ดูแลแผลให้สมานไว ไร้รอยแผลเป็น

ดูแลแผลให้สมานไว ไร้รอยแผลเป็น

ดูแลแผลให้สมานไว ไร้รอยแผลเป็น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     เป็นแผลแต่ละทีไม่ใช่เรื่องสนุก การรักษาแผลให้สมานได้โดยไว และไม่ทิ้งไว้ซึ่งรอยแผลเป็นจึงเป็นหนทางที่ดี

     แน่นอนว่าการเป็นแผลแต่ละที มีสาเหตุมาจากอุบัติเหตุ ซึ่งคาดเดาไม่ได้ แต่การรักษาแผลให้หายขาดนั้นเป็นเรื่องที่เราออกแบบการดูแลได้ จากการศึกษากลไกในการรักษาแผลอย่างถูกวิธี

     ทั้งนี้ ปัจจัยที่ช่วยทำให้แผลหายเร็วขึ้นนั้น ขั้นตอนแรกเริ่มตั้งแต่การฆ่าเชื้อทันทีที่เพิ่งเริ่มเกิดรอยแผล ด้วยการชำระล้างบาดแผลด้วยน้ำเกลือหรือน้ำสะอาด ถ้ามีเศษหิน ขี้ผง ทราย อยู่ในบาดแผลต้องล้างออกให้หมด

     ในกรณีที่ถูกน้ำร้อนลวก ห้ามใช้ยาสีฟันทาบริเวณแผลโดยเด็ดขาด รวมถึงการใช้น้ำปลา หรือวัตถุดิบต่างๆ ตามความเชื่อพื้นบ้าน เพราะจะทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อมากขึ้น

     สู่ขั้นตอนที่สำคัญอย่างการฆ่าเชื้อที่บาดแผล ซึ่งควรเลือกตัวยาแบบเนื้อครีม เพราะสามารถคงอยู่บนแผลได้นาน และออกฤทธิ์ได้แม้แผลมีเศษเนื้อเยื่อติดอยู่ ทั้งยังระคายเคืองผิวน้อย ทาแล้วไม่แสบ สิ่งที่ควรคำนึงก็คือ ยิ่งทายาฆ่าเชื้อเร็ว ก็จะยิ่งลดโอกาสการติดเชื้อ ลดการอักเสบได้ดี และแผลจะสมานได้เร็วยิ่งขึ้น

     สารอาหารและวิตามินก็มีส่วนสำคัญที่จะช่วยให้แผลหายเร็ว การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ โดยเฉพาะโปรตีน จะช่วยการเสริมสร้างเนื้อเยื่อ ทำให้แผลหายเร็วขึ้น และถ้าทาวิตามินผิว เช่น โปรวิตามิน บี5 ที่บริเวณแผลช่วยด้วย นอกจากจะทำให้เนื้อเยื่อที่แผลเจริญเร็วขึ้น ปรับรูปร่างเข้ากับเนื้อเยื่อเดิมได้ดีขึ้นแล้ว ยังทำให้แผลไม่แห้งตึง ลดอาการคันเมื่อแผลตกสะเก็ดอีกด้วย จึงลดโอกาสเกิดแผลเป็น ซึ่งเป็นการลดค่าใช้จ่ายที่ต้องไปซื้อครีมลดรอยแผลเป็นมาใช้ไปในตัว

     ควรหมั่นทาครีมฆ่าเชื้อต่อเนื่องเช้าเย็น ตั้งแต่เริ่มเป็นแผล จนแผลหายสนิท ดูแลแผลถูกวิธีตั้งแต่แรก ก็หายเจ็บไว และหายเจ็บใจจากรอยแผลเป็น แบบไม่ต้องหมดเปลือง

 

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook