ท่านอนแบบไหนดีต่อสุขภาพ อยากรู้.. รีบตามไปดู

ท่านอนแบบไหนดีต่อสุขภาพ อยากรู้.. รีบตามไปดู

ท่านอนแบบไหนดีต่อสุขภาพ อยากรู้.. รีบตามไปดู
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การนอนหลับก็คือ ช่วงสภาวะที่ร่างกายตัดการรับรู้ต่อของสิ่งแวดล้อม โดยหากเรานอนหลับอย่างเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ซึ่งเป็นช่วงเวลาแห่งการพักผ่อนที่ดีที่สุด จะช่วยในการปรับสมดุลฮอร์โฒนของร่างกาย ช่วยในการซ่อมแซมเซลล์ผิวหนังหรืออวัยวะที่สึกหรอ และหากเรานอนหลับไม่พอ จะทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายลดลง ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคต่าง ๆ และยังทำให้สมาธิในการทำงานสั้นลง ทำให้อารมณ์ไม่คงที่ และส่งผลเสียต่อผิวพรรณ ทำให้แก่ก่อนวัย ซึ่งการนอนหลับที่ดีที่จะช่วยในเรื่องของสุขภาพ ควรจะต้องเข้านอนไม่เกิน 4 ทุ่ม และต้องนอนติดต่อกันประมาณวันละ 7-8 ชั่วโมง รวมถึงจะต้องจัดท่านอนให้เหมาะสมด้วย

ท่านอนหงาย

เป็นท่านอนที่ไม่มีอะไรมากดทับตรงบริเวณหน้าอก จึงช่วยให้ระบบทางเดินหายใจสามารถทำงานได้อย่างคล่องตัวที่สุด และในขณะที่นอนหงายกระดูกสันหลังจะได้รับการรองรับจากที่นอน ทำให้วางตัวอยู่ในแนวธรรมชาติได้อย่างดีที่สุด ด้วยเหตุนี้ท่านอนหงายจึงจัดเป็นท่านอนที่ดีต่อสุขภาพ   

ท่านอนตะแคง

การนอนตะแคงอาจทำให้แขนข้างใดข้างหนึ่งอ่อนแรง ซึ่งเกิดจากหลอดเลือดฝอยแตก จากการกดทับทำให้ระบบไหลเวียนเลือดหยุดการทำงาน แต่หากเราไม่สามารถที่จะนอนหงายได้ การนอนตะแคงถือเป็นทางเลือกต่อไป แม้จะส่งผลเสีย แต่ก็ส่งผลดีในหลายเรื่องคือ ส่งผลดีต่อสมองเนื่องจากจะช่วยในการขับสารพิษอันตรายออกไป ส่งผลดีต่อกระดูกสันหลัง ลดโอกาสในการเกิดโรคกรดไหลย้อน เหมาะอย่างมากกับคนนอนกรนเพราะทำให้ทางเดินหายใจเปิดกว้างและอากาศเคลื่อนที่อย่างอิสระ และหากนอนตะแคงซ้ายก็จะดีต่อสุขภาพหัวใจ เลือดจะไหลเวียนออกจากหัวใจและถูกส่งไปทั่ว ๆ ร่างกาย จากนั้นก็จะกลับมายังฝั่งขวา แต่หากนอนตะแคงขวาร่างกายจะกดทับเส้นเลือดที่ไหลเวียนเลือดกลับไปยังหัวใจ ทำให้มีอาการตึงมากขึ้น

ท่าเด็กทารก

เป็นท่านอนที่เหมาะกับคุณแม่ตั้งครรภ์ จะเป็นการนอนตะแคง มีการงอตัวไปข้างหน้าและงอเข้าขึ้นมาด้วย เป็นท่านอนที่ช่วยป้องกันมดลูกจากการถูกกดทับ และหากนอนตะแคงซ้ายก็จะช่วยให้เลือดถูกส่งไปหล่อเลี้ยงตัวอ่อนและตัวเราเพิ่มมากขึ้น แต่การนอนในท่านี้หากมีการขดตัวแน่นเกินไปอาจทำให้การหายใจเข้าออกในกระบังลมผิดปกติ และยังเป็นท่านอนที่ไม่เหมาะกับผู้ป่วยโรคไขข้ออักเสบ เพราะอาทำให้อาการแย่ลง

ท่านอนคว่ำ

เป็นท่านอนที่ผิดหลักสรีรศาสตร์ และยังถูกจัดเป็นท่านอนที่แย่ที่สุด ไม่ควรนอนท่านี้ติดต่อกันเป็นเวลานาน ซึ่งข้อดีเพียงอย่างเดียวจากการนอนคว่ำก็คือ การกรนเท่านั้น

และนี่ก็คือ เหล่าท่านอนที่ดีต่อสุขภาพร่างกาย สาวๆ คนไหนที่อยากสุขภาพดี และอยากนอนหลับพักผ่อนเต็มอิ่มยาวนานตลอดคืน อย่าลืมนอนด้วยท่าเหล่านี้เป็นประจำนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook