5 ข้อห้ามขณะตั้งครรภ์อ่อนๆ ที่คุณแม่ควรรู้

5 ข้อห้ามขณะตั้งครรภ์อ่อนๆ ที่คุณแม่ควรรู้

5 ข้อห้ามขณะตั้งครรภ์อ่อนๆ ที่คุณแม่ควรรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รู้หรือไม่ว่าช่วงที่มีความเสี่ยงที่สุดของการตั้งครรภ์ คือต้องที่ยังท้องอ่อน ๆ หรือช่วงระยะครรภ์ 1-3 เดือนแรกนั่นเอง ซึ่งทั้งคุณพ่อและคุณแม่ต้องเอาใจใส่กับช่วงนี้เป็นพิเศษ เพื่อให้สุขภาพและพัฒนาการของทารกตัวน้อยเป็นไปอย่างสมบูรณ์ รวมถึงสุขภาพของคนเป็นแม่ด้วย เพราะฉะนั้นมาดูกันว่า มีเรื่องไหนที่คุณแม่มือใหม่ไม่ควรทำบ้าง ขณะที่กำลังตั้งครรภ์อยู่

1.ห้ามเครียด

เพราะความรู้สึกของคุณแม่มีผลกระทบต่อพัฒนาการและอารมณ์ของทารกในครรภ์ ซึ่งบางครั้งคุณแม่ก็ยังมีงานประจำทำอยู่ หรืออาจมีโรคประจำตัวบางอย่างที่ทำให้เกิดความเครียดในระหว่างการตั้งครรภ์ได้ และถ้าหากมีความเครียดมาก ๆ ก็ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการแท้งบุตรได้อีก เพราะฉะนั้นคุณแม่จึงควรอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด และพยายามหากิจกรรมที่ช่วยผ่อนคลาย จะช่วยให้รู้สึกดีขึ้นได้

2.ห้ามใช้ยาเอง

มีบางครั้งที่คุณแม่มือใหม่ก็เกิดความวิตกกับการดูแลสุขภาพตัวเอง จึงเลือกที่จะวิตามินบำรุงด้วยตัวเอง ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เพราะถ้าพบแพทย์ตลอดระยะเวลา 9 เดือน แพทย์จะจัดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและเวชภัณฑ์ให้อย่างครบถ้วนอยู่แล้ว นอกจากนี้ยาบางอย่างยังมีสเตียรอยด์ซึ่งเป็นอันตรายต่อทารกโดยที่คุณแม่อาจไม่รู้ตัว

การตั้งครรภ์

3.หยุดการสูบบุหรี่

แม้จะยังไม่มีผลรับรองออกมาอย่างแน่ชัด แต่ก็มีผลวิจัยงานหนึ่งที่บอกว่าการสูบบุหรี่ของแม่ในช่วงตั้งครรภ์ มีโอกาสทำให้ลูกออกมาเป็นออทิสติกได้ นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงที่จะทำให้ทารกในครรภ์ไม่แข็งแรง และยังมีโอกาสคลอดก่อนกำหนดซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่อันตรายมาก ๆ ทั้งต่อตัวคุณแม่และตัวทารกเอง

4.งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด

ใช่ว่าจะมีแต่บุหรี่ที่ไม่ดี การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะเหล้า เบียร์ ไวน์ ก็เป็นสิ่งที่ไม่ดีทั้งต่อตัวมารดาและทารกเอง เพราะแอลกอฮอล์จะเข้าไปทำลายระบบประสาทของทารก จนทำให้มีปัญหาด้านการเจริญเติบโตและพัฒนาการที่ช้าลงกว่าที่ควรจะเป็น

5.ห้ามลดน้ำหนัก และห้ามอดอาหาร

เพราะคุณแม่บางคนก็วิตกกังวลในเรื่องของความสวยความงามจนมองข้ามเรื่องของสุขภาพเจ้าตัวน้อยในท้องไป เมื่อเห็นว่าตัวเองเริ่มมีน้ำหนักมากขึ้นก็เริ่มอดอาหารและลดน้ำหนัก ซึ่งเป็นเรื่องไม่ถูกต้องเลยสักนิดเดียว เพราะทารกต้องการอาหารที่มีประโยชน์เพื่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการที่ดี ถ้าหากไม่ได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ ทารกก็จะหยุดการเจริญเติบโตจนถึงขั้นทำให้เกิดภาวะแท้งบุตรได้

สำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ เมื่อรู้แบบนี้แล้วก็อย่าได้ทำสิ่งเหล่านี้เลยเชียว เพื่อให้ลูกน้อยในครรภ์มีการเติบโตของสมบูรณ์แบบและไม่เกิดปัญหาต่างๆ ตามมานั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook