาแล้วค่ะ

และก่อนจะจบเรื่องราวในบทความนี้ จูนขอเล่าถึงบทสนทนาที่คิดว่าอาจจะเป็นประโยชน์ให้กับใครหลายๆคนได้ เรื่องมันมีอยู่ว่า...



ในคลาสเรียนภาษาอังกฤษออนไลน์ จูนเรียนกับครูชาวโรมาเนีย เขาจบปริญญาตรีด้านการตลาด แต่รักอาชีพครูมากๆ ก็เลยลองถามสิ่งที่คาใจ ซึ่งบทสนทนามีดังต่อไปนี้ค่ะ

จูน: ทำไมยูจบการตลาด ถึงมาทำอาชีพครูสอนภาษาล่ะ
ครู: ไอไม่ชอบงานด้านการตลาด ไอเห็นเพื่อนที่ทำงานด้านนี้ทำงานหนักมาก ไม่มีเวลาพัก ไม่มีเวลาเจอเพื่อน ไอไม่ชอบแบบนั้น 
จูน: ยูชอบงานที่ได้พูดคุยกับคนเยอะๆไหม
ครู: ใช่ ไอชอบ ยิ่งได้เป็นครูสอนภาษาที่มีนักเรียนหลากหลายชาติ ไอยิ่งชอบ เพราะไอได้เรียนรู้เรื่องราวต่างวัฒนธรรม และนักเรียนแต่ละคนก็มีหลายแบบ ไอสนุกทุกครั้งที่ได้สอน ยิ่งนักเรียนคนไหน เพิ่งเริ่มต้นเรียนภาษาอังกฤษแบบที่เขาแทบพูดไม่ได้เลย ไอก็อยากช่วยให้พูดได้ แล้วพอเขาพูดได้ ไอก็แฮปปี้
จูน: ยูคิดว่าความสำเร็จในชีวิตการทำงานของยูคืออะไร
ครู: การที่ไอตื่นมาแล้วรู้สึกอยากมาสอนนักเรียน ไอรู้สึกสนุก และมีความสุขกับการสอน ไอรู้เงินเดือนก็เป็นสิ่งสำคัญ แต่นั่นก็ไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุด จริงๆแล้วการได้ทำงานที่ไอรัก นั่นแหละไอซัคเซสแล้ว แล้วความสำเร็จในความคิดของยูล่ะ คืออะไร
จูน: การที่ทำความฝันให้เป็นจริงได้ ตอนเด็กๆไออยากเป็นนักเขียน ตอนนี้ไอได้เป็นนักเขียนแล้ว ไอแฮปปี้ นี่แหละ ไอซัคเซสแล้ว
ครู: I agree with you.



                                                                                           ขอให้ทุกท่านค้นพบความสุขจากการทำงานกันถ้วนหน้าค่ะ:)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook