เช็คด่วน! สัญญาณเตือนที่บอกว่าร่างกายกำลังขาดสารอาหาร

เช็คด่วน! สัญญาณเตือนที่บอกว่าร่างกายกำลังขาดสารอาหาร

เช็คด่วน! สัญญาณเตือนที่บอกว่าร่างกายกำลังขาดสารอาหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณเชื่อหรือไม่ล่ะว่าทั้ง ๆ ที่ประเทศไทยได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีอาหารการกินที่อุดมสมบูรณ์ประเทศหนึ่งของโลก แต่กลับมีคนคนไทยมากมายหลายคนที่เป็นโรคขาดสารอาหาร และสาเหตุที่ทำให้คนเหล่านี้ต้องเป็นโรคขาดสารอาหารก็เนื่องมาจาก พฤติกรรมตามใจปาก ที่เลือกกินแต่อาหารที่ชอบแต่กลับไม่แตะอาหารบางอย่างเลย ทั้ง ๆ ที่เป็นอาหารที่มีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย หรือไม่ก็เลือกที่จะจำกัดอาหารเพราะอยากผอมอยากสวย ซึ่งใครที่กำลังมีพฤติกรรมแบบนี้อยู่ละก็ วันนี้เราก็มีสัญญาณเตือนที่บอกว่าคุณกำลังเป็นโรคขาดสารอาหารมาฝากกัน เพื่อที่คุณจะได้พิจารณาพฤติกรรมการรับประทานเสียใหม่ และหันมาทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากขึ้น

ผมขาดความเงางาม

ถ้าอาการที่คุณเป็นถึงขนาดจัดทรงผมไม่ได้กันเลยทีเดียวก็ถือว่าเข้าขั้นน่าเป็นห่วง ซึ่งก็เป็นเพราะว่าคุณได้รับโปรตีนและธาตุเหล็กน้อยเกินไป ซึ่งก็มักจะพบได้ในกลุ่มคนที่เป็นมังสวิรัติ หรือคนที่เอาเป็นเอาตายกับการจำกัดอาหาร ทางที่ดีคุณจะทานอาหารที่ให้แร่ธาตุต่าง ๆ ตามที่ร่างกายต้องการอย่างพอเพียงจะดีกว่า โดยเน้นอาหารจำพวกที่มีกากใยอาหารสูงไปพร้อม ๆ กับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

อาการแสดงออกทางผิวหนัง

หากไม่ได้เป็นช่วงฤดูหนาว แต่ผิวหนังของคุณลอกเป็นขุย หรือมีอาการคันที่ผิวหนังเกิดขึ้น นั่นคืออาการที่บ่งบอกว่าคุณกำลังต้องการวิตามิน  A โดยด่วน ซึ่งคุณก็สามารถทำให้ผิวหนังของคุณกลับมาเป็นปกติได้โดย การรับประทานอาหารที่ให้วิตามิน  A เข้าไปให้เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย ซึ่งอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามิน A ก็จำพวกผักและผลไม้ที่มีสีเหลือง สีส้มหรือสีเขียวเข้ม

มีอาการท้องผูก

อาการท้องผูกเป็นอีกหนึ่งอาการที่กำลังฟ้องว่าคุณมีพฤติกรรมในการรับประทานอาหารไม่เหมาะสม และหากคุณต้องได้รับอาหารจำพวกที่มีเส้นใยอาหารสูงในปริมาณที่มากขึ้นในระดับที่พอเพียงแก่ความต้องการ ซึ่งปกติคุณแทบจะไม่แตะอาหารพวกนี้เลยก็อาจใช้วิธีค่อยเป็นค่อยไป ยกตัวอย่างเช่น หากคุณจำเป็นต้องทานผักและผลไม้ให้ได้วันละ 30 กรัม แต่โดยปกติแล้วคุณจะทานแค่วันละ 15 กรัมเท่านั้น แทนที่คุณจะเปลี่ยนมาทานให้ได้ 30 กรัมภายในวันต่อมา คุณก็อาจจะใช้วิธีทานเพิ่มให้ได้ 5 กรัมในสัปดาห์แรกและเพิ่มอีก 5 กรัมในสัปดาห์ถัดไป

นอกจากนี้แล้วยังมีอาการอื่น ๆ อีกที่เป็นสัญญาณเตือนว่าคุณกำลังเป็นโรคขาดสารอาหาร เช่น หัวใจเต้นผิดปกติ ข้อต่อมีเสียงดัง หรือปวดบริเวณข้อต่อ ผายลมบ่อย กระดูกแตก ขี้หลงขี้ลืม มี Sperm น้อยลง มีอาการปวดเหงือก เพราะฉะนั้น หากคุณต้องการที่จะมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ไม่เป็นโรคขาดสารอาหารละก็ คุณก็ควรที่จะทานอาหารที่มีสารอาหารที่จำเป็นอย่างเพียงพอแก่ความต้องการของร่างกาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook