5 วิธีให้ลูกดื่มนมแม่ได้นานที่สุด

5 วิธีให้ลูกดื่มนมแม่ได้นานที่สุด

5 วิธีให้ลูกดื่มนมแม่ได้นานที่สุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นมแม่ เป็นน้ำนมที่มีประโยชน์และสำคัญที่สุดสำหรับลูกน้อย ซึ่งนอกจากจะทำให้เจ้าตัวน้อยเจริญเติบโตอย่างสมวัยแล้ว นมแม่ก็ยังมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างพัฒนาการและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงยิ่งขึ้นอีกด้วย เพราะฉะนั้นจึงควรให้เจ้าตัวน้อยได้ดื่มนมจากเต้าของแม่ให้นานที่สุด ซึ่งเราก็มี 5 วิธี เพื่อให้เจ้าตัวน้อยดื่มนมของแม่นานขึ้น ดังนี้

1.ให้ลูกดูดนมทันทีหลังคลอด

การให้ลูกดูดนมทันทีหลังคลอด จะทำให้เขาคุ้นชินกับการดูดนมจากเต้าของแม่มากขึ้น และช่วยกระตุ้นให้น้ำนมถูกผลิตออกมาอย่างเพียงพอต่อความต้องการของลูกน้อย ซึ่งจะทำให้เจ้าตัวน้อยมีโอกาสที่จะได้รับนมของแม่อย่างนานที่สุดนั่นเอง อีกทั้งน้ำนมเหลืองในช่วง 7 วันแรก ก็เป็นน้ำนมที่มีประโยชน์ที่สุดอีกด้วย

5 วิธีให้ลูกดื่มนมแม่ได้นานที่สุด
5 วิธีให้ลูกดื่มนมแม่ได้นานที่สุด

ขอบคุณภาพประกอบจาก : pixabay.com

2.บีบน้ำนมเก็บ แช่ตู้เย็นไว้

หลังจากคลอดลูก 1-2 เดือน คุณแม่หลายท่านจะต้องไปทำงาน จึงมักจะให้ลูกดื่มนมผงแทน ซึ่งก็ทำให้เจ้าตัวน้อยไม่ได้รับนมจากแม่เท่าที่ควร เพราะฉะนั้นเพื่อไม่ให้การดื่มนมจากเต้าของแม่ขาดช่วงไป แนะนำให้บีบน้ำนมใส่ถุงเก็บน้ำนม แล้วแช่ไว้ในตู้เย็น เพื่อที่เวลาคุณแม่ไม่อยู่ ลูกน้อยก็ยังคงได้ดื่มนมของแม่ต่อไปนั่นเอง

3.ทานอาหารกระตุ้นน้ำนมขณะท้องและหลังคลอด

สาเหตุส่วนใหญ่ที่ทำให้เด็กไม่ได้รับนมแม่เท่าที่ควร ก็เพราะน้ำนมไม่พอจากการที่ต่อมน้ำนมหยุดผลิตนมก่อนเวลาอันควร เพราะฉะนั้นเพื่อกระตุ้นให้น้ำนมออกมากขึ้น คุณแม่จะต้องทานอาหารที่มีส่วนช่วยในการกระตุ้นน้ำนมตั้งแต่ตอนท้องจนถึงหลังคลอดไปแล้ว ซึ่งอาหารกระตุ้นน้ำนมที่คนท้องส่วนใหญ่นิยม ได้แก่ น้ำขิง, ต้มทิปลีกล้วย, แกงเลียง เป็นต้น

5 วิธีให้ลูกดื่มนมแม่ได้นานที่สุด
5 วิธีให้ลูกดื่มนมแม่ได้นานที่สุด

4.ฝึกลูกให้ดื่มนมจากถ้วย

เพราะคุณแม่อาจไม่ได้อยู่กับลูกน้อยตลอดเวลา จึงควรฝึกให้เขาดื่มนมจากถ้วย เพื่อที่เวลาไม่อยู่ คุณย่า คุณยาย หรือคุณพ่อจะได้ป้อนนมจากถ้วยให้เขาดื่มได้ง่ายขึ้น แต่ทั้งนี้ก็ต้องใช้เวลาในการฝึกนานพอสมควรเหมือนกัน ซึ่งส่วนใหญ่อาจต้องใช้เวลาประมาณ 2-4 สัปดาห์เลยทีเดียว

5.อย่าให้ลูกดื่มนมผง

จากการวิจัยพบว่า เด็กส่วนใหญ่ที่ได้ดื่มนมผงมักจะไม่ยอมดื่มนมของแม่อีก เพราะฉะนั้นเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดปัญหานี้ขึ้น คุณแม่จะต้องพยายามไม่ให้เจ้าตัวน้อยได้ดื่มนมผงเป็นอันขาด ถ้าหากไม่ว่างจริงๆ ก็ควรบีบน้ำนมเก็บไว้จะดีที่สุด

อยากให้ลูกน้อยมีสุขภาพที่ดีและภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง ควรให้เขาได้ดื่มนมจากเต้าของแม่นานที่สุด อย่างน้อยเป็นเวลา 6 เดือน หรือถ้าเป็นไปได้ก็ควรให้ดื่มอย่างต่อเนื่องไปจนถึง 2 ปี เพื่อพัฒนาการที่เจริญเติบโตอย่างสมวัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook