อัลตราซาวด์ 4 มิติ ทำแล้วได้อะไร คุ้มมั้ยที่ต้องเสียเงิน?

อัลตราซาวด์ 4 มิติ ทำแล้วได้อะไร คุ้มมั้ยที่ต้องเสียเงิน?

อัลตราซาวด์ 4 มิติ ทำแล้วได้อะไร คุ้มมั้ยที่ต้องเสียเงิน?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่ออายุครรภ์อยู่ในช่วง 28-32 สัปดาห์ คุณแม่หลายคนคงจะตั้งคำถามว่า ควรจะอัลตร้าซาวด์ 4 มิติ ดีมั้ย?

วันนี้ลูกเกดจะมาบอกเล่าประสบการณ์ แอบดูหน้าดูด้วยการอัลตราซาวด์ 4 มิติ ให้ฟังค่ะ

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่า อัลตราซาวด์ 2 มิติ, 3 มิติ และ 4 มิติต่างกันอย่างไร

ภาพ มิติ คือการดูโครงสร้าง วินิจฉัยถึงความผิดปกติต่างๆ ซึ่งสูติแพทย์จะนิยมใช้ภาพ 2 มิตินี้ในการตรวจเป็นมาตรฐาน และจะมีคุณผู้เชี่ยวชาญเท่านั้นที่จะอธิบายภาพที่เห็นได้ เพราะคุณแม่จะเห็นเป็นภาพขาว-ดำ มองแทบไม่ออกว่าลูกหน้าตาเป็นอย่างไร ส่วนไหนคืออวัยวะอะไร ต้องให้ผู้เชี่ยวชาญอธิบายถึงจะพอเห็นภาพว่าส่วนไหนคือส่วนไหน

ภาพ มิติ คือ ภาพนิ่ง แล้วถ่ายเป็นรูปออกมาเป็นภาพนิ่งหรืออัดใส่แผ่นให้ แต่ไม่สามารถมองเห็นลูกเคลื่อนไหวไปมาได้

ภาพ มิติ คือ ภาพเคลื่อนไหว ซึ่งก่อนจะเห็นภาพเคลื่อนไหว จะต้องดูลักษณะเป็นเหมือน 3 มิติ ติดต่อกัน โดยส่วนใหญ่การดู 3 มิติกับ 4 มิติ จะใช้ดูเพื่อความบันเทิงมากกว่า อย่างเช่นเก็บรูปเป็นที่ระลึกหรือว่าอยากดูหน้าลูกที่เป็นภาพที่เหมือนภาพถ่าย แต่ก็ต้องทำใจว่าถ้าลูกไม่ให้ความร่วมมือ ก็อาจจะไม่ได้เห็นหน้าลูกได้นะคะ

อัลตราซาวด์ 4 มิติ ทำแล้วเกิดอันตรายต่อลูกมั้ย

คุณหมอบอกว่าไม่อันตรายค่ะ เป็นการใช้คลื่นเสียง การอัลตร้าซาวด์ทั้ง 3 มิติและอัลตร้าซาวด์ 4 มิติปลอดภัยเท่าเทียมกันกับการทำแบบ 2 มิติ เพราะใช้พื้นฐานของการทำแบบ 2 มิติ แต่มาปรับเพิ่มมิติอื่นๆ เองจากเครื่องมือ

สำหรับคำถามที่ว่าจะอัลตราซาวด์ 4 มิติจำเป็นมั้ย

ถ้าคุณแม่ที่เคยอัลตราซาวด์อย่างละเอียดไปเมื่ออายุครรภ์ครบ 5 เดือนแล้ว อาจจะไม่จำเป็นที่จะอัลตราซาวด์ 4 มิติก็ได้ แต่อยากเห็นลูกเวลาที่เขาเคลื่อนไหว เช่น กำลังลืมตา กำลังอ้าปาก ทำปากจู๋ อมยิ้ม หรือกำลังเตะขา ในราคา 3000-5000 บาท (เพราะแต่ละที่มีราคาไม่เท่ากัน) ก็อัลตราซาวด์ 4 มิติ เพื่อเก็บภาพไว้ดูให้ชื่นใจก่อนที่ลูกน้อยจะออกมาลืมตาดูโลก

ถึงเวลาที่ลูกเกดจะมาบอกเล่าประสบการณ์ระหว่างการทำอัลตราซาวด์ 4 มิติกันแล้วค่ะ

เมื่ออายุครรภ์ครบ 28 สัปดาห์ (ที่จริงแล้วทำได้ทุกอายุครรภ์ แต่ช่วงเวลาที่เหมาะสมมากที่สุดคือ 28-32 สัปดาห์) ก่อนอื่นเราก็เลือกเลยว่าจะเลือกโรงพยาบาลไหน อย่างลูกเกดเลือกคลินิกอัลตราซาวด์ ด้วยราคาที่ถูกกว่าบางโรงพยาบาล และเดินทางจากที่ทำงานไปสะดวก

หลังจากเลือกคลินิกได้แล้ว สเต็ปต่อไปคือโทรนัดคิว ไม่ควร walk-in เข้าไป อย่างที่ที่ลูกเกดไปคุณหมอจะรับตรวจวันละ 4 คน เนื่องจากการทำอัลตราซาวด์ 4 มิติ ใช้เวลาค่อนข้างนาน ประมาณคนละ 45 นาที ถ้าไม่ได้นัดล่วงหน้าอาจจะเสียเที่ยวได้
 
การเตรียมตัวก่อนไป

ไม่ต้องทำอะไรเลยค่ะ ไปพร้อมความสุขที่จะได้เห็นลูกน้อยในครรภ์ และอย่าลืมพาคุณพ่อไปด้วย เพื่อช่วยเก็บโมเม้นท์ที่น่าประทับใจนี้ไว้ด้วยกัน

ระหว่างตรวจอัลตราซาวด์

คุณหมอจะทาเจลบนท้อง วิธีการจะคล้ายกับการตรวจอัลตราซาวด์ทั่วไป แต่บนจอจะเห็นหน้าลูกน้อยชัดกว่า 2 มิติ อย่างที่บอกไปนั่นเอง

โชคดีที่ในการตรวจครั้งนี้ ลูกน้อยไม่ได้เอามือปิดหน้าเลยเก็บภาพได้ค่อนข้างชัด แต่สงสัยจะขี้อาย ไม่ยอมให้เห็นเพศว่าเพศอะไร แต่ก่อนหน้านี้ลูกเกดรู้แล้วว่าเป็นเพศชาย แค่ได้เห็นหน้าก็ยิ้มตามได้แล้วค่ะ

 


 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook