พฤติกรรมก่ออนุมูลอิสระในร่างกาย ไม่อยากสุขภาพเสื่อมไว เลี่ยงด่วน !

พฤติกรรมก่ออนุมูลอิสระในร่างกาย ไม่อยากสุขภาพเสื่อมไว เลี่ยงด่วน !

พฤติกรรมก่ออนุมูลอิสระในร่างกาย ไม่อยากสุขภาพเสื่อมไว เลี่ยงด่วน !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อนุมูลอิสระเป็นตัวต้นเหตุที่ทำให้เกิดโรคเรื้อรังต่าง ๆ เช่น โรคต้อกระจก โรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน โรคมะเร็ง และข้ออักเสบจากโรครูมาตอยด์ เป็นต้น ร่างกายจึงควรได้รับสารต้านอนุมูลอิสระเพื่อชะลอโรคและความเสื่อมสภาพของร่างกาย ซึ่งสารอาหารต้านอนูมูลอิสระที่สำคัญก็มีอย่างเช่น วิตามินอี ตัวสำคัญที่ช่วยในการระงับการเกิดอนุมูลอิสระ วิตามินซี ช่วยระงับการเกิดอนุมูลอิสระซูเปอร์อ๊อกไซม์ และเบต้าแคโรทีน ช่วยในการระงับการเกิดอนูลอิสระในภาวะที่มีอ๊อกซิเจนต่ำ เป็นต้น นอกจากนี้ การเลิกทำพฤติกรรมต่าง ๆ ที่จะนำพาอนุมูลอิสระเข้ามาในร่างกาย ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยป้องกันไม่ให้สารอนุมูลอิสระเข้าสู่ภายในร่างกายได้อย่างง่าย ๆ ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้นี่เองค่ะที่เป็นตัวการก่อให้เกิดอนุมูลอิสระขึ้นได้ง่าย รู้แล้วรีบเลี่ยงกันดีกว่า

อยู่แต่ในห้องปรับอากาศทั้งวัน

โดยเฉพาะอย่างยิ่งการอยู่ท่ามกลางเครื่องปรับอากาศที่ไม่เคยมีการทำความสะอาด จะก่อให้เกิดสิ่งสกปรก สารพิษกับเชื้อโรคสะสมอยู่ ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดสารอนุมูลอิสระเข้าสู่ร่างกายโดยการหายใจ

ดื่มน้ำเปล่าน้อยเกินไป

เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของนมหรือน้ำตาล เช่น น้ำชา กาแฟ และน้ำผลไม้ จะทำให้ร่างกายเกิดการสูญเสียเอนไซม์โดยใช่เหตุ เพราะร่างกายจะกำจัดสารอื่นในน้ำออกซะก่อน และก่อให้เกิดอนุมูลอิสระขึ้นมา

ไม่ป้องกันร่างกายจากแสงแดดและมลพิษที่อยู่รอบ ๆ ตัว

เช่น สารเคมีจากอุตสาหกรรม สีสังเคราะห์ ยาฆ่าแมลง และควันพิษ เป็นต้น ซึ่งเป็นตัวการกระตุ้นทำให้สารอนุมูลอิสระในร่างกายเยอะขึ้น

ออกกำลังกายอย่างหนักและใช้เวลานาน

จนร่างกายรู้สึกเหนื่อยล้ามาก ทำให้เกิดการผลิตสารอนุมูลอิสระที่มากเกินไป อาจส่งผลทำให้ร่างกายกำจัดอนุมูลอิรสระออกได้ไม่หมด

นอนพักผ่อนไม่เพียงพอ

ทำให้ร่างกายไม่ได้หยุดพักอย่างเต็มที่ ไม่สามารถซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอได้ดีพอ และทำให้ผลิตสารต้านอนุมูลอิสระได้น้อยลง

เครียดบ่อย

ความเครียดจะส่งผลทำให้ภูมิคุ้มกันไม่สามารถต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเร่งให้เซลล์ต่าง ๆ เกิดภาวะที่อ่อนล้าเร็วขึ้น และทำให้ระบบการทำงานของร่างกายเกิดความแปรปรวน

ดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมแอลกอฮอล์

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นตัวการกระตุ้นให้เกิดกระบวนการสร้างอนุมูลอิสระ ส่งผลให้ร่างกายเกิดความเสื่อม และเพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดโรคได้อย่างรวดเร็ว

ทานอาหารที่ไม่ดีต่อร่างกาย

เช่น ของหวาน ของทอด อาหารขยะ และอาหารพวกปิ้ง ย่าง เผา อย่างพวกเนื้อกรอบ เกรียมไหม้ ส่งผลให้เกิดอนุมูอิสระขึ้นมาทำลายอวัยวะต่าง ๆ จนทำให้เกิดการเสื่อมเร็วมากขึ้น และยังอาจทำให้มีน้ำตาลกับไขมันในเลือดปริมาณสูง

สูบบุหรี่และสูดดมควัน

ไม่ว่าจะเป็นคนสูบบุหรี่หรือไม่ได้สูบ แต่มีการสูดดมควันบุหรี่ ซึ่งจะทำให้ร่างกายได้รับอนุมูลอิสระอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ส่งผลให้เกิดโรคร้ายหลาย ๆ โรค

และนี่ก็คือพฤติกรรมที่ก่อให้เกิดอนุมูลอิสระขึ้นภายในร่างกายได้ หลายคนก็ทราบดีแล้วว่าอนุมูลอิสระนั้นมีแต่จะทำลายสุขภาพร่างกายให้เสื่อมโทรมลง ทำให้แก่เร็วขึ้นและยังทำให้เกิดโรคร้ายต่างๆ ได้อย่างมากมาย รู้กันแบบนี้แล้วก็ปรับพฤติกรรมกันใหม่ หันมาเลี่ยงพฤติกรรมเหล่านี้กันจะดีกว่าค่ะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook