อาหาร 7 อย่างที่ช่วยเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์

อาหาร 7 อย่างที่ช่วยเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์

อาหาร 7 อย่างที่ช่วยเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลาย ๆ คนทราบดีว่า ในระหว่างการตั้งครรภ์นั้น เราควร และไม่ควรจะรับประทานอะไร แต่ทราบหรือไม่ว่า สำหรับคนที่อยากจะมีลูกนั้น การเลือกรับประทานอาหารก่อนการตั้งครรภ์ก็มีความสำคัญเช่นกัน เพราะอาหารหลาย ๆ อย่างช่วยเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ให้เราได้ โดยเฉพาะอาหาร 7 อย่างดังต่อไปนี้

-           ถั่ว : แน่นอนว่า ถั่วนั้นเป็นอาหารที่มีประโยชน์หลากหลาย และถั่ว ก็ยังจะเป็นต่อการเพิ่มภาวะการเจริญพันธุ์ด้วย นักวิจัยจากฮาร์วาร์ด ได้สำรวจกลุ่มผู้หญิงจำนวนเกือบ 19,000 คน ที่พยายามจะมีลูก และพบว่าร้อยละ 30 ของหญิงวัยเจริญพันธุ์เหล่านั้น รับประทานโปรตีนจากสัตว์ในปริมาณที่มากขึ้น แต่ผู้หญิงที่รับประทานโปรตีนจากพืชให้มากขึ้น กลับมีปัญหาในการความพยายามตั้งครรภ์น้อยกว่า ดังนั้น จึงเป็นการดีสำหรับคนที่อยากมีลูกที่จะรับประทานถั่วให้มากขึ้น อาจจะใส่ลงไปในสลัด หรือนำไปประกอบอาหารอื่นก็ได้ กรณีที่ไม่ชอบรับประทานถั่ว ก็ให้เลือกรับประทานพวกเต้าหู้ก็ได้

-           ไอศครีม : เมื่อบอกว่าไอศครีมเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ คงจะทำให้สาว ๆ หลายคนดีใจ แต่ให้เลือกไอศครีมที่ใช้ส่วนผสมของนมอย่างเต็มที่ ไม่เลือกพวกไขมันต่ำ มีการศึกษาพบว่า การรับประทานอาหารพวกนม หรือผลิตภัณฑ์จากนม เช่นไอศครีม ช่วยเรื่องการตกไข่  ผู้เชี่ยวชาญจากฮาร์วาร์ดบอกว่า การนำเอาไขมันออกจากนม มีผลต่อความสมดุลย์ของฮอร์โมนเพศ และเป็นอุปสรรค์ต่อการตกไข่

-           ผักใบเขียว : พวกผักโขม บร็อคโครี่ และผักที่มีไบสีเขียวเข้ม มีโฟเล็ทสูง ช่วยทำให้กระบวนการตกไข่ดีขึ้น ดังนั้น ให้รับประทานสลัดให้มาก สลัดผักใบเขียวนี้ ดีสำหรับทั้งผู้หญิงและผู้ชาย เพราะสำหรับผู้ชาย ก็จะช่วยให้อสุจิแข็งแรง นอกจากนี้ ผักใบเขียวยังลดความเสี่ยงของการแท้ง และความผิดปกติของทารกด้วย

-           เมล็ดฟักทอง : ในเมล็ดฟักทอง มีธาตุเหล็ก ซึ่งมีความจำเป็นสำหรับผู้หญิง ผู้หญิงที่ได้รับธาตุเหล็กอย่างสมบูรณ์ มีปัญหาในการตั้งครรภ์น้อยกว่าผู้หญิงที่ขาดธาตุเหล็กถึงร้อยละ 40 ดังนั้นเมล็ดฟักทอง จึงเป็นของว่างที่ทั้งกรอบอร่อยและมีประโยชน์สำหรับคนที่ต้องการจะมีลูก

-           ขนมปังโฮลวีท : อาหารพวกคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ใช้เวลาในการย่อยนาน ส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือด หากเราต้องการจะตั้งครรภ์ จึงต้องเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด ไม่ให้กระทบกับการผลิตฮอร์โมน มีการวิจัยจากเนเธอแลนด์ พบว่า คู่สมรส 165 สามารถตั้งครรภ์สำเร็จเมื่อผู้หญิงมีระดับน้ำตาลในเลือดสูง ดังนั้น ในช่วงเวลาที่พยายามจะตั้งครรภ์ให้เลือกรับประทานพวกข้าวซ้อมมือ และขนมปัง รวมทั้งพาสต้าแบบโฮลวีท

-           น้ำมันโอลีฟ : น้ำมันโอลีฟนอกจากจะช่วยลดการอักเสบให้กับร่างกายแล้ว ยังส่งผลต่อการความสามารถในการตั้งครรภ์ เพราะการอักเสบรบกวนการตกไข่ ตั้งครรภ์ และการพัฒนาตัวอ่อน เราสามารถนำน้ำมันโอลีฟ มาใส่ในสลัด หรือใช้ปรุงอาหารแทนเนยได้

-           แซลมอนธรรมชาติ : ปลาที่อยู่ในน้ำเย็นนั้น มีกรดไขมันโอเมก้า -3 สูง ซึ่วช่วยในการผลิตฮฮอร์โมน และเพิ่มการไหลเวียนของเลือด ทำให้เลือกไปหล่อเลี้ยงอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายได้ดีขึ้น นอกจากนี้แซลมอนยังมีสารปรอทน้อยกว่าปลาชนิดอื่น

นอกจากการรับประทานอาหาร 7 อย่างนี้ แล้ว ยังมีอีก 1 ข้อแนะนะเกี่ยวกับอาหาร สำหรับคนที่อยากจะตั้งครรภ์ นั่นก็คือ ให้หลีกเลี่ยงการรับประทานไขมันทรานซ์ ซึ่งไขมันชนิดนี้ จะอยู่ในอาหารอบ อาหารแปรรูป อาหารทอด ไขมันพวกนี้ทำให้ร่างกายของเราทำปฏิกริยากับอินซูลินได้ไม่ดี และยังไปรบกวนกระบวนการตกไข่ตามธรรมชาติของเราอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook