ประโยชน์ของน้ำมะพร้าว

ประโยชน์ของน้ำมะพร้าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ประโยชน์ของน้ำมะพร้าว
ประโยชน์ของน้ำมะพร้าว

สำหรับคนที่รักสุขภาพแล้ว นอกจากจะต้องใส่ใจในเรื่องการเลือกอาหารการกินแล้วแม้แต่เครื่องดื่มก็ยังต้องให้ความสำคัญด้วย คนรักสุขภาพหลายคนมักจะหาเครื่องดื่มที่ถูกคัดสรรมาจากธรรมชาติจริงๆ เท่านั้น แทนเครื่องดื่มเกลือแร่ที่มีการปรุงแต่งเติมสีและกลิ่น ที่สำคัญยังเต็มไปด้วยสารเคมีอีกด้วย สำหรับวันนี้เราขอแนะนำให้คุณๆ ที่รักสุขภาพได้ลองหันดื่มสปอร์ตดริ้งค์หรือ เอนเนอจี้ ดริ้งค์ ซึ่งเป็นเครื่องดื่มเสริมพลังที่ได้จากธรรมชาติล้วนๆ อย่าง “น้ำมะพร้าว” ที่แสนจะหาง่ายและพบเห็นกันอยู่บ่อยๆ ค่ะ เราจะมาดูกันค่ะว่าน้ำมะพร้าวนั้นมีสารอาหารอะไรบ้าง และให้ประโยชน์ต่อร่างกายของเราอย่างไรบ้าง

ประโยชน์ของน้ำมะพร้าว
ประโยชน์ของน้ำมะพร้าว

มะพร้าวถือได้ว่าเป็นพืชที่ปลอดสารพิษชนิดหนึ่ง เนื่องจากเกษตรกรส่วนใหญ่มีการใช้สารเคมีในการปลูกมะพร้าวน้อยมาก ในส่วนของน้ำมะพร้าวอ่อนนั้น มีคุณค่าทางโภชนาการสูง เพราะประกอบไปด้วย โพแทสเซียม แคลเซียม แมกนีเซียม วิตามินซี บี2 บี5 และบี6 กรดโฟลิกกรดอะมิโน และอุดมไปด้วยฮอร์โมนเอสโตรเจน แถมยังมีน้ำตาลกลูโคสที่ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้เป็นพลังงานได้ทันทีอีกด้วย น้ำมะพร้าวยังมีผลช่วยชะลอการเกิดโรคอัลไซเมอร์หรือความจำเสื่อมในสตรีวัยทอง แถมการดื่มน้ำมะพร้าวเป็นประจำยังสามารถช่วยสมานแผล ทำให้แผลหายเร็วขึ้นกว่าปกติ และไม่ทิ้งรอยแผลเป็น นอกจากนี้ฮอร์โมนเอสโตรเจนในน้ำมะพร้าว ยังช่วยเสริมการสร้างคอลลาเจนและอีลาสติน ทำให้ผิวกระชับ ชะลอริ้วรอยก่อนวัย และยังสามารถกระตุ้นการเจริญเติบโตและแบ่งเซลล์ได้ดี มีฤทธิ์ขับปัสสาวะ ขับของเสียหรือสารพิษออกจากร่างกาย จึงช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งผ่องใส เนื่องจากน้ำมะพร้าวอุดมไปด้วยเกลือแร่ที่จำเป็นต่อร่างกายในปริมาณมาก รวมทั้งมีคุณสมบัติช่วยบรรเทาความอ่อนเพลียจากอาการท้องเสียหรือท้องร่วงได้ด้วย จึงจัดเป็นเครื่องดื่มเติมพลังหลังจากเสียเหงื่อ หรือเสียน้ำของร่างกาย ยิ่งในประเทศไต้หวันและจีนนั้น นิยมที่จะดื่มน้ำมะพร้าวเพื่อลดอาการเมาหลังการดื่มแอลกอฮอล์อีกด้วย นอกจากนั้น น้ำมะพร้าวอ่อน ตามตำราแพทย์แผนไทยยังใช้เป็นยา ซึ่งมีสรรพคุณช่วยลดอาการไข้สูง ปวดหัวตัวร้อน ให้บรรเทาลงได้เป็นอย่างดี รวมทั้งเป็นยาบำรุงกำลังคนไข้ให้มีเรี่ยวแรงดีขึ้น

ประโยชน์ของน้ำมะพร้าว
ประโยชน์ของน้ำมะพร้าว

วิธีการดื่มน้ำมะพร้าวให้ได้ประโยชน์อย่างสูงสุดนั้น ต้องดื่มทันทีเมื่อเปิดลูกแล้ว ไม่ควรทิ้งไว้นาน โดยเฉพาะในอุณหภูมิห้อง เพราะในน้ำมะพร้าวมีน้ำตาลและแร่ธาตุที่เป็นปัจจัยในการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ได้ดี หากเปิดลูกแล้วทิ้งไว้ อาจทำให้น้ำมะพร้าวนั้นมีรสเปรี้ยว และเสียได้ง่ายจากจุลินทรีย์

สำหรับคนที่รักสุขภาพทั้งหลายที่ได้อ่านคุณประโยชน์นานาประการของน้ำมะพร้าวแล้ว ถ้าหากคุณสูญเสียเหงื่อ และเพลียแดดครั้งต่อไปอย่าลืมนึกถึง สปอร์ตดริ้งค์ จากธรรมชาติ อย่างน้ำมะพร้าวมาดื่มกันนะคะ และคุณจะได้ทั้งความสดชื่น และยังช่วยชะลอความแก่และริ้วรอยต่างๆให้คุณได้อีกด้วยนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook