ไขข้อข้องใจ คนท้องฉีดสิวได้ไหม?

ไขข้อข้องใจ คนท้องฉีดสิวได้ไหม?

ไขข้อข้องใจ คนท้องฉีดสิวได้ไหม?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นที่รู้กันดีว่าในขณะตั้งครรภ์ การที่คุณแม่จะทำอะไรนั้นจะต้องใช้ความระมัดระวังมากเป็นพิเศษ นั่นก็เพราะอาจส่งผลกระทบไปสู่ลูกน้อยในครรภ์ได้นั่นเอง ดังนั้นหลายคนจึงมีคำถามเข้ามาว่าแล้วการฉีดสิวล่ะ คนท้องสามารถทำได้ไหม ซึ่งเราก็จะพาคุณไปไขคำตอบกัน

การรักษาสิวในคนท้อง

การรักษาสิว หลายคนอาจมองว่าไม่น่าจะมีผลต่อทารกในครรภ์ได้ แต่รู้ไหมว่านั่นเป็นความคิดที่ผิด เพราะยารักษาสิวส่วนใหญ่ไม่ว่าจะเป็นยาฉีดหรือยากิน ล้วนมีกรดวิตามินเอและเรตินอยด์เป็นส่วนผสม ซึ่งก็เป็นสารที่จะเข้าไปทำอันตรายต่อทารกในครรภ์ได้ และอาจรุนแรงถึงขั้นทำให้ทารกที่คลอดออกมามีความผิดปกติหรือพิการได้เลยทีเดียว เพราะฉะนั้นการจะรักษาสิวด้วยวิธีใดในขณะตั้งครรภ์ จึงควรปรึกษาแพทย์ให้ดีก่อน เพื่อความปลอดภัยของลูกน้อยในครรภ์นั่นเอง ส่วนในคนที่วางแผนจะมีลูกแต่กำลังอยู่ในช่วงรักษาสิว แพทย์แนะนำให้คุมกำเนิดอย่างน้อย 1 เดือนก่อนใช้ยารักษาสิว และควรหยุดใช้ยาให้ครบ 1 เดือนก่อนปล่อยให้ตั้งครรภ์นั่นเอง

การรักษาสิวด้วยการฉีด คนท้องทำได้ไหม?

จากที่ทราบกันแล้วว่าการรักษาสิวด้วยการใช้ยาทาหรือยากินในขณะท้องจะเป็นอันตรายต่อลูกน้อยได้ แต่สำหรับการใช้วิธีการฉีดนั้นยังไม่มีรายงานว่าส่งผลกระทบต่อทารกในครรภ์แต่อย่างใด เพราะการฉีดจะใช้ยาสเตียรอยด์และยาชาเป็นหลัก ทั้งยังเป็นการฉีดเพื่อลดการอักเสบของสิวเพื่อให้สิวยุบลงเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตามเพื่อความแน่ใจควรได้รับการประเมินจากแพทย์ก่อนดีกว่า ว่าจะสามารถฉีดยารักษาสิวได้หรือไม่

ทรินน่ารู้ รักษาสิวอย่างปลอดภัยสำหรับคนท้อง

แม้ว่าการใช้ยารักษาสิวในคนท้องจะมีความเสี่ยงเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ได้ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีวิธีการรักษาสิวซะทีเดียว โดยสามารถทำได้ด้วยวิธีทำธรรมชาตินั่นเอง เช่น

  • ล้างหน้าให้สะอาดอยู่เสมอ และพยายามเลี่ยงการแกะ เกาหรือใช้มือสัมผัสสิว เพื่อไม่ให้เกิดการอักเสบและลุกลามไปอีก
  • ใช้สูตรรักษาสิวจากธรรมชาติ ซึ่งพืชสมุนไพรที่สามารถรักษาสิวได้ก็มีหลายชนิด เช่น ใบบัวบก หอมแดง กระเทียม มะขามเปียกและมะนาว เป็นต้น

สรุปแล้วการฉีดสิวในคนท้องนั้นสามารถทำได้ เพียงแต่เพื่อความมั่นใจควรปรึกษาแพทย์โดยตรงก่อนตัดสินใจฉีดสิวจะดีกว่า หรือถ้าให้ดี แนะนำให้เลือกใช้วิธีรักษาสิวแบบธรรมชาติ เพราะปลอดภัย 100% แน่นอน แถมไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายราคาแพงในการรักษาสิวอีกด้วย ใครที่เป็นสิวในขณะตั้งครรภ์ก็ลองพิจารณากันดู

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook