โทษของยาลดความอ้วน อันตรายใกล้ตัวที่ถูกมองข้าม

โทษของยาลดความอ้วน อันตรายใกล้ตัวที่ถูกมองข้าม

โทษของยาลดความอ้วน อันตรายใกล้ตัวที่ถูกมองข้าม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้สาวๆ จะรู้ความอันตรายที่แอบแฝงอยู่ในยาลดความอ้วน แต่ยาชุดเหล่านี้ก็ยังคงได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ด้วยการตลาดที่เรานักขายหัวใสพยายามเปลี่ยนจากชื่อว่ายาลดความอ้วนหรือยาลดน้ำหนัก เป็นชื่อ "อาหารเสริม" รูปแบบต่างๆ โดยมีสรรพคุณที่เน้นการดูแลสุขภาพ และมีส่วนช่วยดีท็อกซ์ กินแล้วหุ่นสวยอะไรทำนองนี้แทนที่จะใช้ชื่อว่ายาลดความอ้วนกันโต้งๆ กลายเป็นความเข้าใจว่ามันคืออาหารเสริมที่ให้สารอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ทดแทนยาลดความอ้วน

แต่หารู้ไม่ว่ามันก็คือยาลดความอ้วนดีๆ นี่เอง เพียงแค่อาจจะใส่สารอาหารบางอย่างเพิ่มเติมเข้าไปอีกเล็กน้อยเพื่อเพิ่มสรรพคุณให้ดูเหมือนจะปลอดภัยมากขึ้น ทว่าการกินอาหารเสริมเหล่านี้เข้าไป โทษของมันก็ไม่ได้ต่างจากยาลดน้ำหนักที่มีวางจำหน่ายในท้องตลาดอยู่ดี ดังนั้นใครที่ยังเชื่อว่าอาหารเสริมลดความอ้วนปลอดภัยอยู่ล่ะก็ เรามีโทษจากยาเหล่านี้มาให้ได้ชมกันค่ะว่า สาวๆ เลือกที่จะเสี่ยงกับทางลัดง่ายๆ  หรือจะเลือกดูแลสุขภาพตัวเองด้วยการลุกขึ้นมามีวินัย ออกกำลังกายและควบคุมอาหารดีกว่ากัน?

อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ กินช่วยลดความอยากอาหาร

อะไรคือการบอกว่าอาหารเสริมเพื่อสุขภาพ...แต่ทำให้อยากอาหารน้อยลง เป็นเรื่องที่ดูจะไม่ตรงกับความเป็นจริงตามหลักการแพทย์เท่าไหร่นัก เพราะสารอาหารที่ดี ไม่ได้มีผลเข้าไปทำให้ร่างกายรู้สึกอิ่มแบบแปลกๆ หรือพูดง่ายๆ คือ กินน้อย แต่กลับไม่รู้สึกหิว เป็นกระบวนการที่มันไปขัดขวางธรรมชาติของร่างกาย

แน่นอนว่าอาหารเสริมชนิดนี้จะส่งผลกระทบต่อระบบเผาผลาญ จนทำให้มันพังทลายในไม่ช้า ซึ่งอาหารเสริมดังกล่าวมักจะมีส่วนผสมของยาลดความอยากอาหารที่เรียกว่า "เฟนเตอมีน" เป็นยาที่อยู่ในกลุ่มแอมเฟตามีน การออกฤทธิ์จะเข้าไปควบคุมการทำงานของระบบสมอง ทำให้อิ่มและรู้สึกเบื่ออาหาร หากกินต่อเนื่องเป็นเวลานานติดต่อกันตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไป อาจเกิดอาการติดยา ประสาทหลอน หวาดระแวง และภาวะโยโย่จากระบบเผาผลาญที่พังเสียหายไปแล้วอีกด้วย

การทำงานของระบบสมองและหัวใจแปรปรวน

ด้วยต้นตอของยาลดความอ้วนที่เข้าไปทำงานกับระบบประสาทส่วนกลางโดยตรง ส่งผลให้มันมีฤทธิ์กดประสาท เกิดความรู้สึกอิ่มนาน แต่กลับไปกระตุ้นให้ร่างกายกระสับกระส่าย นอนไม่หลับ ตามมาด้วยการกระตุ้นการทำงานของหัวใจ ซึ่งถือว่าเป็นอันตรายอย่างมาก เนื่องจากหัวใจจะทำงานหนักกว่าปกติ เลือดไปหล่อเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ไม่เต็มที่ สุขภาร่างกายแย่ลง และอาจเสี่ยงต่อภาวะช็อกจนเสียชีวิตได้ง่าย

แม้จะเป็นอาหารเสริมหรือยาที่มีสรรพคุณช่วยลดน้ำหนัก สาวๆ ก็ควรตระหนักถึงโทษของมันว่าการลดความอ้วนที่แท้จริง ยาทั้งหลายไม่สามารถช่วยได้ ทางลัดในการลดน้ำหนักอย่างปลอดภัยจึงไม่มี นอกจากการออกกำลังกายและเลือกกินอาหารอย่างมีวินัย และที่สำคัญต้องถูกต้องตามหลักโภชนาการ รับรองว่าจะทำให้สาวๆ ผอมได้ไม่ยาก แถมไม่ต้องเสี่ยงกับยาอันตรายทั้งหลายอีกด้วยค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook