หยุดด่วน! 5 ความคิดที่มักจะทำร้ายตัวเองเสมอ

หยุดด่วน! 5 ความคิดที่มักจะทำร้ายตัวเองเสมอ

หยุดด่วน! 5 ความคิดที่มักจะทำร้ายตัวเองเสมอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รู้หรือไม่ว่าความคิดของคนเราเป็นสิ่งที่มีผลต่อกำลังใจและการดำเนินชีวิตของเราทั้งในทางลบและทางบวก โดยเฉพาะเรื่องของการคิดไปเองที่บั่นทอนจิตใจของเราเป็นอย่างมาก ทั้งที่มันยังไม่เกิดขึ้นหรือไม่ใช่เรื่องจริงก็ตาม เพราะฉะนั้นใครที่ชอบคิดแบบนี้ ควรหยุดคิดได้แล้ว

1.รู้สึกผิดกับตัวเอง

เมื่อใดก็ตามที่เกิดข้อผิดพลาดขึ้นในชีวิตประจำวัน คนกลุ่มนี้มักจะโทษตัวเองก่อนเสมอ ว่าฉันน่าจะทำอย่างนั้น หรือฉันควรจะทำแบบนี้ ยิ่งถ้าหากว่ามีเพื่อนร่วมชะตากรรมด้วย ก็จะยิ่งโทษตัวเองแบบกำลังสองเลย ซึ่งผลที่เกิดขึ้นก็จะทำให้จิตใจหดหู่ มีความสับสนในตัวเอง และไม่สามารถก้าวไปข้างหน้าได้อย่างที่ควรจะเป็นเพราะยังยึดติดอยู่กับอดีต

2.คาดเดาเรื่องราวด้วยตัวเอง

มีคนอยู่กลุ่มหนึ่งที่ชอบคาดเดาล่วงหน้า มันต้องไม่ดีแน่เลย เราต้องแพ้แน่เลย เมื่อเราปลูกฝังความคิดเช่นนี้ไว้ในหัว เราก็มักจะหมดกำลังใจในการทำงานเพราะวิตกกังวลในสิ่งที่มันยังมาไม่ถึง และจะยิ่งทำให้เกิดความเครียดสูงขึ้น ส่งผลให้มีการตัดสินใจที่ผิดพลาด และได้ผลลัพธ์ออกมาตามที่เราคาดการณ์ไว้นั่นเอง

3.โทษคนอื่น

นอกจากการโทษตัวเองแล้ว ก็จะมีคนอีกกลุ่มหนึ่งที่ชอบโทษคนอื่นไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ไม่ย้อนกลับมาดูตัวเองเสียก่อน แต่กลับโทษทุกสิ่งทุกอย่างไม่เว้นแม้กระทั่งลมฟ้าอากาศ ซึ่งนับว่าเป็นความคิดที่แย่ที่สุดและเลวร้ายที่สุด ทำให้ไม่สามารถพัฒนาตัวเองได้เพราะมองไม่เห็นข้อผิดพลาดของตัวเอง และยังทำให้สังคมพากันหลีกหนีจนต้องทำงานคนเดียวด้วย

4.ดึงสถานการณ์แย่ ๆ เข้าสู่ตัวเอง

ความคิดนี้มักจะเป็นความคิดของผู้หญิงเสียเป็นส่วนใหญ่ ยกตัวอย่างง่าย ๆ เลยว่า นัดเพื่อนไว้ล่วงหน้า แต่พอถึงเวลาเพื่อกลับติดธุระด่วนและไม่มา ก็อดคิดไม่ได้ว่าเพื่อนไม่พอใจอะไรเราหรือเปล่า หรือว่าใครไปบอกอะไรเพื่อน หรือเพื่อนไม่อยากคบหากับเราแล้ว ซึ่งเรื่องจริงก็คือเพื่อนติดธุระทั่วไปนั่นแหละ คนที่คิดแบบนี้ส่วนมากมักจะจบลงด้วยการไม่เข้าใจ และอาจนำไปสู่การทำร้ายตัวเองได้ในที่สุด

5.อ่านใจคนอื่น

อ่านใจในที่นี้ไม่ใช่ความสามารถพิเศษ แต่เป็นการที่เราเชื่อสายตาตัวเองว่า คู่สนทนาของเรากำลังคิดอะไรอยู่จากสีหน้าและท่าทางของเขา ซึ่งจริง ๆ แล้วบางครั้งก็เป็นเพียงการคิดไปเองของเราฝ่ายเดียว และอาจส่งผลกระทบถึงความสัมพันธ์ด้วย

เพื่อสุขภาพจิตที่ดี ควรหยุด 5 ความคิดเหล่านี้โดยด่วน และคุณจะสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข ไม่มีปัญหาสุขภาพจิตตามมาอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook