5 ความเข้าใจผิดๆ ตอนมีประจำเดือนที่สาวๆ ควรรู้ไว้

5 ความเข้าใจผิดๆ ตอนมีประจำเดือนที่สาวๆ ควรรู้ไว้

5 ความเข้าใจผิดๆ ตอนมีประจำเดือนที่สาวๆ ควรรู้ไว้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การมีประจำเดือนของสาวๆ จะทำให้ฮอร์โมนเกิดการเปลี่ยนแปลงในช่วงนี้ จนทำให้เกิดอาการรู้สึกเพลีย นอกจากนี้ ยังส่งผลต่ออารมณ์ทำให้หงุดหงิดง่าย ดังนั้นจึงควรดูแลรักษาสุขภาพร่างกายในช่วงนี้ให้ดี พร้อมกันนี้ก็มีความเชื่อหลายอย่างในเรื่องการปฏิบัติตัวในช่วงประจำเดือน ที่เป็นความเชื่อที่ผิด วันนี้เราลองมาดูกันว่ามีเรื่องไหนกันบ้าง

1.ห้ามอาบน้ำเย็น

ในช่วงของการมีประจำเดือนจะทำให้ฮอร์โมนในร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลง ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายลดลง จึงทำให้ป่วยได้ง่าย การอาบน้ำเย็นนั้นจะทำให้ร่างกายต้องปรับอุณหภูมิตาม จนอาจทำให้รู้สึกไม่สบายตัว แต่อย่างไรก็ตามการสาว ๆ ก็ยังสามารถอาบน้ำที่อุณหภูมิปกติ โดยไม่ก่อให้เกิดผลเสียกับร่างกายเลย

2.ห้ามทานน้ำเย็น

เป็นอีกหนึ่งความเชื่อที่ผู้หญิงหลายคนคงเคยได้ยินกันมาบ้างแล้วว่า ในช่วงที่มีประจำเดือนไม่ควรดื่มเครื่องดื่มเย็น ๆ รวมถึงน้ำแข็ง เพราะจะทำให้เลือดเกิดการแข็งตัว จะทำให้ประจำเดือนตกค้างอยู่ในร่างกาย ทำเลือดถูกขับออกมาไม่หมด แต่ในความเป็นจริงแล้วในช่วงเป็นประจำเดือนก็ยังสามารถดื่มเครื่องดื่มเย็น ๆ ได้ตามปกติ แต่ควรดื่มในปริมาณที่เหมาะสม ไม่มากจนเกินไป

3.ห้ามออกกำลังกาย

การงดการออกกำลังกายในช่วงที่เป็นประจำเดือนเป็นความเข้าใจที่ผิดมาก เพราะการออกกำลังกายจะกระตุ้นทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นมีพลัง ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย อารมณ์ดี การออกกำลังกายยังมีส่วนช่วยลดอาการปวดประจำเดือนได้อีกด้วย แต่ควรออกกำลังกายเบา ๆ เช่น การเดิน การวิ่งช้า เพื่อให้ร่างกายไม่รู้สึกเหนื่อยล้ามากจนเกินไป

4.ห้ามมีเพศสัมพันธ์

เรื่องนี้ก็เป็นเพียงความเชื่อที่ผิด ๆ อีกอย่างหนึ่งเท่านั้น เพราะในความเป็นจริงแล้ว การมีเพศสัมพันธ์ในช่วงที่เป็นประจำเดือนนั้นสามารถทำได้ แต่ต้องระมัดระวังในเรื่องการรักษาความสะอาดให้ดี ไม่ว่าจะทั้งผู้ชายและผู้หญิงเพราะจะทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่ายนั่นเอง

5.ห้ามลงเล่นน้ำ

หลายคนที่เป็นประจำเดือนแต่อยากเล่นน้ำ คงหมดสนุกไปเลย แต่เรื่องนี้ก็เป็นเพียงแค่ความเชื่อที่ผิด เพราะสาว ๆ ยังสามารถลงเล่นน้ำได้ตามปกติ แต่ต้องระวังรักษาความสะอาดให้มากกว่าปกติ เนื่องจากในน้ำอาจมีสิ่งเจือปนอยู่ เมื่อเราลงไปในน้ำ จึงทำให้เชื้อเหล่านี้สามารถเข้าไปอยู่ในช่องคลอด จนทำให้เกิดการอักเสบได้ง่าย ดังนั้นหากอยากว่ายน้ำในช่วงนี้ ควรเลือกสระว่ายน้ำที่มีความสะอาด เลือกช่วงเวลาที่มีผู้คนมาใช้บริการไม่มากนัก

ในช่วงนี้ผู้หญิงสามารถทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างเป็นปกติ เพียงแต่ต้องระมัดระวังดูแลรักษาความสะอาดให้มากขึ้น เพราะร่างกายเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่ายนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook