เจาะลึกวิธีคิดของ “จันทร์เพ็ญ จันทนา” บอสสาวผู้อยู่เบื้องหลังโซเชียลมีเดียของ SCB มากว่า 8 ปี

เจาะลึกวิธีคิดของ “จันทร์เพ็ญ จันทนา” บอสสาวผู้อยู่เบื้องหลังโซเชียลมีเดียของ SCB มากว่า 8 ปี

เจาะลึกวิธีคิดของ “จันทร์เพ็ญ จันทนา” บอสสาวผู้อยู่เบื้องหลังโซเชียลมีเดียของ SCB มากว่า 8 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณอาจจะไม่รู้จักเธอ และก็ไม่จำเป็นต้องรู้จัก แต่เชื่อเถอะว่า ด้วยสถานะของการเป็นถึงผู้อำนวยการผู้บริหารสาย Social Media and Digital Content Division ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของทุกสื่อออนไลน์ของ SCB “จันทร์เพ็ญ จันทนา” คือหญิงสาวผู้เดาทางทุกไลฟ์สไตล์ของคุณได้อยู่หมัด

ในยุคสมัยที่เราไม่จำเป็นต้องเดินทางไปถึงธนาคาร ก็สามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้ผ่านทางหน้าจอมือถือ จนถึงตอนนี้คำว่า อินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้ง ก็ดูจะเชยไปเสียแล้ว เมื่อ “ไลฟ์สไตล์ แบงก์กิ้ง” คือสิ่งใหม่ที่เข้ามาแทนที่ ซึ่งจันทร์เพ็ญอยู่เคียงคู่ทุกการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคในทุกยุคสมัยมาโดยตลอด จนทำให้สโลแกน “เป็นทุกอย่างเพื่อคุณ” ของธนาคารไทยพาณิชย์ กินความหมายนี้ได้ครบใจความที่สุด

จึงไม่แปลกที่ธนาคารไทยพาณิชย์จะเพิ่งคว้ารางวัลระดับโลกอย่าง Best Consumer Social Media Global จาก Global Finance มาครอง ยิ่งเมื่อรวมเข้ากับรางวัลด้านดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งระดับภูมิภาคและระดับประเทศอีกมากมายที่เคยได้รับ ทำให้เราอยากคุยกับ “จันทร์เพ็ญ จันทนา” บอสสาวผู้กุมบังเหียนการเติบโตอย่างต่อเนื่องของเนื้อหาในโซเชียลมีเดียของธนาคารไทยพาณิชย์มากว่า 8 ปี

ความเก๋ของจันทร์เพ็ญคือ เธอเป็นบัณฑิตอักษรศาสตร์ผู้เจนจัดในโลกดิจิทัลแบบถึงกึ๋น เรารู้มาว่าเธอ “ชอบเขียนหนังสือ ทำอาหาร ปลูกต้นไม้ ชอบดูหนัง ถ่ายรูป ชอบกินของอร่อย รักการเดินทาง และศึกษาธรรมะ”

จึงไม่แปลกที่จันทร์เพ็ญจะจับความสนใจของผู้คนยุคปัจจุบันได้ดี และผลักดันกลยุทธ์โซเชียลมีเดียของธนาคารไทยพาณิชย์ ให้ออกมาในรูปแบบของ “ไลฟ์สไตล์แบงก์กิ้ง” ได้อย่างลงตัว

และเหล่านี้คือบางใจความสำคัญที่ Sanook! Women เก็บตกมาได้จากวงสนทนา ในวันที่จันทร์เพ็ญและทีม ชวนสื่อมวลชนมาร่วมพูดคุยและซักถามถึงเบื้องหลังความสำเร็จในการคว้ารางวัลระดับโลก Best Consumer Social Media Global จาก Global Finance มาครอง

 

“ถ้าเปรียบธนาคารไทยพาณิชย์เป็นใครสักคน เธอคือหญิงสาววัย 20 ปลาย นิสัยดี มีความสามารถ มองโลกในแง่สร้างสรรค์ ชอบให้กำลังใจ และเสริมพลังบวกแก่ผู้คนรอบข้าง”

“คาแร็กเตอร์ของไทยพาณิชย์คือ Real Time, Fresh Content เราต้องอยู่ร่วมในทุกโมเมนต์ของคนไทย ไม่ว่าจะเป็นเสียงหัวเราะหรือหยาดน้ำตา ดังนั้น การพูดในสิ่งที่คนไม่พร้อมจะฟังนั้นไม่มีประโยชน์ เราต้องหา The Right Time ให้เจอ”

“เราเชื่อมั่นว่าเราอยู่ได้เพราะคอนเทนท์ที่ดี จนทำให้ channel ต่างๆ มีที่ยืน ไม่ว่าจะเป็นการทำไลฟ์สไตล์ แบงก์กิ้ง ที่หยิบเอาไลฟ์สไตล์มาเป็นตัวตั้ง ไปจนถึงการทำ Long Form Content ในเว็บไซต์ สำหรับคนที่ชอบอ่านเรื่องยาวๆ จนทำให้เกิดการเดินทางข้ามแพลทฟอร์มมากขึ้นเรื่อยๆ”

“เราต้องการให้คอนเทนท์ในเมืองไทยเป็นคอนเทนท์ที่ดี และไม่อยากให้เกิดปรากฏการณ์ข่าวร้ายลงฟรี ข่าวดีเสียตังค์ ด้วยจุดยืนแบบนี้ทำให้เราเกิดความภาคภูมิใจการทำงาน และสิ่งที่เราทำเป็นมากกว่าการทำมาค้าขายเพียงอย่างเดียว”

“หนึ่งในเทคนิคการทำคอนเทนท์ที่ดี ก็คือ การให้ผู้คนมีส่วนร่วม (User-Generated Content) ซึ่งจะทำให้เกิดวงกระเพื่อมของสิ่งที่สร้างสรรค์ในท้ายที่สุด”

“ความสำเร็จไม่ได้เกิดจากรางวัล แต่ Insight ต่างหาก ที่สำคัญกว่า ยกตัวอย่าง โครงการที่ประสบความสำเร็จมากของเราคือ เด็กน้อยกับรอยยิ้ม ที่เปิดโอกาสให้ users ส่งรูปเด็กๆ มาประกวด โดยมียอด engage สูงถึง 1.7 ล้าน ถ้าถามว่าในเชิงธุรกิจ เราได้อะไรจากการที่ผู้ปกครองส่งรูปลูกหลานตัวเองยิ้มเข้ามาประกวด? คำตอบก็คือ เราจะได้แจกจ่ายคอนเทนท์ไปยังผู้รับสารได้ถูกคน เพราะคนเหล่านี้ลงทะเบียนให้ข้อมูลกับเรา ทำให้เราสามารถเผยแพร่ข้อมูลการเงินของธนาคารที่เกี่ยวกับลูกหลานไปถึงมือผู้ปกครองได้ เช่น บัญชีเงินฝากสำหรับเด็ก เป็นต้น” 

“การทำคอนเทนท์ในโซเชียลมีเดียให้ประสบความสำเร็จยากมาก แต่ก็ท้าทายมากเช่นกัน เราจะทำยังไงให้คอนเทนท์ถูกต้อง ถูกใจ และไม่เชย เราก็ต้องก้าวให้ทันโลก ต้องไม่น่าเบื่อ ต้องทำให้ channel ของเราทำตัวน่าคบหา และน่าค้นหาอยู่เสมอ

“นั่นแปลว่าตัวเราเองก็ต้อง Young at Heart ตลอดเวลา”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook