5 วิธีฟื้นฟูร่างกาย สำหรับคุณแม่หลังคลอด

5 วิธีฟื้นฟูร่างกาย สำหรับคุณแม่หลังคลอด

5 วิธีฟื้นฟูร่างกาย สำหรับคุณแม่หลังคลอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับผู้หญิงแล้ว การเป็นแม่คนถือได้ว่าเป็นเรื่องสำคัญเรื่องหนึ่งในชีวิตเลยก็ว่าได้ คุณแม่มือใหม่จึงทุ่มเทที่จะทำหน้าที่ของตัวเองอย่างดีที่สุด แต่ทว่าการดูแลสุขภาพหลังคลอดของคุณแม่เองก็เป็นสิ่งสำคัญไม่น้อยเช่นกัน คุณแม่ทั้งหลายจึงมีความจำเป็นที่จะต้องรู้วิธีต่าง ๆ ในการดูแลตนเองในช่วงหลังตั้งครรภ์ เพื่อให้สุขภาพหลังคลอดของคุณแม่มีความแข็งแรงสมบูรณ์และกลับคืนสู่สภาพปกติโดยเร็ว ซึ่งก็เทคนิควิธีที่จะช่วยให้คุณได้ฟื้นฟูร่างกายภายหลังจากการคลอด ดังต่อไปนี้

1.ตุนผ้าอนามัยให้พร้อม

ภายหลังจากที่คุณแม่คลอดลูกประมาณ 2-6 สัปดาห์ คุณแม่อาจพบว่ามีเลือดไหลออกมาจากช่องคลอด เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมที่จะรับมือกับสิ่งที่จะเกิดขึ้น คุณแม่จึงควรที่จะหาซื้อผ้าอนามัยมาตุนเอาไว้ใช้จัดการกับปัญหาดังกล่าว แต่ถ้าหากพบว่าอาการยังไม่ดีขึ้นก็ควรที่จะไปพบแพทย์โดยเร็ว

2.บริโภคอาหารที่กรดไขมันโอเมก้า-3

สำหรับการดูแลตัวเองหลังคลอด กรดไขมันโอเมก้า-3 เป็นสารอาหารที่สำคัญที่คุณแม่ควรได้รับ เพราะมันจะช่วยให้โอกาสเสี่ยงที่จะเกิดภาวะซึมเศร้าภายหลังจากการคลอดและความวิตกกังวลของคุณแม่ลดน้อยลง ซึ่งไม่เพียงแต่กรดไขมันโอเมก้า-3 จะมีอยู่ในรูปแบบที่เป็นอาหารเสริมเท่านั้น แต่ว่าในอาหารจำพวกปลาทะเล ถั่ว ไข่ ผักโขม ฯลฯ ก็ล้วนแล้วแต่อุดมไปด้วยสารอาหารชนิดนี้เช่นกัน

3.ชาใบราสเบอร์รีสีแดงสามารถหยุดภาวะเลือดออกหลังคลอดได้

สิ่งที่สามารถช่วยให้มดลูกของคุณแม่คืนกลับสู่สภาพเดิมโดยเร็ว และทำให้เลือดออกจากช่องคลอดได้ช้าลง ก็คือ ชาใบราสเบอร์รีสีแดง ซึ่งถือได้ว่าเป็นยาจากธรรมชาติที่จะช่วยคุณแม่หลังคลอดได้เป็นอย่างดี

4.ใช้วิทช์ ฮาเซล (Witch Hazel)

คุณแม่หลังคลอดควรจะมีวิทช์ ฮาเซลติดบ้านไว้เลย เพราะเป็นตัวช่วยสำคัญที่จะทำให้อาการบวมของเนื้อเยื่อลดน้อยลง ซึ่งวิทช์ ฮาเซลไร้กลิ่นและปลอดแอลกอฮอล์เหมาะที่สุดที่คุณแม่ควรซื้อหามาไว้ใช้ โดยก่อนที่คุณแม่จะใช้สำสีแผ่นชุบวิทช์ ฮาเซล มาวางไว้ตรงบริเวณที่เกิดอาการบวม ควรที่จะนำสำลีแผ่นที่ชุบวิทช์ ฮาเซลจนชุ่มไปแช่ตู้เย็นทิ้งไว้ซะก่อน

5.ทานวิตามินเสริมช่วย

ระหว่างที่คุณแม่กำลังตั้งครรภ์นั้น สารอาหารที่คุณแม่ได้รับเข้าสู่ร่างกายก็จะถูกดึงไปให้ลูกน้อยที่อยู่ในครรภ์ด้วย จึงจำเป็นที่คุณแม่จะต้องได้รับวิตามินเพื่อให้ร่างกายได้รับการฟื้นฟู ซึ่งเมื่อคุณแม่ให้นมลูก ลูกน้อยก็จะได้รับวิตามินจากคุณแม่เช่นกัน

การดูแลตัวเองหลังคลอดก็เป็นสิ่งสำคัญไม่น้อยนอกเหนือไปจากการเลี้ยงดูลูก หากคุณแม่มือใหม่มีสุขภาพหลังคลอดที่ดีมีความสมบูรณ์แข็งแรง ก็จะสามารถเลี้ยงดูลูกน้อยได้อย่างเต็มที่ การดูแลตัวเองหลังคลอดจึงเป็นสิ่งที่คุณแม่มือใหม่ทั้งหลายไม่ควรที่จะปล่อยปละละเลยหรือลืมที่จะให้ความสำคัญ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook