วัคซีนสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ สำคัญแค่ไหน?

วัคซีนสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ สำคัญแค่ไหน?

วัคซีนสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ สำคัญแค่ไหน?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงการตั้งครรภ์ มักจะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนภายในร่างกายจึงทำให้เกิดอาการคนท้องต่างๆ ตามมาได้มากมาย การดูแลสุขภาพร่างกายของคุณแม่ในช่วงนี้จึงเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อให้ลูกน้อยที่อยู่ในครรภ์สมบูรณ์แข็งแรง การฉีดวัคซีนก็เป็นวิธีหนึ่งที่จะช่วยป้องกันความผิดปกติของทารกที่อยู่ในครรภ์ได้เป็นอย่างดี วันนี้เราลองมาทำความรู้จักกับประโยชน์ของวัคซีนชนิดต่าง ๆ ที่ควรฉีดในช่วงตั้งครรภ์กันดีกว่า

1.วัคซีนป้องกันโรคไอกรน

โรคไอกรนเป็นโรคติดต่อที่แพร่ระบาดได้อย่างง่ายดาย โดยเป็นโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ คล้ายกับไข้หวัด มีอาการไม่รุนแรงในผู้ใหญ่ แต่หากมีการติดเชื้อไปยังทารกน้อย อาจจะทำให้ทารกที่อยู่ในครรภ์เสียชีวิตได้ ดังนั้นในช่วงการตั้งครรภ์สัปดาห์ที่ 27 – 36 ควรฉีดวัคซีนป้องกันโรคไอกรน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับคุณแม่ และเพื่อให้ลูกน้อยมีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง

2.วัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่

เพราะในช่วงการตั้งครรภ์จะทำให้ร่างกายของคุณแม่อ่อนแอจนทำให้เกิดการติดเชื้อได้ง่าย โดยเฉพาะการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ เมื่อเป็นแล้วจะทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนอื่น ๆ ตามมา เช่น ปอดบวม รวมถึงเยื้อหุ้มหัวใจอักเสบ จึงส่งผลเสียต่อสุขภาพของคุณแม่และลูกน้อยที่อยู่ในครรภ์ แพทย์จึงแนะนำให้คุณแม่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่เอาไว้ก่อน การฉีดวัคซีนชนิดนี้สามารถฉีดได้ทุกช่วงอายุครรภ์ สามารถคุ้มกันโรคได้นาน 1 ปี

3.วัคซีนป้องกันโรคไวรัสตับอักเสบบี

การฉีดวัคซีนป้องกันโรคไวรัสตับอักเสบบี เป็นเรื่องจำเป็นสำหรับคุณแม่ที่กำลังอยู่ในช่วงตั้งครรภ์ ให้ยังไม่เคยฉีดวัคซีนตัวนี้มาก่อน วัคซีนตัวนี้สามารถช่วยป้องกันอาการตับอักเสบ อาการตัวเหลือง อาการตาเหลือง อ่อนเพลีย ตับวาย วัคซีนป้องกันโรคตับอักเสบชนิดบี เป็นวัคซีนตัวตาย จึงไม่ก่อให้เกิดอันตรายกับแม่และลูก นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันทารกน้อยในครรภ์ ให้ปลอดภัยได้อีกด้วย

4.วัคซีนป้องกันโรคคอตีบและบาดทะยัก

วัคซีนชนิดนี้จำเป็นสำหรับคุณแม่ที่อยู่ในช่วงตั้งครรภ์ หากไม่เคยได้รับวัคซีนชนิดนี้มาก่อนจะต้องฉีด 3 เข็ม เข็มแรกฉีดตอนที่เข้ามาฝากครรภ์ เข็มที่ 2 ฉีดห่างจากเข็มแรกอย่างน้อย 1 เดือน เข็มที่ 3 ฉีดห่างจากเข็มที่ 2 อย่างน้อย 6 แต่หากเคยได้รับวัคซีนก่อนการตั้งครรภ์ครบทั้ง 3 เข็ม แต่เข็มสุดท้ายที่ฉีดนานกว่า 10 ปี ต้องมีการฉีดเพิ่มอีก 1 เข็ม เพื่อช่วยป้องกันทั้งคุณแม่และลูกน้อย จากโรคคอตีบและบาดทะยัก ช่วยลดความเสี่ยง ทำให้ลูกน้อยในครรภ์เกิดมาอย่างสมบูรณ์แข็งแรง

การฉีดวัคซีนในช่วงการตั้งครรภ์เป็นเรื่องจำเป็นที่ไม่ควรมองข้าม เพราะนอกจากจะไม่ทำให้เกิดอันตรายต่อตัวคุณแม่และทารกในครรภ์แล้ว ยังช่วยปกป้องทารกน้อยจากโรคร้ายต่าง ๆ ได้ ช่วยลดอาการคนท้อง และลดความเสี่ยงต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับทารกที่อยู่ในครรภ์ได้เป็นอย่างดี          

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook