ประจำเดือนมาไม่ปกติ สัญญาณเตือนที่ผู้หญิงทุกคนต้องใส่ใจ

ประจำเดือนมาไม่ปกติ สัญญาณเตือนที่ผู้หญิงทุกคนต้องใส่ใจ

ประจำเดือนมาไม่ปกติ สัญญาณเตือนที่ผู้หญิงทุกคนต้องใส่ใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ประจำเดือนมาไม่ปกติ มามาก มาน้อย กะปริบกะปรอย หรือประจำเดือนขาดๆ หายๆ หรือมีอาการปวดท้องรุนแรงทุกครั้งที่มีประจำเดือน เรื่องน่าเบื่อที่สาวๆ ได้แต่อดทนจนกลายเป็นเรื่องเคยชินในวันนั้นของเดือน ใครที่คิดว่า ทนๆ ไปเถอะ ขอให้เปลี่ยนความคิดด่วนเลยนะคะ เพราะจริงๆ แล้ว อาการเหล่านี้คือสัญญาณเตือนล่วงหน้าที่สาวๆ ทุกคนไม่ควรนิ่งนอนใจ ปล่อยทิ้งไว้จนกลายเป็นความผิดปกติเรื้อรังที่ส่งผลต่อสุขภาพภายในของผู้หญิงเราในอนาคตได้นะคะ

ประจำเดือนแบบไหนที่เรียกว่าผิดปกติ

    ปกติแล้ว 1 รอบประจำเดือนของสาวๆ เรากินระยะเวลาประมาณ 21-35 วัน (นับจากวันแรกที่มีประจำเดือนจนถึงวันสุดท้ายก่อนประจำเดือนจะมานะคะ) ส่วนระยะเวลาที่ประจำเดือนมา ทั่วไปแล้วจะอยู่ที่ 3-7 วัน จำนวนวันอาจแตกต่างกันตามสุขภาพของสาวๆ แต่ละคนด้วยนะคะ

     ส่วนประจำเดือนผิดปกติ คือภาวะที่ประจำเดือนผิดปกติไปจากเดิมหรือผิดปกติจากการมีประจำเดือนทั่วๆ ไป ทั้งในเรื่องของปริมาณและระยะห่างของรอบประจำเดือนค่ะ ส่วนใหญ่แล้วจะพบความผิดปกติ ได้ 3 ลักษณะ ในผู้หญิงได้ตั้งแต่วัยเริ่มมี
     - ประจำเดือนจนถึงวัยหมดประจำเดือน ประจำเดือนมามากกว่าปกติ ต้องเปลี่ยนผ้าอนามัยทุกๆ 2 ชั่วโมง เป็นผลมาจากหลายๆ สาเหตุ เช่น เยื่อบุผนังมดลูกหนากว่าปกติ เมื่อถึงรอบประจำเดือนทำให้เยื่อบุหลุดลอกออกมามากกว่าปกติ หรือเนื้องอกในมดลูก หรือมีภาวะโรคเลือด เลือดแข็งตัวช้า ทำให้เลือดไหลไม่หยุด
     - ประจำเดือนมาน้อยกว่าปกติ กะปริบกะปรอย มาตรงรอบบ้าง ไม่ตรงรอบบ้าง ส่วนมากแล้วเกิดจากภาวะความผิดปกติในระบบสืบพันธุ์ เช่น ภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกบาง ทำให้เยื่อบุหลุดลอกน้อย เกิดพังผืดในโพรงมดลูก ระดับฮอร์โมนเพศขาดสมดุล หรือเป็นผลมาจากสุขภาพอ่อนแอ น้ำหนักตัวน้อยเกินไป หรือร่างกายได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ หรือผู้ที่กินยาคุมกำเนิดมาเป็นเวลานาน
     - ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ กะปริบกะปรอย หรือ 2-3 เดือนมาสักครั้ง สาเหตุส่วนใหญ่มาจาก ระดับฮอร์โมนเพศไม่สมดุล ซึ่งพบได้ในกลุ่มผู้หญิงที่มีปัญหาสุขภาพ เช่น มีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน ภาวะเครียด ร่างกายได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ หรือกินยาคุมกำเนิดมาเป็นเวลานาน หรือพบว่ามีความผิดปกติของมดลูก

อาการแบบนี้ไม่ควรปล่อยไว้

     หากสาวๆ พบว่าตัวเองมีอาการดังต่อไปนี้ ไม่ควรนิ่งนอนใจ ควรพบสูตินารีแพทย์เพื่อตรวจ วินิจฉัยอาการ ขอคำปรึกษาเป็นการด่วนนะคะ อย่าอายคุณหมอเลยค่ะ สมัยนี้ คุณหมอสูตินารีแพทย์ที่เป็นคุณหมอผู้หญิงมีเยอะขึ้น ไม่ต้องกลัว อาย เขินคุณหมอแล้วค่ะ
     - ประจำเดือนมามาก ต้องเปลี่ยนผ้าอนามัยทุก 2-3 ชั่วโมง
     - มีลิ่มเลือดก้อนเล็ก ก้อนใหญ่ปนออกมากับประจำเดือนทุกครั้ง
     - ประจำเดือนมานานกว่า 7 วัน หรือน้อยกว่า 3 วัน
     - มีเลือดออกกะปริบกะปรอยในช่วงที่ไม่มีประจำเดือน
     - มีเลือดออกทางช่องคลอดหลังมีเพศสัมพันธ์ หรือมีเลือดออกทางช่องคลอดในวัยหมดประจำเดือน

ลดความเสี่ยง เลี่ยงพฤติกรรม

     ส่วนการป้องกันไม่ให้ประจำเดือนผิดปกตินั่นอาจจะไม่มีวิธีที่ป้องกันได้ 100% แต่ก็ถือว่าช่วยลดความเสี่ยงได้ ด้วยลด ละ เลิก พฤติกรรมที่ส่งผลให้ระบบการทำงานในร่างกายผิดปกติ เช่น การสูบบุหรี่ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล พักผ่อนน้อย หมั่นออกกำลังกาย โดยเฉพาะการออกกำลังกายที่ช่วยกระตุ้นเรื่องระบบหมุนเวียนเลือด เช่น โยคะ ที่เน้นท่าที่กระตุ้นให้เลือดไปไหลเวียนเข้าสู่อุ้งเชิงกรานได้ดีขึ้น เลือกทานพืชผักสมุนไพรที่มีส่วนช่วยบำรุงเลือด ช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนในระบบสืบพันธ์ ให้ประจำเดือนมาปกติ เช่น ขิง ผักใบเขียว คะน้า ผักโขม หรือการใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลเรื่องประจำเดือนมาไม่ปกติ จาก บ. หมอมี ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง

ข้อมูลผลิตภัณฑ์
website http://www.feminieclub.com
Facebook Page https://www.facebook.com/girlrestroom/
LINE: mohmee1898





[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook