บอกลาปัญหาผิวแห้ง ด้วยการเลือกกินอาหารเติมความชุ่มชื้นให้ผิว

บอกลาปัญหาผิวแห้ง ด้วยการเลือกกินอาหารเติมความชุ่มชื้นให้ผิว

บอกลาปัญหาผิวแห้ง ด้วยการเลือกกินอาหารเติมความชุ่มชื้นให้ผิว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาผิวแห้งคือ สภาพผิวที่น่าหงุดหงิดของสาวๆ ทำให้รู้สึกไม่ค่อยสบายตัว เกิดอาการแสบร้อนได้ง่ายเมื่อสัมผัสกับสิ่งแวดล้อมภายนอกแม้เพียงเล็กน้อย อีกทั้งยังต้องเผชิญกับปัญหาผิวแพ้ง่าย สาวผิวแห้งจึงมีข้อจำกัดในการแต่งหน้าและการดูแลผิวที่พิเศษกว่าคนอื่น หากเลือกผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะสม หรือมองข้ามการดูแลตัวเองไป เสี่ยงที่ผิวจะเกิดอาการแพ้จนเห่อเป็นผดผื่น ตามมาด้วยร่องรอยบนผิวที่ชัดจน

นอกจากจะทำให้รู้สึกเจ็บปวดแล้ว ยังทำให้หมดความมั่นใจในการออกไปเผชิญหน้ากับคนอื่นอีกด้วย แต่ก่อนที่จะรู้สึกว่าปัญหาช่างไร้ทางออก ใครที่ไม่อยากเข้าร้านหมอเพื่อใช้ยารักษาราคาแพง ลองมาเลือกการดูแลตัวเองง่ายๆ ด้วยเมนูอาหาร ที่เน้นคุณค่าเติมความชุ่มชื้นให้ผิว รับรองว่าหมดปัญหาผิวแห้ง เติมความฉ่ำน้ำให้สาวๆ กลับมามีผิวที่สุขภาพดีได้อย่างที่ต้องการอีกครั้งอย่างแน่นอนค่ะ

ต้นตอยอดฮิตที่ทำให้เกิดปัญหาผิวแห้ง

ปัญหาผิวแห้งเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ทั้งลักษณะทางกรรมพันธุ์ ความเครียด ภาวะขาดแคลนสารอาหาร ไปจนถึงสภาพอากาศที่แห้ง เกิดขึ้นได้บ่อยในช่วงหน้าหนาว ผิวแห้งจึงไม่เหมาะสำหรับสูตรขัดผิวขาวอย่างพวกสาวผิวมัน เพราะมันจะยิ่งไปกระตุ้นเข้าทำลายความชุ่มชื้นใต้ชั้นผิว

ลักษณะของผิวที่แห้ง จะปรากฏอย่างเด่นชัด คือมีขุยขาวๆ สัมผัสผิวแล้วไม่เรียบเนียน ผิวดูแห้งลอก รู้สึกแสบ คัน หากสัมผัสกับเชื้อโรค อาจทำให้เกิดการอักเสบและติดเชื้อ เป็นแผลตามมาจนทำให้ผิวหมดสวย หากผิวแห้งบ่อย เสี่ยงที่จะเกิดเป็นปัญหาฝ้า ริ้วรอยเหี่ยวย่น สาวๆ ที่มีปัญหานี้ มักจะเผชิญกับสภาพผิวแก่ก่อนวัยมากกว่าในกลุ่มสาวๆ ที่มีผิวมัน ดังนั้นการเติมผิวด้วยอาหารที่มีวิตามินสำคัญจึงเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อช่วยรักษาน้ำทั้งชั้นผิวภายในและภายนอกให้ได้รับการดูแลปกป้องมากที่สุด

สารอาหารบำรุงผิวที่สำคัญสำหรับสาวผิวแห้ง

ปัญหาผิวแห้งสามารถแก้ไขได้ด้วยการเลือกกินอาหารหลากหลายกลุ่ม อาทิเช่น โปรตีน ที่มาจากเนื้อสัตว์หรือธัญพืชจำพวกถั่วให้เพียงพอในแต่ละวัน ก็จะช่วยให้ผิวมีไขมันและน้ำมากพอที่จะเข้าไปแก้ปัญหาผิวแห้งได้ ส่วนวิตามินเอที่พบได้ในผักและผลไม้หลากหลายชนิด มีส่วนสำคัญในกระบวนการเจริญเติบโตของผิวหนัง ช่วยกระตุ้นการผลิตคอลลาเจนและอิลาสติน หากได้รับอย่างเพียงพอ จะทำให้ผิวเต่งตึง ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น ลดปัญหาผิวลอก และยังเพิ่มความแข็งแรงอีกระดับ กระตุ้นการเพิ่มขึ้นของต่อมไขมันใต้ผิวหนัง ซึ่งจะทำหน้าที่ทำให้ผิวดูฉ่ำไม่แห้งแตกหรือย่อนคล้อยก่อนวัยอันควร

นอกจากนี้ในสารอาหารอย่าง วิตามินบีรวม วิตามินซี และวิตามินอี คือแหล่งสำคัญที่สาวผิวแห้งไม่ควรมองข้าม มีส่วนช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของผิว ช่วยสร้างคอลลาเจนร่วมกัน การเลือกกินอาหารให้หลากหลาย ครบตามหลักโภชนาการ ออกกำลังกายและดื่มน้ำเปล่าสะอาดให้เพียงพอในแต่ละวัน ก็จะช่วยให้สาวๆ มีผิวที่สวย สยบปัญหาผิวแห้งได้ไม่ยากเลยล่ะค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook