5 วิธีเลิกขึ้นเสียงใส่ลูก ถนอมสัมพันธ์รักให้ครอบครัวอบอุ่น

5 วิธีเลิกขึ้นเสียงใส่ลูก ถนอมสัมพันธ์รักให้ครอบครัวอบอุ่น

5 วิธีเลิกขึ้นเสียงใส่ลูก ถนอมสัมพันธ์รักให้ครอบครัวอบอุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเลี้ยงลูกจัดว่าเป็นภาระที่หนักสำหรับผู้หญิงหลายคน โดยเฉพาะคุณแม่มือใหม่ที่จะต้องรับความกดดัน ต้องรับผิดชอบชีวิตใหม่อีกชีวิตหนึ่งภายในบ้าน การดูแลลูกจึงไม่ใช่เรื่องง่ายเลย บางครั้งอาจทำให้คุณแม่เครียด จนเผลอขึ้นเสียงกับลูก จนเป็นการทำร้ายความรู้สึกของลูกน้อย วันนี้เราลองมาดูวิธีแก้ไขนิสัยขึ้นเสียงกับลูกด้วยวิธีการเหล่านี้

1.รอให้ใจเย็นลงก่อน

เมื่อรู้สึกโกรธกับพฤติกรรมของลูกน้อย ที่ไม่ได้เป็นไปดั่งใจคุณแม่ ให้ดึงสติกลับมา แล้วลองไปหากิจกรรมอย่างอื่นทำให้ใจเย็นลงก่อน จากนั้นเมื่ออารมณ์ปกติแล้วจึงค่อยกลับมาพูดคุยกับลูกอย่างมีเหตุผล โดยพูดจากับลูกดี ๆ อย่าใช้อารมณ์ หากลองทำแบบนี้บ่อย ๆ เมื่อรู้สึกโกรธก็จะไม่ระบายอารมณ์ใส่ลูกก็จะช่วยทำให้ความสัมพันธ์ดีขึ้น

2.ใช้น้ำเสียงที่นุ่มนวล

สำหรับผู้ที่ชอบใช้น้ำเสียงแข็งกร้าวเต็มไปด้วยอารมณ์โกรธ การโวยวายใส่ลูกน้อยนั้นไม่ใช่เรื่องดีเลย ลองเปลี่ยนมาเป็นการพูดจาด้วยน้ำเสียงปกติ จะช่วยทำให้ลูกเชื่อฟังคุณแม่มากขึ้น การขึ้นเสียงจะยิ่งทำให้เขาต่อต้านคุณ หากทำบ่อย ๆ จะทำให้เด็กเกิดการขัดขืน จนไม่เชื่อฟังเอาได้ง่าย ๆ

3.ลดความคาดหวัง

คุณแม่หลายคนมีความคาดหวังในตัวลูกสูง จึงกลายเป็นการบังคับ เพื่อต้องการให้ลูกเป็นไปดั่งใจแทบทุกอย่าง ดังนั้นให้ระลึกไว้เสมอว่า เขาก็เป็นเพียงแค่เด็กตัวเล็ก ๆ ทำความเข้าใจเขาให้มากขึ้น ลดความความหวังในตัวลูกลง จะทำให้คุณแม่เข้าใจในตัวลูกได้มากขึ้น จะทำให้เลิกนิสัยขึ้นเสียงกับลูกได้ในที่สุด

4.ตั้งสติให้ดี

เวลาที่รู้สึกโกรธลูก อย่าเพิ่งระบายอารมณ์โดยการดุด่าลูก ให้ตั้งสติเอาไว้ก่อนรอจนกว่าอารมณ์เย็นขึ้นมากกว่านี้ โดยการเตือนตัวเองว่า เขาเป็นเพียงเด็กตัวเล็ก ๆ ที่ทำสิ่งต่าง ๆ ไปโดยความไม่รู้ ไม่ได้ตั้งใจจะทำให้เราโกรธ เพียงแค่นี้ก็ทำให้ใจเย็นลงได้แล้ว จนทำให้เลิกนิสัยขึ้นเสียงกับลูกได้

5.หากิจกรรมคลายเครียด

การแบกรับความกดดันเอาไว้นาน ๆ จะทำให้เกิดความเครียดได้ง่าย จนเผลอขึ้นเสียงดุด่าลูกได้ง่าย ดังนั้นลองหากิจกรรมผ่อนคลายความเครียดในชีวิตประจำวัน เช่น การฟังเพลง การออกกำลังกาย ดูละครที่ชอบ เพียงแค่นี้ก็ช่วยทำให้ความเครียดที่มีอยู่ค่อย ๆ มลายหายไป ทำให้อารมณ์ดี จนเลิกนิสัยชอบตะคอกใส่ลูกไปได้

การเลี้ยงลูกเป็นเรื่องที่ท้าทาย เนื่องจากเด็ก ๆ อาจทำบางอย่าง ที่ทำให้คุณแม่รู้สึกไม่พอใจ จนเผลอโกรธลูกได้ง่าย ๆ แต่การตะคอกขึ้นเสียงกับลูกน้อย จะทำให้เขาไม่เชื่อฟังคุณมากขึ้น ลองนำเทคนิคต่าง ๆ เหล่านี้ไปใช้ จะทำให้คุณแม่เลิกนิสัยตะคอกใส่ลูกได้ในที่สุด แล้วการเลี้ยงลูกก็จะเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook