จริงหรือไม่? ทาครีมกันแดดแล้วป้องกันรังสีได้ยาวนานตลอดวัน

จริงหรือไม่? ทาครีมกันแดดแล้วป้องกันรังสีได้ยาวนานตลอดวัน

จริงหรือไม่? ทาครีมกันแดดแล้วป้องกันรังสีได้ยาวนานตลอดวัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในแสงแดดประกอบด้วยรังสีต่าง ๆ มากมาย โดยมีรังสียูวี ที่เป็นปัจจัยที่สำคัญที่กระตุ้นความเสื่อมของผิวหนังอย่างชัดเจน ทำให้เกิดผื่นแพ้แดด เกิดผิวไหม้แดด เกิดริ้วรอยก่อนวัย และก่อให้เกิดโรคมะเร็งผิวหนัง ซึ่งรังสียูวีมีด้วยกัน 3 ชนิด ก็คือ

1.UVA (อัลตราไวโอเลตเอ) เป็นรังสียูวีที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อผิว โดยเฉพาะริ้วรอยก่อนวัย มีอยู่อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ซึ่งแสง UVA สามารถผ่านชั้นของเมฆกับหมอกควันได้อย่างไม่จำกัด และยังทะลุผ่านกระจกกับหน้าต่างอีกด้วย

2.UVB (อัลตราไวโอเลตบี) เป็นรังสียูวีที่ให้พลังงานผิว ซึ่งจำเป็นต่อการผลิตวิตามินดี แต่ก็ส่งผลเสียโดยตรงทำให้ผิวไหม้แดด ทำร้ายดีเอ็นเอ และก่อให้เกิดโรคมะเร็งผิวหนัง ตัวรังสี UVB จะมีความผันผวนตลอดทั้งวัน ซึ่งจะมีความเข้มสูงในเวลาเที่ยง

3.UVC (อัลตราไวโอเลตซี) เป็นรังสียูวีที่ถูกบล็อกโดยชั้นบรรยากาศของโลก จึงไม่ซึมผ่านเข้ามาก่อให้เกิดอันตรายต่อผิวหนัง  

ปกป้องผิวด้วยครีมกันแดด

ในการปกป้องผิวจากรังสียูวีที่ทำอันตรายต่อผิว อย่างอัลตราไวโอเลตเอกับอัลตราไวโอเลตบี ด้วยการทาครีมกันแดด ซึ่งอาจจะไม่ใช่วิธีที่ที่สุดในการปกป้อง นั่นก็เพราะว่าครีมกันแดดไม่สามารถที่จะช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดได้อย่างยาวนาน จากการทาครีมแค่ครั้งเดียว และครีมกันแดดยังป้องกันรังสี UVA กับ UVB ได้เพียงบางส่วนเท่านั้น เมื่อสารป้องกันผิวที่อยู่ในครีมกันแดดโดนน้ำหรือว่าเหงื่อ ประสิทธิภาพในการปกป้องก็จะลดน้อยลง

ครีมกันแดดป้องกันรังสี UV ได้ตลอดทั้งวันจริงหรือไม่?

โดยส่วนมากแล้ว ครีมกันแดดไม่สามารถช่วยป้องกันรังสียูวีได้ตลอดทั้งวัน และไม่สามารถป้องกันรังสียูวีได้เต็ม 100% ดังนั้นแล้วเพื่อปกป้องผิวจากรังสียูวีตลอดทั้งวัน เราจะต้องทาครีมกันแดดซ้ำในระหว่างวันทุก ๆ 2 – 3 ชั่วโมง โดยเฉพาะในวันที่ออกแดด ซึ่งการทาครีมกันแดดซ้ำในระหว่างวัน ไม่จำเป็นที่จะต้องล้างหน้าก่อน แค่ซับใบหน้าให้หายมัน แล้วทาครีมกันแดดซ้ำได้เลย แต่หากกลัวว่าเมกอัพจะลบเลือน เพราะทาครีมกันแดดซ้ำ ให้ทารองพื้นที่มีสารกันแดดในตัว ก็จะช่วยให้เมกอัพไม่ลบเลือน

ควรเลือกทาครีมกันแดดค่า SPF เท่าไรดี?

ค่า SPF ที่เหมาะสมสำหรับแสงแดดในเมืองไทยก็คือ SPF 30 แต่หากทำงานในร่มเป็นหลัก ค่า SPF ที่เหมาะสมคือ SPF 15 และถ้าต้องออกแดดกลางแจ้งเป็นเวลานาน และมีแดดแรงมาก ค่า SPF ครีมกันแดดควรจะเป็น SPF 50 ขึ้นไป แต่ทั้งนี้ไม่ควรเลือกครีมกันแดดที่มี SPF สูง ๆ คือ SPF 70 ขึ้นไป เพราะจะทำให้ผิวได้รับสารเคมีเพิ่ม หากมีผิวที่บอบบาง และแพ้ง่าย SPF สูง ๆ อาจจะทำให้เกิดอาการแพ้หรือเกิดการระคายเคืองได้ง่าย ๆ

ทราบกันไปแล้วนะคะว่า การทาครีมกันแดดจะสามารถช่วยปกป้องรังสียูวีได้ตลอดทั้งวันหรือไม่ และเราควรเลือกครีมกันแดดค่า SPF จึงจะเหมาะสมกับกิจกรรมในแต่ละวัน เพื่อการมีผิวสวยสดใส ไร้ความหมองคล้ำ สาวๆ อย่าลืมนำคำแนะนำจากเราไปใช้กันนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook