รู้จัก “ตั้งครรภ์ไข่ปลาอุก” อีกเรื่องที่แม่ท้องต้องรู้

รู้จัก “ตั้งครรภ์ไข่ปลาอุก” อีกเรื่องที่แม่ท้องต้องรู้

รู้จัก “ตั้งครรภ์ไข่ปลาอุก” อีกเรื่องที่แม่ท้องต้องรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาการคนท้องมีด้วยกันหลากหลายอาการ แต่เมื่อพูดถึง “การตั้งครรภ์ไข่ปลาอุก” หลายคนอาจจะไม่เคยได้ยินคำนี้ด้วยซ้ำ และอาจงงว่า ชื่อการตั้งครรภ์แบบประหลาด ๆ นี้คืออะไร ซึ่งจริง ๆ แล้วการตั้งครรภ์แบบนี้ก็มีอันตรายพอสมควร เป็นอาการคนท้องที่ควรใส่ใจเฝ้าระวัง ซึ่งเราจะมาสรุปให้ทราบกันว่ามันคืออะไร

การตั้งครรภ์ไข่ปลาอุก คืออะไร?

การตั้งครรภ์ไข่ปลาอุก (Molar pregnancy) เป็นคำที่ใช้เรียกการตั้งครรภ์ประเภทหนึ่งที่รกมีลักษณะเป็นถุงน้ำใส ๆ อยู่ติดกันคล้าย ๆ ไข่ปลาหรือพวงองุ่น เกิดจากเนื้องอกของเนื้อรกที่แบ่งตัวผิดปกติเนื่องจากการปฏิสนธิระหว่างไข่ของผู้หญิงกับอสุจิของผู้ชายที่มีโครโมโซมผิดปกติ เพราะฉะนั้นการตั้งครรภ์ประเภทนี้จะไม่สามารถมีทารกอยู่ในครรภ์ได้ หรือถ้ามีก็จะไม่สามารถเจริญเติบโตได้ นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งได้อีกด้วย และเหตุที่คนยังไม่ค่อยรู้จักการตั้งครรภ์ไข่ปลาอุกนัก เพราะเกิดได้น้อย โดยเฉพาะที่ประเทศไทยที่นาน ๆ จะพบสักเคสหนึ่ง โดยสถิติโลกได้ระบุว่ามีอัตราเฉลี่ยตั้งแต่ 1-100 ไปจนถึง 1-5,000 ที่จะมีการพบการตั้งครรภ์ไข่ปลาอุกในแต่ละประเทศที่แตกต่างกันไป

การตั้งครรภ์ไข่ปลาอุกก่อให้เกิดอันตรายต่อมารดาได้อย่างไรบ้าง?

เพราะทารกจะไม่สามารถเจริญเติบโตได้ จึงทำให้เกิดอาการที่คล้ายกับภาวะแท้งอย่างต่อเนื่อง คือมีเลือดออกทางช่องคลอดจนทำให้เกิดภาวะโลหิตจาง และถ้าหากเลือดไหลจำนวนมากในครั้งเดียว ก็อาจทำให้เกิดภาวะช็อกหมดสติจากอาการขาดเลือดได้  นอกจากนี้การตั้งครรภ์แบบไข่ปลาอุก ยังสามารถลุกลามไปเป็นโรคมะเร็งและสามารถเข้าไปในกล้ามเนื้อมดลูกได้ แต่โอกาสเกิดขึ้นไม่ค่อยบอกนัก แต่ถ้าหากเกิดขึ้นมาก็จำเป็นต้องตัดมดลูกทิ้ง หมดสิทธิ์มีลูกได้เลย

รู้ได้อย่างไรว่าตั้งครรภ์ไข่ปลาอุกหรือไม่?

การตั้งครรภ์แบบไข่ปลาอุกกับการตั้งครรภ์แบบธรรมดาจะไม่แตกต่างกันมากนัก เพราะจะมีอาการประจำเดือนขาด แพ้ท้อง คลื่นไส้อาเจียนเหมือนการตั้งครรภ์แบบธรรมดาทั่วไปแต่อาจจะรุนแรงกว่าสักนิดนึง จะเริ่มสังเกตุเห็นได้ชัดเมื่อมีอาการต่อมไทรอยด์เป็นพิษ เช่น เหนื่อยง่าย ใจสั่น บางรายมีอาการความดันโลหิตสูงคล้ายภาวะครรภ์เป็นพิษ มีขนาดท้องโตเหมือนท้องแฝดทั้งที่ไม่ใช่ และสุดท้ายคือมีเลือดออกทางช่องคลอดตลอดเวลา และมีบางสิ่งบางอย่างคล้ายเม็ดสาคูหลุดออกมาทางช่องคลอด

สำหรับวิธีป้องกันที่ได้ผลที่สุด คือพยายามหลีกเลี่ยงการตั้งครรภ์เมื่อมีอายุ 35 ปีขึ้นไป และควรฝากท้องทันทีเมื่อรู้ว่าตั้งครรภ์เพื่อให้แพทย์ได้ทำการวินิจฉัย เพียงเท่านี้ก็สบายใจได้แล้ว และที่สำคัญเมื่อพบความผิดปกติในขณะตั้งครรภ์หรือมีอาการคนท้องแบบแปลกๆ ก็ควรไปพบแพทย์โดยด่วน เพื่อตรวจดูว่าคุณกำลังเสี่ยงตั้งครรภ์ไข่ปลาอุกหรือไม่นั่นเอง อย่างไรก็อย่าชะล่าใจเลยเชียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook