7 อาหารที่คุณแม่ให้นมลูกไม่ควรทาน

7 อาหารที่คุณแม่ให้นมลูกไม่ควรทาน

7 อาหารที่คุณแม่ให้นมลูกไม่ควรทาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับการเป็นแม่นั้น ถือเป็นช่วงเวลาที่สำคัญนับตั้งแต่การเริ่มตั้งครรภ์เลยทีเดียว และเมื่อลูกน้อยได้คลอดออกมาแล้ว     การเลี้ยงลูก การให้นมลูกก็เป็นสิ่งที่สำคัญในช่วงเวลาต่อมาสำหรับการเป็นแม่ อาหารการกินจึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากสำหรับผู้เป็นแม่ เนื่องจากลูกน้อยจะต้องได้รับสารอาหารที่จำเป็นต่าง ๆ จากนมแม่ ผู้เป็นแม่จึงต้องกินอาหาให้ครบ 5 หมู่ และต้องมีความระมัดระวังในการเลือกกินมากขึ้น เพราะอาหารบางอย่างที่แม่กินเข้าไปอาจส่งผลให้ทารกมีอาการเจ็บป่วยได้ การรู้ว่าอาหารชนิดไหนบ้างที่ควรกินหรือห้ามกินอย่างเด็ดขาดจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่คุณแม่ต้องรู้ ซึ่งวันนี้เราก็ได้รวบรวมมานำเสนอให้คุณแม่ได้ทราบกัน ดังต่อไปนี้

1.คาเฟอีน

สำหรับคุณแม่ที่ติดการดื่มชา หรือ กาแฟ ไม่ว่าจะดื่มเพราะติดในรสชาติหรือดื่มเพราะต้องทำงานดึก แต่ถ้าหากลูกมีอายุ 1-2 เดือน ไม่ควรที่จะดื่มเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากทารกในช่วงวัยนี้ยังไม่สามารถกำจัดสารคาเฟอีนเองได้ แต่ถ้าหากเด็กพ้นจากวัย 3 เดือนไปแล้ว ก็สามารถที่จะดื่มได้แต่ไม่ควรไม่เกินวันละ 2 แก้ว

2.ปลาทะเลน้ำลึก

ไม่ต้องถึงขนาดงดทานปลาไปเลย เนื่องจากปลาแต่ละชนิดต่างกันก็มีสารปรอทไม่เท่ากัน แถมปลายังมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายอยู่มาก เพียงแต่ว่าปลาทะเลน้ำลึกบางชนิดมีสารปรอทอยู่ค่อนข้างเยอะ และไม่สามารถที่จะตรวจสอบให้รู้ได้

3.ช็อคโกแลต

ในช็อคโกแลตบางยี่ห้อมีทั้งสารคาเฟอีน หรือ มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสม เพราะฉะนั้นในช่วงเวลา 1-3 เดือนของการให้นมลูกควรหลีกเลี่ยงช็อคโกแลตเอาไว้ก่อนดีกว่า

4.บล็อคโคลี และกระหล่ำปลี

ทั้งบล็อคโคลี และกระหล่ำปลี เป็นผักที่อาจทำให้เกิดก๊าชในกระเพาะของเด็กทารกได้ ซึ่งก็จะส่งผลให้เด็กทารกมีอาการท้องอืด หรือปวดท้องได้

5 ถั่วลิสง

มีคนจำนวนไม่น้อยทีเดียวที่แพ้ถั่ว เพราะฉะนั้น ช่วงให้นมลูก 1-6 เดือนแรก คุณแม่ควรงดการกินถั่วเอาไว้ก่อนชั่วคราว เพราะลูกอาจแพ้ถั่วจากนมแม่ได้

6.เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ หรือ ยาบางชนิดที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสม เป็นสิ่งที่คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงเป็นอย่างยิ่ง เพราะสิ่งเหล่านี้จะผลเสียต่อระบบพัฒนาการของทารก และ จะเข้าไปทำลายเซลล์สมองของเด็กทารกโดยตรงเลยทีเดียว  

7.ข้าวสาลี

เด็กทารกในช่วงวัย 1-6 เดือนจะมีอาการแพ้อาหารได้ง่าย และแป้ง หรือ ข้าวสาลีก็เป็นสิ่งที่ทำให้เด็กทารกมีอาการแพ้

ในช่วงเวลาที่ต้องให้นมลูกนั้นถือเป็นช่วงเวลาสำคัญที่คุณแม่จะต้องมีความระมัดระวังในการรับประทานเป็นอย่างยิ่ง เพราะสิ่งที่คุณแม่ทานเข้าไป ลูกน้อยก็จะได้รับด้วยเช่นกัน ซึ่งอาหารบางอย่างที่เป็นอันตรายสำหรับเด็กทารก คุณแม่ก็ต้องหักห้ามใจตนเองที่จะไม่ทานสิ่งนั้น เพื่อความปลอดภัยของลูกน้อยเป็นสำคัญ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook