5 สาเหตุที่ทำให้แม่ท้องคลอดยาก

5 สาเหตุที่ทำให้แม่ท้องคลอดยาก

5 สาเหตุที่ทำให้แม่ท้องคลอดยาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ส่วนมากเมื่อใกล้ถึงกำหนดการคลอดแล้ว อาการคนท้องส่วนใหญ่ที่คนตั้งครรภ์มักจะกลัวมากที่สุด ก็คือเรื่องของการคลอดยากนั่นเอง อันที่จริงไม่ว่าคนท้องคนใดก็ตามต่างก็ต้องกลัวเรื่องนี้กันทั้งนั้น และการเขียนบทความนี้ก็ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายที่จะทำให้เกิดความน่ากลัวเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด เพียงแค่ต้องการอธิบายสาเหตุที่ทำให้คนท้องคลอดยากเท่านั้น มาดูกันเลยว่ามีสาเหตุอะไรบ้าง

1.เด็กตัวใหญ่มากกว่าปกติ

ถ้าพูดถึงสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้คนท้องคลอดยากกว่าปกติ ก็คงจะไม่พ้นเรื่องของการที่ทารกมีขนาดตัวใหญ่กว่าเด็กทั่วไป หากมองในแง่ดีก็ต้องถือว่าเด็กมีความสมบูรณ์ค่อนข้างสูง แต่ถ้ามองในแง่เสียก็ต้องถือว่ามีโอกาสที่จะทำให้ผู้ตั้งครรภ์มีอาการบาดเจ็บการจากการคลอดลูกได้ และแพทย์อาจจะต้องใช้เครื่องมือเพื่อลดความเจ็บปวดของคนท้อง เช่น ใช้คีมดึง หรือใช้เครื่องดูดสุญญากาศ

2.เชิงกรานแคบหรือเล็ก

อาการคนท้องที่จะทำให้เกิดปัญหานี้ มักจะเกิดกับคุณแม่ที่มีลักษณะผอมบาง หรือมีขนาดตัวที่เล็ก จะทำให้เด็กไม่สามารถคลอดออกทางช่องคลอดได้ตามปกติ หรือถ้าหากต้องการคลอดก็อาจจะทำให้เจ็บปวดมาก เพราะฉะนั้นหากเกิดปัญหานี้ แพทย์ก็มักจะใช้วิธีผ่าตัดคลอด ซึ่งเป็นวิธีที่สะดวก และไม่ทำให้คนท้องรู้สึกเจ็บปวดเท่าที่ควร

3.สายสะดือพันกับตัวเด็ก หรือคอเด็ก

ออกจะเป็นอาการคนท้องที่ค่อนข้างอันตรายมาก ยิ่งถ้ามีสายสะดือยาวมากเท่าไรก็ยิ่งอันตรายมากขึ้นเท่านั้น เพราะอาจไปพันกับคอเด็กจนทำให้เสียชีวิตได้ เพราะฉะนั้นแพทย์จึงมักจะต้องทำการตรวจดูก่อนเสมอ และถ้าหากว่าสายสะดือทำท่าว่าจะพันคอจริง ๆ ก็จะต้องใช้วิธีผ่าตัดคลอดเพื่อช่วยให้เด็กมีชีวิตรอด และทำให้คนท้องปลอดภัยมากที่สุด

4.มดลูกไม่ทำงานตามปกติ

ปัญหานี้มักจะพบเจอกับผู้ที่ตั้งครรภ์โดยมีอายุที่มากแล้ว หรือมีบุตรมาแล้วจำนวนหลายคน ซึ่งอาจจะส่งผลให้มดลูกไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปกติ ยิ่งถ้าหากช่วงเวลาใกล้คลอดแล้ว แต่ผู้ที่ตั้งครรภ์ยังไม่สามารถคลอดได้ ก็อาจเป็นอันตรายทั้งต่อตัวคุณแม่และทารกเอง แพทย์จึงอาจจะต้องให้ยาเพื่อเข้าไปปรับการทำงานของมดลูกให้สามารถหดรัดตัวได้

5.รกไม่คลอดตามออกมาหรือค้างอยู่ภายใน

เป็นอาการของคนท้องแล้วคลอดยากที่อันตรายมากที่สุด เพราะปกติแล้วรกจะต้องออกมาตามทารกภายในระยะเวลาไม่เกิน 15 นาที แต่ถ้าหากรกไม่ออกมาด้วย ก็จะทำให้เกิดภาวะเลือดไหลออกมาจนเป็นเหตุให้ผู้ที่ตั้งครรภ์มีภาวะช็อกจากการเสียเลือดมากได้ ซึ่งปัญหานี้มักจะเกิดจากการที่รกเกาะแน่น หรือฝังตัวอยู่กับมดลูกแน่น แพทย์จึงอาจจะต้องล้วง หรือผ่าตัดเพื่อเอารกออกมา

ถึงจะเป็นสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้คลอดยาก แต่คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ก็ไม่ต้องกลัวจนเกินไป เพราะไม่ว่าอย่างไรแพทย์ก็จะต้องตรวจดูอาการก่อนคลอดตลอดเวลาอยู่แล้ว เพื่อให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุดนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook