ปรับพฤติกรรมยอดแย่ "นิสัยติดหวาน" ตัวการนำโรคอ้วนมาเยือน

ปรับพฤติกรรมยอดแย่ "นิสัยติดหวาน" ตัวการนำโรคอ้วนมาเยือน

ปรับพฤติกรรมยอดแย่ "นิสัยติดหวาน" ตัวการนำโรคอ้วนมาเยือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นิสัยของสาวๆ ในปัจจุบันกับการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตเข้าสู่รูปแบบของชาวเมือง นั่งทำงานหน้าคอม อยู่ในออฟฟิศใจกลางเมืองที่รายล้อมไปด้วยร้านอาหารและร้านขนมที่ปรุงรสด้วยน้ำตาลนำรสชาติความหวานกันมาอย่างโดดเด่น จนเหมือนทำให้เราคุ้นชินกับการกินอาหารพวกนี้ กว่าจะรู้ตัวอีกทีก็กลายเป็นสาวอวบ แถมยังมีพฤติกรรมติดหวาน

แม้จะทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่าบ้างเป็นชั่วครั้งชั่วคราว แต่นั่นกลับเป็นตัวบ่อนทำลายสุขภาพในระยาวกันได้เลยทีเดียว หากสาวๆ กำลังเผชิญกับปัญหาน้ำหนักเกิน มีพฤติกรรมติดหวานจนเป็นนิสัยเคยชิน ไม่ว่าเมนูอะไรก็ต้องเน้นหวานๆ เอาไว้ก่อน แบบนี้เห็นทีจะต้องรีบหาทางแก้ปัญหา ก่อนจะตามมาด้วยโรคเรื้อรัง โดยเฉพาะโรคเบาหวานนั่นเองค่ะ

อันตรายจากเมนูอาหารหวานที่ควรระวัง

สาวๆ ควรรู้เอาไว้ แม้จะเป็นคนชอบออกกำลังกาย แต่หากไม่รู้จักเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ มีส่วนผสมของแป้งและน้ำตาลเป็นหลัก วันๆ เลือกกินแต่ขนมและของหวานเพื่อทำให้ตัวเองรู้สึกสดชื่น รับรองว่าไม่นาน โรคเรื้องรังทั้งหลายเป็นต้องถามหา ในแต่ละวันเราอาจจะไม่รู้ตัวว่าเรากินเมนูของหวานไปกันมากน้อยแค่ไหน

แต่โดยส่วนใหญ่จะต้องมีทั้งเครื่องดื่ม ขนม และอาหารที่มีน้ำตาลเป็นองค์ประกอบ ดังนั้นสัดส่วนของน้ำตาลที่ร่างกายได้รับจึงเกินความจำเป็น มันจะเปลี่ยนรูปถูกสะสมให้เป็นไขมันตามเนื้อเยื่อต่างๆ เกิดปัญหาความถดถอยของอวัยวะในร่างกาย แถมโรคมากมายที่รอเวลาเหมาะๆ เข้ามาจู่โจม ไม่ว่าจะเป็น โรคอ้วน เบาหวาน หัวใจ ความดัน และหลอดหลอด เป็นต้น ดังนั้นการหันมาดูแลสุขภาพกันตั้งแต่ตอนนี้ ด้วยการออกกำลังกายลดน้ำหนัก และเปลี่ยนพฤติกรรมการกินของตัวเองเสียใหม่ รับรองจะเป็นสาวสวยสุขภาพดี มีชีวิตชีวาห่างไกลโรคได้ไม่ยาก

เทคนิคลดหวาน ปรับพฤติกรรมเพื่อสุขภาพ

การลดนิสัยที่ชอบกินอาหารหวาน ซึ่งถือว่าเป็นพฤติกรรมเสพติดก็ว่าได้ เนื่องจากความหวานจะทำให้รู้สึกสดชื่น มีชีวิตชีวา เกิดการตื่นตัวได้ชั่วระยะหนึ่งๆ แถมเปลี่ยนอารมณ์อันบูดบึ้งให้กลายเป็นสาวอารมณ์ดี ดังนั้นการเริ่มต้นสำหรับคนที่มีพฤติกรรมชอบอาหารหวานมากๆ ก็อาจจะต้องเริ่มอย่างค่อยเป็นค่อยไป ด้วยการเปลี่ยนจากเครื่องดื่มน้ำอัดลมเป็นการดื่มน้ำผลไม้คั้นสดทดแทน เปลี่ยนจากกาแฟใส่นมน้ำตาล ค่อยๆ ปรับมาเป็นกาแฟใส่นมและน้ำตาลในปริมาณน้อยลงเรื่อยๆ จนในที่สุด เราก็จะคุ้นชินกับเจ้ากาแฟดำขมเข้มได้ไม่ยาก

ส่วนเมนูอาหาร ให้เลือกเน้นอาหารสดใหม่จากธรรมชาติ ปรุงร้อนๆ ฝืนใจไม่ปรุงรสด้วยน้ำตาลลงไปในจาน หรือแม้กระทั่งกับข้าวก็ควรเลือกเป็นเมนูจืดๆ เอาไว้ก่อน ช่วงแรกอาจจะรู้สึกว่ามันไม่อร่อย แต่พอนานไปเราก็จะเริ่มคุ้นชิน และหันไปหาเมนูเพื่อสุขภาพกันมากขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook