วิธีแก้อาการคัดเต้านมในคุณแม่ลูกอ่อนที่ทำได้ง่ายๆ

วิธีแก้อาการคัดเต้านมในคุณแม่ลูกอ่อนที่ทำได้ง่ายๆ

วิธีแก้อาการคัดเต้านมในคุณแม่ลูกอ่อนที่ทำได้ง่ายๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในคุณแม่ลูกอ่อนมักจะเจอกับปัญหาการคัดเต้านมอยู่เสมอ เนื่องจากมีน้ำนมมากเกินไปจนทำให้ลูกดูดไม่ทัน ซึ่งอาการคัดเต้านมก็สร้างความเจ็บปวดทรมานให้กับคุณแม่ได้ไม่น้อยเลยทีเดียว วันนี้เราจึงรวบรวมวิธีง่ายๆ ในการแก้ปัญหาเต้านมคัดมาฝากกัน ซึ่งจะมีวิธีใดบ้างนั้นมาดูกันเลย

บีบน้ำนมออกจากเต้า

ในขณะที่กำลังคัดเต้านมให้คุณแม่พยายามบีบน้ำนมออกจากเต้าให้ได้มากที่สุด โดยให้บีบจนลานหัวนมนุ่มลง ซึ่งก็จะทำให้อาการปวดคัดค่อยๆ ทุเลา และยังช่วยให้ลูกดูดนมได้ง่ายขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย ที่สำคัญควรบีบนมออกจากเต้าบ่อยๆ เพื่อไม่ให้เกิดอาการคัดขึ้นมาอีกนั่นเอง

ให้ลูกดูดนมบ่อยๆ

ควรให้ลูกดูดนมบ่อยๆ โดยดูดอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุก 2 ชั่วโมง เพื่อระบายน้ำนมออกมาจากเต้านมและเป็นการกระตุ้นให้มีการผลิตน้ำนมเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย โดยเฉพาะในตอนกลางคืน ก็ควรปลุกลูกขึ้นมาดูดนมเช่นกัน แต่สำหรับใครที่ลูกไม่ยอมดูดนม แนะนำให้ปั๊มนมใส่ภาชนะเก็บไว้ในตู้เย็น ซึ่งนอกจากจะลดอาการคัดเต้านมได้แล้ว ก็ยังสามารถเก็บน้ำนมไว้ให้ลูกดื่มต่อไปได้อีกด้วย

ประคบเย็น

เป็นการประคบด้วยน้ำแข็งหรือผ้าที่ชุบน้ำเย็นบิดหมาดๆ โดยให้ประคบหลังจากที่ให้ลูกดูดมเสร็จแล้ว ซึ่งก็จะช่วยให้อาการปวดทุเลาลงได้ดีทีเดียว หรือหากปวดคัดเต้านมในตอนที่ลูกไม่ยอมดูดนม ก็ให้บีบน้ำนมออกในระดับหนึ่งก่อน แล้วจึงประคบเย็นเพื่อให้อาการบรรเทาลงนั่นเอง แต่ทั้งนี้ให้ระวังอย่าประคบโดนหัวนมเพราะอาจทำให้หัวนมแตกและเจ็บได้

ประคบด้วยผ้าขนหนูอุ่นๆ

เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยแก้อาการเต้านมคัด โดยให้ทำก่อนจะให้ลูกดูดนม โดยให้นำผ้าขนหนูอุ่นๆ ผืนใหญ่มาประคบให้รอบเต้านมทั้งสองข้าง ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที จะทำให้อาการปวดทุเลาลง และลานนมนุ่มขึ้น ช่วยให้ลูกสามารถดูดนมได้ง่ายกว่าเดิม

ปรึกษาแพทย์

กรณีที่มีอาการเต้านมคัดบ่อยๆ ถึงแม้จะบีบน้ำนมออกไปบ้างแล้วก็ยังคงคัดตึงและมีอาการปวดมาก แนะนำให้ไปปรึกษาแพทย์โดยตรง ซึ่งแพทย์จะให้คำแนะนำที่ดีและเหมาะสมที่สุด โดยควรทำตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัดด้วย

เมื่อมีอาการคัดเต้านมสามารถแก้ไขได้ไม่ยากด้วยวิธีดังต่อไปนี้ แต่อย่างไรก็ตาม คุณแม่ควรระมัดระวังตัวเองไม่ให้เกิดอาการคัดเต้านมจะดีที่สุด ด้วยการให้ลูกดูดนมอยู่เสมอ และหมั่นปั๊มนมเก็บในตู้เย็นเป็นประจำนั่นเอง โดยเฉพาะเมื่อรู้สึกว่าเต้านมตึงกว่าปกติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook