โภชนาการที่ดี สำหรับแม่ท้อง 8 เดือน เติมความเฮลตี้ไม่มีพลาด

โภชนาการที่ดี สำหรับแม่ท้อง 8 เดือน เติมความเฮลตี้ไม่มีพลาด

โภชนาการที่ดี สำหรับแม่ท้อง 8 เดือน เติมความเฮลตี้ไม่มีพลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเข้าสู่ช่วงภาวะตั้งครรภ์เดือนที่ 8 ซึ่งเป็นช่วงที่ใกล้จะถึงกำหนดคลอด อาการคนท้องในช่วงนี้ก็จะเริ่มรู้สึกอึดอัดตัว และรู้สึกเกะกะไปทั้งหมดทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นผู้ที่อยู่ดูแลใกล้ชิด หรือผู้เป็นสามีก็ควรจะดูแลเอาใจใส่ตลอดเวลา โดยเฉพาะเรื่องของอาการการกินที่ควรพิถีพิถันมากเป็นพิเศษ เพื่อให้ทั้งคนท้องและทารกในครรภ์ได้รับสารอาการอย่างครบถ้วน โดยสารอาหารที่ควรรับประกอบไปด้วยดังต่อไปนี้

1.อาหารที่มีไฟเบอร์สูง

เมื่อใกล้จะถึงกำหนดคลอด อาการคนท้องในช่วงนี้มักจะต้องเจอกับปัญหาโรคท้องผูก เพราะผู้ที่ตั้งครรภ์มักจะเกิดความกังวลเวลาที่ต้องขับถ่าย เกรงว่าจะกระทบกระเทือนกับทารก แต่เมื่อไม่ถ่ายก็ทำให้อึดอัดไม่สบายตัว  เพราะฉะนั้นจึงควรเน้นอาหารที่มีไฟเบอร์สูง อย่างเช่น ข้าวโพด อะโวคาโด ข้าวกล้อง รวมทั้งผักใบเขียวหลาย ๆ ชนิด เพื่อลดปัญหานี้

2.อาหารที่ประกอบด้วยโปรตีน ไขมัน(ดี) และคาร์โบไฮเดรต

หรืออธิบายง่าย ๆ ว่าเป็นอาหารที่ให้พลังงานสูง แต่มีประโยชน์นั่นเอง เพื่อให้ผู้ที่ตั้งครรภ์มีแรงที่จะทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างสะดวก และถ้าหากถึงกำหนดคลอดก็จะมีแรงเบ่งเจ้าตัวน้อยออกมาได้ง่ายขึ้นด้วย ซึ่งอาหารในหมวดหมู่นี้ ประกอบไปด้วย พืชตระกูลถั่ว อกไก่ ไข่ขาว เนื้อปลา ธัญพืชชนิดต่าง ๆ นมถั่วเหลือง และผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ เป็นต้น

3.อาหารที่ช่วยเสริมสร้างวิตามิน โดยเฉพาะธาตุเหล็ก

ปัญหาหลัก ๆ ที่คนท้องมักจะต้องเจอคือ เรื่องของเลือดจางจากการเสียเลือดมากตอนคลอด และภาวะขาดธาตุเหล็ก เพราะฉะนั้นจึงควรเสริมให้มากตั้งแต่ยังไม่ถึงกำหนดคลอด เพียงแค่ทานอาหารที่เต็มไปด้วยธาตุเหล็ก อย่าง ไข่แดง ตับ ปลา กล้วย ผักใบเขียว และถั่ว เพียงเท่านี้ก็จะช่วยป้องกันได้แล้ว

ถึงแม้ว่าจะมีอาหารที่ควรให้ผู้ที่ตั้งครรภ์ได้รับประทานกันแล้ว ก็ต้องมีอาหารที่ผู้ที่ตั้งครรภ์ไม่ควรรับประทานด้วยเช่นกัน ซึ่งอาหารประเภทนี้ก็คือ

  • กาแฟ หรือ เครื่องดื่มที่ผสมสารคาเฟอีน - เนื่องจากคนท้องในช่วงระยะใกล้คลอด มักจะประสบกับปัญหานอนไม่หลับ เพราะความไม่สบายตัว และความกังวลใจหลาย ๆ อย่าง จนทำให้ฮอร์โมนผิดเพี้ยนไปจากเดิมมากยิ่งขึ้น ยิ่งถ้าได้รับคาเฟอีน ก็จะยิ่งนอนไม่กลับมากกว่าเดิม ซึ่งส่งผลเสียทั้งตัวคนท้องเอง และทารกในครรภ์ด้วย
  • บุหรี่ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ - คนท้องบางคนอาจจะเคยเป็นเจ้าแม่ปาร์ตี้มาก่อน ก็ขอให้อดใจอีกไม่นานเกินรอ มิเช่นนั้นสิ่งเหล่านี้จะเข้าไปทำลายระบบประสาทของลูก เป็นเหตุให้เกิดอาการผิดปกติ รวมทั้งอาจมีปัญหาคลอดก่อนกำหนดได้

ทั้งหมดนี้ก็คือเรื่องของโภชนาการดี ๆ สำหรับคนท้องที่มีอายุครรภ์ 8 เดือน ถ้าหากคุณแม่คนไหนยังรู้สึกอึดอัดกับการทาน ก็ลองแบ่งเป็นมื้อเล็ก ๆ วันละ 5 - 6 มื้อจะช่วยได้มากขึ้นเยอะเลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook