พฤติกรรมที่ไม่ควรทำ ก่อน-หลังออกกำลังกาย

พฤติกรรมที่ไม่ควรทำ ก่อน-หลังออกกำลังกาย

พฤติกรรมที่ไม่ควรทำ ก่อน-หลังออกกำลังกาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การออกกำลังกายลดน้ำหนักไม่ได้ส่งผลดีให้กับเรื่องของน้ำหนักตัวเท่านั้น แต่ยังทำให้สุขภาพแข็งแรง มีความจำดีขึ้น ลดโอกาสเป็นโรคอัลไซเมอร์ ทำให้ผิวสวย ทำอะไรก็ไม่อึดอัดมีความคล่องตัว แต่การออกกำลังกายจะไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย และยังส่งผลเสียต่อร่างกาย หากเราทำพฤติกรรมเหล่านี้ในช่วงก่อนและหลังออกกำลังกาย

ไม่อบอุ่นร่างกายก่อนออกกำลังกาย

การอบอุ่นร่างกายเป็นการเตรียมพร้อมร่างกาย ซึ่งช่วยปรับกล้ามเนื้อให้มีความยืดหยุ่นพร้อมที่จะออกแรง ป้องกันการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นได้จากการออกกำลังกาย โดยในการอบอุ่นร่างกายให้เดินย่ำอยู่กับที่หรือเดินเร็ว หมุนแขนเป็นวงกลม ให้ขยับร่างกายแต่ละส่วนให้พอมีเหงื่อซึมก็เป็นอันใช้ได้ แต่หากไม่อบอุ่นร่างกายซะก่อน จะทำให้มีโอกาสที่จะบาดเจ็บมาก โดยเฉพาะการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ ข้อต่อ เอ็น ระบบไหลเวียนโลหิต และระบบหายใจ

ไม่ยืดกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกาย

การยืดกล้ามเนื้อ จะช่วยไล่ความตึงเครียดในกล้ามเนื้อทำให้รู้สึกผ่อนคลายลง ช่วยให้ร่างกายหลั่งสารเอ็นดอร์ฟินออกมาทำให้อารมณ์ดีมากขึ้นหลังจากออกกำลังกายเสร็จ และช่วยในการฟื้นฟูกล้ามเนื้อจากความเหนื่อยล้า อาการปวดเมื่อย และลดการบาดเจ็บ เพราะการเกิดอุบัติเหตุหลังออกกำลังกายแค่เล็กน้อย ก็อาจทำให้กล้ามเนื้อภายในเกิดการฉีกขาดได้

ไม่ดื่มน้ำเปล่าหลังออกกำลังกาย

การดื่มน้ำเปล่าจะช่วยให้ความสดชื่น และช่วยในการชดเชยเหงื่อที่ร่างกายสูญเสียได้ดีกว่าเครื่องดื่มประเภทชูกำลัง เราจึงควรดื่มน้ำประมาณ 1,200-1,400 มิตรลิลิตร ต่อน้ำหนักตัวหนึ่งกิโลที่หายไป ภายใน 2 ชั่งโมง หลังออกกำลังกายเสร็จ

ใช้มื้อสัมผัสใบหน้าและขยี้ตา

ในช่วงขณะที่ออกกำลังกายจะมีเหงื่อไหลตามผิวหน้า การใช้มือมาปาดเหงื่อ เช็ดถูใบหน้าหรือขยี้ตา อาจทำให้ติดเชื้อโรคจากมือสู่ดวงตาหรือผิวหน้า ดังนั้นจึงควรมีผ้าขนหนูไว้ใช้สำหรับเช็ดหน้าโดยเฉพาะ

ไม่ยอมเปลี่ยนเสื้อผ้าหลังออกกำลังกาย

การใส่ชุดที่เปียกเหงื่อโดยไม่ยอมเปลี่ยน แต่ปล่อยทิ้งเอาไว้จนเสื้อผ้าแห้ง จะทำให้เชื้อโรคกับสิ่งสกปรกจากคราบเหงื่อติดที่ตัวเราได้ง่ายดาย ซึ่งอาจทำให้เกิดโรคผิวหนัง เป็นสิวตามร่างกาย และทำให้มีกลิ่นตัว

ไม่ทำความสะอาดอุปกรณ์

การออกกำลังกายด้วยการใช้อุปกรณ์อยู่เป็นประจำ แน่นอนว่าย่อมมีทั้งคราบเหงื่อกับสิ่งสกปรกเกาะติดอยู่ และหากไม่หมั่นทำความสะอาด ก็จะทำให้อุปกรณ์เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค

และแค่เราปรับปรุงพฤติกรรมที่ไม่ดีเหล่านี้ ก็จะทำให้การออกกำลังกายมีประสิทธิภาพ และไม่ส่งผลเสีย หรืออันตรายใด ๆ ที่เกิดจากการออกกำลังกายลดน้ำหนักแล้วค่ะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook