รับมืออารมณ์โกรธง่ายๆ ก่อนจะทำลายความรักให้พังลง

รับมืออารมณ์โกรธง่ายๆ ก่อนจะทำลายความรักให้พังลง

รับมืออารมณ์โกรธง่ายๆ ก่อนจะทำลายความรักให้พังลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพราะความโกรธเป็นอารมณ์พื้นฐานของมนุษย์ ที่อาจเกิดขึ้นเมื่อไรก็ได้ แต่ความสำคัญอยู่ที่ตอนโกรธนั้น ทำให้เราขาดสติและทำอะไรที่ไม่ดีลงไปบ้างหรือไม่ ซึ่งบางครั้งเราอาจสร้างความไม่พอใจให้กับคนรักหรือคนรอบข้างโดยไม่รู้ตัว ถึงแม้ว่าคุณจะหายโกรธแล้ว แต่สิ่งเหล่านั้นก็ไม่อาจลบเลือนไปจากจิตใจของผู้ถูกกระทำได้ เพราะฉะนั้นจึงควรควบคุมความโกรธของตัวเอง เพื่อไม่ให้ความรักต้องพังด้วยวิธีต่อไปนี้

แก้ที่ตัวเราก่อน

บางคนอาจจะมีอารมณ์โกรธที่ค่อนข้างรุนแรง อาจถึงขั้นด่าทอด้วยคำหยาบคายและทำลายข้าวของได้โดยไม่รู้ตัว หากต้องการจะแก้ปัญหานี้ ก็ควรเตือนตัวเองทุกครั้งที่โกรธ และควรเลี่ยงออกไปอยู่ที่อื่นคนเดียวเงียบ ๆ เพื่อไม่ให้มีความรุนแรงเกิดขึ้น

เตือนสติตัวเอง

หลักการนี้อาจจะต้องพึ่งพาธรรมะเข้าช่วยสักนิด เพราะเมื่อไรที่รู้สึกว่าตัวเองไม่ค่อยพอใจจนถึงขั้นกำลังจะกลายเป็นความโกรธแล้ว ให้นับ 1-100 หรือท่องไว้ในใจให้ตัวเองใจเย็น ๆ พยายามคิดทบทวนสิ่งต่าง ๆ ให้รอบคอบก่อนที่จะมีการระเบิดอารมณ์ออกมา ยิ่งถ้าคุณเตือนสติตัวเองได้บ่อย ๆ อารมณ์โกรธของคุณจะน้อยลงไปเอง

ลองเปลี่ยนแปลงตัวเองดู

บางครั้งเวลาที่คุณโกรธ ก็ดูไม่น่าพูดคุยด้วยเสียเลย ใครบ้างที่อยากจะอยู่กับคนที่อารมณ์ขึ้น ๆ ลง ๆ ตลอดเวลา จนถึงจุดหนึ่งที่เขาอาจจะทนไม่ได้ หากคุณรักเขาและแคร์เขาจริง ๆ ก็ควรเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตัวเองให้ดีขึ้น โดยเฉพาะเรื่องของความโกรธ และการใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์ ซึ่งก็ไม่ได้ยากเย็นไปกว่าการไปง้อเขาให้กลับมาเริ่มต้นกันใหม่

พยายามเบี่ยงความสนใจตัวเอง

วิธีนี้เป็นอีกวิธีที่สามารถช่วยระงับความโกรธได้อย่างดีเยี่ยม ไม่ว่าคุณกับเขาจะทะเลาะกันด้วยเรื่องอะไรก็ตาม ให้พยายามคิดถึงข้อดีและความน่ารักของคนรักของคุณเอาไว้ คิดถึงเรื่องที่เคยมีความสุขด้วยกัน จะทำให้คุณสามารถลดดีกรีความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นจากความโกรธได้ และจะทำให้คุณมีสติมากยิ่งขึ้นด้วย

รู้จักใจเขาใจเรา

ลองคิดดูว่า ถ้าหากเวลานี้คนที่กำลังถูกด่าทอด้วยอารมณ์รุนแรงคือคุณ คุณจะรู้สึกอย่างไร นั่นแหละคืออารมณ์ของคนรักคุณในเวลานี้ บางคนอาจจะแสดงอาการโต้ตอบกลับมา บางคนก็อาจจะเลือกที่จะเดินหนีเพิ่มจบปัญหา แต่บอกไว้เลยว่าถ้าเจอแบบนี้บ่อย ๆ รับรองว่าความรักของคุณต้องถึงกาลอวสานเร็วแน่นอน

และนี่คือวิธีการรับมือความโกรธง่าย ๆ ที่ใคร ๆ ก็สามารถทำได้ แต่วิธีที่ยั่งยืนที่สุด คือการรับฟังเหตุผล ทบทวนเรื่องต่าง ๆ ให้ดี และมองข้ามบางเรื่องไปบ้าง ก็จะทำให้ต่างฝ่ายต่างคุยกันด้วยความเข้าอกเข้าใจมากยิ่งขึ้น ไม่มีใครไม่เคยผิดพลาด ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะสามารถจัดการเรื่องนั้น ๆ ได้ดีแค่ไหนเท่านั้นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook