เครียดตอนท้อง ส่งผลต่อทารกในครรภ์ได้เหมือนกันนะ

เครียดตอนท้อง ส่งผลต่อทารกในครรภ์ได้เหมือนกันนะ

เครียดตอนท้อง ส่งผลต่อทารกในครรภ์ได้เหมือนกันนะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นที่เข้าใจกันดีว่า ในช่วงระหว่างที่กำลังตั้งครรภ์อยู่นั้น คุณแม่อาจจะมีอารมณ์ผิดปกติ อันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนต่าง ๆ ในร่างกาย จึงส่งผลให้อาการคนท้องมีความแปรปรวนตามไปด้วย บางคนอาจจะหงุดหงิด อารมณ์เสียง่าย เห็นอะไรก็ขวางหูขวางตาไปหมด บางคนก็เกิดความวิตกกังวลจนเกิดความเครียด ซึ่งอาการหลังนี้ไม่ค่อยจะดีมากนัก หากเป็นบ่อย ๆ เพราะอาจเกิดส่งผลเสียทั้งต่อตัวผู้ตั้งครรภ์เอง และทารกในครรภ์ด้วย

เพราะอะไรความเครียดถึงส่งผลถึงลูกน้อยได้

หลายคนคงจะสงสัยว่า ทำไมความเครียดที่เกิดขึ้นจากผู้ตั้งครรภ์ ถึงสามารถส่งต่อไปยังทารกในครรภ์ได้ เนื่องจากเมื่อเกิดความเครียดขึ้น ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนชนิดหนึ่งออกมาที่เรียกว่า ฮอร์โมนคอร์ติซอล ซึ่งจะมีผลกระทบต่อระบบไหลเวียนของเลือดและรกที่อาจเกิดการหดตัวผิดปกติ จนทำให้ทารกไม่สามารถรับออกซิเจนได้อย่างที่ควรจะเป็น จึงอาจเกิดปัญหาในเรื่องของการเจริญเติบโตที่ช้ากว่าปกติ รวมทั้งมีโอกาสที่จะติดเชื้อจนเป็นสาเหตุให้อาการคนท้องสามารถแท้งได้

ทารกสามารถรับรู้อารมณ์ของผู้ตั้งครรภ์ได้หรือไม่?

สำหรับข้อนี้ต้องตอบว่าได้ 100% เลย เพราะเมื่อคุณแม่มีอาการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ ร่างกายก็จะหลั่งสารเคมีที่เกี่ยวกับอารมณ์นั้น ๆ ออกมา เช่น สารเอ็นโดรฟินเมื่อมีความสุข สารอะดรีนาลีนจากความเครียด หรือวิตกกังวล ซึ่งทั้งหมดนี้มีผลต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของทารกทั้งสิ้น ยิ่งถ้าแม่คนไหนเครียดบ่อย เครียดตลอดเวลาที่เด็กตั้งครรภ์ ก็มีโอกาสที่ทารกจะเลี้ยงยาก ไม่สามารถเข้าสังคมได้ และอาจเป็นโรคซึมเศร้าในอนาคต

จัดการความเครียดระหว่างตั้งครรภ์ได้อย่างไร?

วิธีจัดการความเครียดที่ดีที่สุด ก็คือเริ่มจากการเข้าใจตัวเองของคุณแม่ตั้งครรภ์ก่อน ว่าจะต้องเจอกับความเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง พยายามหางานอดิเรกที่ชื่นชอบทำเมื่ออยู่ว่าง ๆ และไม่ต้องกังวลจนเกินไป ถึงแม้จะท้องใหญ่แล้ว ก็ยังสามารถออกไปทักทายกับเพื่อนบ้าน ไปช้อปปิ้งกับเพื่อนฝูงได้ตามปกติ หรือจะเล่นโยคะอยู่ที่บ้านเพื่อเพิ่มสมาธิ ก็สามารถทำได้แต่อาจจะต้องระวังการกระทบกระเทือนเป็นพิเศษ ซึ่งจะช่วยลดปัญหาความเครียดที่เกิดขึ้นได้ หรือถ้าหากยังรู้สึกเครียดอยู่ ก็ลองพูดคุยกับคนในครอบครัว โดยเฉพาะสามีว่าเกิดปัญหาอะไรขึ้นบ้าง หรือไม่สบายใจอะไร อย่าสะสมความเครียดเอาไว้เพียงคนเดียว

ก็เรียกได้ว่าเป็นการฝึกความอดทนอยู่เหมือนกัน ในการที่จะให้คุณแม่ลดความเครียดระหว่างการตั้งครรภ์ให้ได้มากที่สุด พยายามหาอะไรคลายเครียดให้มากเข้าไว้ เปิดเพลงฟังบ่อย ๆ จะทำให้คุณและลูกน้อยในครรภ์มีจิตใจแจ่มใสตั้งแต่ยังไม่คลอดกันเลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook