ไขข้อข้องใจ ทำไมหลังคลอด ประจำเดือนจึงมาช้า

ไขข้อข้องใจ ทำไมหลังคลอด ประจำเดือนจึงมาช้า

ไขข้อข้องใจ ทำไมหลังคลอด ประจำเดือนจึงมาช้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากการคลอดลูก คุณแม่มือใหม่หลายท่านอาจพบว่าประจำเดือนไม่มาตามปกติ ทำให้หลายคนอาจเกิดความวิตกกังวล และมีความสงสัยเกิดขึ้นว่าเป็นเพราะเหตุใด วันนี้เราจึงคำอธิบายมาไขข้อข้องใจให้คุณแม่มือใหม่ได้ทราบกัน ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนมาช้าก็มีดังต่อไปนี้

1.ให้นมลูก

คุณแม่ที่ให้ลูกดูดนมเป็นประจำ จะส่งผลให้ต่อมใต้สมองหลั่งฮอร์โมนโปรแล็กตินออกมาทำให้ไข่ไม่ตก ผลที่ตามมาคือประจำเดือนก็จะไม่มา คุณแม่หลังคลอดที่ให้นมลูกเป็นประจำอาจไม่มีประจำเดือนมานานถึง 6 – 7 เดือนเลยทีเดียว

2.การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน 

ในระหว่างการตั้งครรภ์จะมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเกิดขึ้น ซึ่งอาจมีผลต่อการมีประจำเดือนในช่วงหลังคลอดฮอร์โมนจึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญของการมาหรือไม่มาของประจำเดือน

3.เกิดจากการใช้ยาบางชนิด 

ยาบางชนิดอาจส่งผลต่อฮอร์โมน ทำให้ประจำเดือนหลังคลอดยังไม่มา ซึ่งโดยปกติแล้วหลังคลอด คุณแม่จะต้องทานยาบางชนิดอย่างต่อเนื่อง เพื่อเสริมความแข็งแรงให้กับร่างกายและเร่งการฟื้นฟูอย่างรวดเร็ว

4.เกิดจากการคุมกำเนิด 

การคุมกำเนิดโดยวิธีฉีดยาคุมกำเนิดหรือฝังยาคุมกำเนิด จะมีผลทำให้ประจำเดือนหลังคลอดไม่มาหรือมาช้ากว่าปกติ โดยอาจลองสอบถามแพทย์ดูได้ อย่าเพิ่งตกใจไป

5.อ้วนหรือผอมเกินไป

สภาพร่างกายที่ขาดความแข็งแรงของคุณแม่ไม่ว่าจะเป็นเพราะอ้วนเกินไปหรือผอมเกินไปจะส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ซึ่งก็จะเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ทำให้ประจำเดือนหลังคลอดมาช้า

6.มีอาการเครียด

หากภายหลังจากการคลอดคุณแม่มีอาการซึมเศร้า มีความเครียดอยู่บ่อยครั้งจนกลายเป็นความเครียดสะสม หรือไม่ก็อาจจะรู้สึกวิตกกังวลเกี่ยวกับการเลี้ยงดูลูกจนมากเกินไป อาจเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ไข่ไม่ตกก็เป็นได้ จึงทำให้ประจำเดือนหลังคลอดยังไม่มา

7.เป็นโรคที่ส่งผลต่อการมีประจำเดือน 

การเป็นโรคบางชนิดอาจส่งผลต่อการมีประจำเดือนของคุณแม่ก็เป็นได้ อย่างเช่น โรคเกี่ยวกับระบบต่อมไร้ท่อต่าง ๆ เนื่องจากฮอร์โมนมีความเกี่ยวข้องกับระบบต่อมไร้ท่อโดยตรง รวมทั้งการป่วยเป็นโรคเรื้อรังบางอย่าง เช่น โรคเบาหวาน โรคไต ฯลฯ ซึ่งเป็นโรคที่มีอาการค่อนข้างรุนแรงและเป็นอย่างต่อเนื่อง ก็อาจส่งผลให้ประจำเดือนไม่มาหรือมาช้ากว่าปกติได้เช่นกัน

การที่ประจำเดือนไม่มาในช่วงหลังคลอดนั้นถือเป็นเรื่องปกติ ซึ่งคุณแม่ไม่ต้องจำเป็นที่จะต้องมีความกังวลหรือวิตกจนเกินเหตุ เนื่องจากไม่มีอันตรายใด ๆ เกิดขึ้น และจะกลับมาเป็นปกติได้เอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook