ไขข้อสงสัย ให้นมแม่กับนมผงเจ้าตัวน้อย มีข้อดีข้อเสียอย่างไร?

ไขข้อสงสัย ให้นมแม่กับนมผงเจ้าตัวน้อย มีข้อดีข้อเสียอย่างไร?

ไขข้อสงสัย ให้นมแม่กับนมผงเจ้าตัวน้อย มีข้อดีข้อเสียอย่างไร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนที่กำลังเริ่มต้นเป็นคุณแม่มือใหม่ การตั้งครรภ์แรกคือ ความตื่นเต้นที่ผสมอยู่กับความกังวลใจว่าจะเลี้ยงดูลูกน้อยได้ดีหรือไม่เมื่อพวกเขาคลอดออกมา โดยเฉพาะการให้นมลูกที่บางกลุ่มก็ไม่ได้มีเวลามากนักในการดูแลพวกเขาตลอดเวลา การให้นมแม่จึงมักถูกทดแทนด้วยนมผงสลับกันไปมาเพื่อให้ลูกน้อยในวัยทารกได้สารอาหารไปใช้ในการเจริญเติบโต

แต่ทราบหรือไม่คะว่า ในนมแม่มีสารอาหารที่แตกต่างไปจากนมวัวอยู่มาก แถมนมผงที่ผลิตออกมาเพื่อทำหน้าที่เสมือนน้ำนมแม่ ก็ยังเทียบไม่ได้กับคุณค่าที่ลูกน้อยควรได้รับ เพราะฉะนั้นคุณแม่ท่านไหนที่กำลังตั้งครรภ์ หรืออยู่ในช่วงที่วางแผนการให้นมลูกแรกคลอด ลองมาดูข้อมูลต่อไปนี้เป็นตัวช่วยวิเคราะห์ว่าจะดีหรือไม่ กับการให้นมแม่กับนมวัวสลับกันตามความเหมาะสม จะได้ดูแลลูกน้อยให้เจริญเติบโต ก้าวสู่พัฒนาการที่สมบูรณ์แข็งแรงได้อย่างสมบูรณ์แบบนั่นเองค่ะ

ความแตกต่างระหว่างนมแม่กับนมผง

ก่อนอื่นสิ่งที่คุณแม่ควรรู้ก็คือ คุณประโยชน์จากนมแม่ที่สามารถใช้เลี้ยงลูกน้อยได้แบบที่พวกเขาจะได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วนได้ยาวนานถึง 7 ปี โดยไม่จำเป็นต้องให้นมชนิดอื่นควบคู่กันเลย แม้พวกเขาจะมีอายุมากขึ้น เพียงแค่ให้นมแม่ ร่วมกับอาหารเสริมตามวัย ก็เพียงพอที่จะทำให้ลูกน้อยมีสุขภาพที่แข็งแรง และมีภูมิคุ้มกันที่ดีได้แล้ว ดังนั้นความเชื่อผิดๆ ที่พบ คือการที่เหล่าคุณแม่เชื่อว่า เมื่อนานวันเข้า น้ำนมแม่จะค่อยๆ หมดคุณภาพ ไม่มีประโยชน์สำหรับลูกน้อย โดยเฉพาะเมื่อเริ่มเข้าสู่วัย 1 ปี น้ำนมแม่สามารถให้ลูกได้ตั้งแต่วันแรกที่คลอดออกมา ใน 6 เดือนแรกสามารถให้กินแค่น้ำนมแม่ล้วน ส่วนอาหารอ่อนตามวัย หลังจาก 6 เดือนก็สามารถให้ได้ตามปกติ และเสริมด้วยน้ำนมแม่ต่อไปจนลูกน้อยอายุ 7 ปีได้แบบไม่มีปัญหา

DHA สังเคราะห์จากนมผง ไร้ประโยชน์!

ส่วนการกินนมผง เป็นการผลิตที่มาจากระบบอุตสาหกรรม เรียกง่ายๆ ว่ามันคือนมแปรรูปที่ผ่านเครื่องจักรกลทั้งหลาย เป็นเหตุให้อาจมีสารปนเปื้อนที่มองไม่เห็นผสมอยู่ พบว่าเด็กที่กินนมผงมากกว่านมแม่ มักจะมีภูมิคุ้มกันที่ไม่แข็งแรง ส่วนประกอบของ DHA ที่พบในนมผง โฆษณาแอบอ้างกันหนักหนาว่าช่วยเสริมพัฒนาการด้านสมอง ยังเป็นสิ่งลวงโลกที่ไม่ได้ช่วยให้ประโยชน์ได้จริงดังที่กล่าวอ้าง เพราะสมองในเด็กแรกเกิดจะพัฒนาตามธรรมชาติได้ราวๆ 30 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น การพัฒนาต่อไปอีก 70 เปอร์เซ็นต์ จะต้องได้รับ DHA จากนมแม่ ส่วนในนมผงจะเป็นรูปแบบสังเคราะห์ จึงไม่มีประโยชน์ใดๆ ต่อลูกน้อยเลยสักนิดเดียว

เพียงเท่านี้เราก็พอจะทราบกันแล้วใช่ไหมล่ะคะว่า นมแม่ หรือนมผงกันแน่ที่ควรค่าให้ลูกน้อยที่คุณรักเลือกกิน ลองสละเวลาสักหน่อยในการให้นมแม่ตามธรรมชาติแก่พวกเขา หรือปั้มแช่ตู้เย็นเก็บไว้เพื่อให้ลูกน้อยกิน จะได้ช่วยเสริมพัฒนาการให้พวกเขาเติบโตมาได้อย่างสมบูรณ์ แถมไม่ต้องเสี่ยงกับสารอันตรายจากนมผงอีกด้วยค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook