5 ข้อควรระวัง ในการทำงานสำหรับคนท้อง

5 ข้อควรระวัง ในการทำงานสำหรับคนท้อง

5 ข้อควรระวัง ในการทำงานสำหรับคนท้อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมัยนี้เรามักจะพบเห็นคนท้องทำงานในที่ต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นออฟฟิศ ร้านอาหาร หรือแม้กระทั่งคุณครูสอนนักเรียน ซึ่งไม่ได้เป็นเรื่องที่แปลกประหลาดแต่อย่างใด และยังเป็นเรื่องน่าชื่นชมด้วยซ้ำ ที่การตั้งครรภ์ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคอะไรกับคุณแม่เหล่านี้ แต่ถึงกระนั้นก็ยังมีเรื่องราวหลาย ๆ อย่างที่คุณแม่มือใหม่ควรรู้ เพื่อสุขภาพของตัวคุณแม่และของตัวคุณลูกเอง มาดูกันว่าควรระวังเรื่องอะไรบ้าง

1.การทำงานหนักเกินไป

บางครั้งคุณแม่ก็ลืมไปว่าตัวเองกำลังตั้งครรภ์อยู่ ซึ่งอาจมีกำลังวังชาไม่เท่าเดิม และอ่อนเพลียได้ง่ายกว่าเดิม เพราะฉะนั้นจึงต้องประมาณตัวเองนิดนึงว่างานที่ทำอยู่นั้นหนักไปหรือไม่ หรือมีความเครียดเกินไปหรือไม่ เพราะจะส่งผลกระทบถึงเด็กในท้อง ถ้าหากว่าเลี่ยงได้หรือขอเปลี่ยนงานได้ก็ควรจะขอเปลี่ยนชั่วคราวในระหว่างนี้

2.การทำงานแบบนั่งโต๊ะ

เพราะการทำงานแบบนี้เป็นการทำงานที่ต้องใช้ทั้งสายตาและความคิดไปพร้อม ๆ กัน เช่น งานพิมพ์ต่าง ๆ งานบัญชี หรืองานเขียนแบบที่ต้องก้มหน้าก้มตาอยู่ตลอดเวลา จริง ๆ แล้วการทำงานแบบนี้ไม่ได้ส่งผลเสียอะไรมากมายนอกจากอาการปวดเมื่อย แต่ที่ส่งผลเสียจริงๆ  ก็คือโรคเครียด เพราะฉะนั้นต้องหยุดยืดเส้นยืดสายเป็นระยะ ๆ จะช่วยให้รู้สึกสบายตัวมากยิ่งขึ้น

3.การทำงานที่เต็มไปด้วยมลพิษ

ควรหยุดการทำงานเหล่านี้ไปเลย เพราะมีผลเสียและผลกระทบต่อทารกในครรภ์โดยตรง ยิ่งเฉพาะ 1-3 เดือนแรกควรดูแลลูกอย่างดีเป็นพิเศษ ผู้เป็นแม่ไม่ควรออกมาเจอฝุ่นควันต่าง ๆ โดยเฉพาะควันบุหรี่ ควันรถ ควันไฟต่าง ๆ เพราะจะทำให้มีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพได้

4.การทำงานแบบเป็นกะ

เพราะการทำงานแบบเป็นกะจะทำให้มีการพักผ่อนที่ไม่เป็นเวลา ขนาดคนธรรมดายังแย่ แต่นี่เป็นคุณแม่ที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษจะขนาดไหน โปรดจำไว้ว่าคุณแม่ต้องการโกรทฮอร์โมนมากกว่าปกติ ซึ่งร่างกายจะหลั่งเมื่อพักผ่อนในช่วงเวลา 22.00 - 02.00 น. เพราะฉะนั้นจึงควรขอเปลี่ยนกะมาทำงานในช่วงกลางวันไปก่อน และจะได้พักผ่อนได้อย่างเต็มที่ในเวลากลางคืนด้วย

5.ระวังการทำงานบ้านบางชนิด

สำหรับงานบ้านที่คุณแม่ควรระมัดระวังเป็นพิเศษ คือการยกของหนัก การทำความสะอาดที่สูง  การดูดฝุ่น เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายต่อตัวคุณแม่เอง และอาจได้รับเชื้อโรคต่าง ๆ ด้วย เพราะคุณแม่ในช่วงนี้จะมีภูมิต้านทานที่ต่ำลงในระดับหนึ่ง หากเลี่ยงได้ก็ขอให้เลี่ยงไปก่อน

เมื่อรู้แบบนี้แล้ว คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ ก็ควรระมัดระวังในการทำงานมากขึ้น เพื่อจะได้ไม่ส่งผลกระทบต่อเจ้าตัวน้อยในครรภ์นั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook