6 สิ่งที่ต้องคิดก่อนจะแชร์รูปลูกแรกเกิดลงออนไลน์

6 สิ่งที่ต้องคิดก่อนจะแชร์รูปลูกแรกเกิดลงออนไลน์

6 สิ่งที่ต้องคิดก่อนจะแชร์รูปลูกแรกเกิดลงออนไลน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณพ่อคุณแม่ต้องรอถึง 9 เดือน กว่าจะได้เห็นหน้าลูก แน่นอนว่านาทีแรกที่ได้พบ เราก็ต้องอยากจะประกาศให้ครอบครัว เพื่อนฝูง และคนใกล้ชิดได้รับทราบบรรยากาศของความตื่นเต้น ยินดีครั้งสำคัญในชีวิต แต่ทั้งนี้ ก่อนที่คุณจะลงรูปของลูกแรกเกิดในสังคมออนไลน์ให้ใช้เวลาสักสองสามนาที คิดถึง 6 สิ่งต่อไปนี้ก่อนจะส่งรูปลูกขึ้นไป

-           ใช้เวลาสักครู่กับการเตรียมกล้องให้พร้อม : แน่นอนว่าเราไม่ควรต้องรีบมากนัก เพราะช่วงเวลานี้ เป็นช่วงเวลาที่สำคัญ เตรียมกล้อง และรอเวลาสักหน่อย เพราะเพื่อน ๆ และคนอื่น ๆ บนสังคมออนไลน์ อาจจะไม่อยากเห็นรูปเด็กทารกแรกคลอดที่ยังมีเลือดเปื้อนอยู่ทั้งตัว บางคนก็อาจจะไม่อยากเห็นสายสะดือเด็ก ควรรอสักนิดเพื่อให้ได้ภาพที่น่ารัก น่าดู เหมาะสำหรับที่จะเก็บไว้ในอัลบั้ม และแชร์ให้คนอื่น ๆ ได้ชื่นชมความน่ารักนั้นด้วย

-           ใส่ใจในรายละเอียดอย่าให้มีจุดเล็กจุดน้อยที่อาจจะทำให้อายได้ : แน่นอนว่ารูปภาพของทารกแรกเกิดนั้น อาจจะไม่ได้สวยงามเหมือนรูปที่เราเห็น ๆ กันทั่วไป และอาจจะไม่ตรงกับใจที่เราคาดหวัง ภาพช็อตเด็ด ที่ใคร ๆ ก็อยากได้คือ นำเอาเด็กทารกมาวางไว้บนอกแม่ แต่เมื่อคุณได้ภาพนั้นมา ก่อนส่งออกไป เช็คดูให้ดีก่อน อาจจะบังเอิญเห็นหัวนมแม่เข้าก็ได้ นอกจากนั้น ให้พิจารณาดูบรรยากาศรอบ ๆ เช่น ภาพที่ถ่ายอาจจะไปติดอะไรที่เราไม่อยากจะให้เห็น

-           หากจะใส่ข้อความอะไรลงไปในภาพเช็คคำผิดให้ดีก่อน : หลาย ๆ ครั้งที่เรามัวแต่ตื่นเต้นดีใจ จนลืมใส่ใจในรายละเอียดเรื่องการเขียนข้อความ ซึ่งทำให้มีการเขียนผิด สะกดผิด และบ่อยครั้งที่คำผิดเหล่านั้น ทำให้เรารู้สึกอายในภายหลัง

-           คิดให้ดีก่อนจะติดแฮชแทค : พ่อแม่มือใหม่หลายคน คิดแอชแทคอะไรต่ออะไรมากมายในอินสตาแกรม แต่ก่อนจะติด คิดให้ดีก่อน เพราะแอชแทคนั้นจะติดอยู่ต่อไปอีกหลายปี เช่น เราเลือกจะติดแฮชแทคว่า ทารกน้อยคริสโตเฟอร์ ซึ่งเป็นชื่อลูก แต่อีกหลายปีผ่านไป คริสโตเฟอร์ไม่ใช้ทารกน้อยอีกแล้ว เป็นต้น  และพ่อแม่บางคน ก็ใส่ชื่อจริงนามสกุลจริงของลูกลงไป ซึ่งนั่นจะทำให้ลูกถูกขุดคุ้ยประวัติได้ไม่ยาก เมื่อเขาโตขึ้นมาและเขาอาจจะไม่ได้ต้องการให้เป็นเช่นนั้น

-           ควรจะรู้ว่าเราแจ้งข่าวที่น่ายินดีให้คนที่ต้องการ : คนจำนวนมาก เมื่อถ่ายรูปลูกแล้วก็จะนำขึ้นเฟสบุ๊ค แน่นอนว่า นั่นเป็นวิธีที่รวดเร็ว และง่ายในการส่งข่าว แต่ทั้งนี้ ข่าวนั้นอาจจะไม่ถึงบุคคลสำคัญที่เราคาดหวังว่าจะได้รับข่าว ดังนั้น สำหรับคนสำคัญ ควรทำให้เป็นพิเศษกว่าผู้คนทั่ว ๆ ไปบนสังคมออนไลน  อาจจะมีการส่งอีเมล หรือแจ้งด้วยวิธีอื่นตามไปด้วย เพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาได้รับข่าวสารจริง

-           ขอความร่วมมือเพื่อ ๆ ที่มาเยี่ยมอย่าถ่ายรูปและแชร์กันอย่างไม่เหมาะสม : ผู้ที่มาเยี่ยม ก็มักจะหยิบโทรศัพท์ออกมาถ่ายรูปเด็ก จากนั้นก็แชร์ออกไปโดยไม่ระมัดระวัง ดังนั้น ต้องบอกทุก ๆ คนว่า ให้ช่วยพิจารณารายละเอียดและความเหมาะสมของภาพที่จะแชร์ก่อนเสมอ ถ้าเป็นไปได้ ก่อนที่พวกเขาจะแชร์ควรขอดูภาพมราพวกเขาถ่ายก่อนเสมอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook