แม่ท้องควรระวัง! “ซิฟิลิส” โรคร้ายที่อาจติดต่อไปสู่ลูก

แม่ท้องควรระวัง! “ซิฟิลิส” โรคร้ายที่อาจติดต่อไปสู่ลูก

แม่ท้องควรระวัง! “ซิฟิลิส” โรคร้ายที่อาจติดต่อไปสู่ลูก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โรคซิฟิลิส เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่ความอันตรายรุนแรงมาก ในสมัยก่อนผู้ที่เป็นโรคซิฟิลิสนั้นไม่สามารถรักษาให้หายได้ ถ้าเป็นเมื่อไรก็คือตายสถานเดียว แต่ปัจจุบันนี้ วิวัฒนาการทางการแพทย์มีความก้าวหน้ามากขึ้น จึงทำให้โรคซิฟิลิสสามารถรักษาให้หายขาดได้แล้ว แต่ถึงอย่างไรก็ตาม โรคนี้ก็ยังมีความอันตรายอยู่เช่นเดิม ซึ่งถ้าหากเกิดขึ้นกับคุณแม่ในช่วงตั้งครรภ์ ก็อาจมีผลกระทบส่งไปถึงทารกในครรภ์ได้อีกด้วย

โรคซิฟิลิสคืออะไร อันตรายอย่างไรต่อทารกในครรภ์?

ซิฟิลิส เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ชนิดหนึ่งที่เกิดขึ้นจากเชื้อแบคทีเรีย สามารถติดต่อถึงกันได้ผ่านการมีเพศสัมพันธ์ และสามารถติดต่อจากแม่สู่ทารกในครรภ์ได้ โดยเด็กที่เกิดมานั้น อาจจะมีอาการของโรคซิฟิลิสโดยกำเนิด ซึ่งทำให้เกิดความผิดปกติกับร่างกาย เช่นตาบอด หูหนวก ระบบประสาททำงานไม่ปกติ ซึ่งจะส่งผลต่อการเลี้ยงลูกเป็นอย่างมาก และถ้าหากได้รับเชื้อรุนแรงก็มีโอกาสเสียชีวิตตั้งแต่แรกเกิด

ในส่วนของคุณแม่เองนั้น ก็มีความอันตรายไม่แพ้ทารกเลย เพราะอาการของโรคจะแบ่งออกเป็น 3 ระยะ ซึ่งถ้าหากเข้าสู่ระยะที่ 3 แล้ว เชื้อโรคจะเข้าไปสู่ไขสันหลังและสมอง ทำให้เกิดการเป็นอัมพาต ความจำเสื่อม เสียสติ ถึงขั้นเสียชีวิตได้ (ลำยอง ตัวเองจากละครเรื่องทองเนื้อเก้า ก็เสียชีวิตจากโรคซิฟิลิส)

เมื่อพบว่าติดเชื้อซิฟิลิสขณะตั้งครรภ์ ควรรักษาอย่างไร?

ปกติแล้ว เมื่อมีการฝากท้องกับแพทย์ในครั้งแรก แพทย์ก็มักจะทำการตรวจหาเชื้อซิฟิลิสอยู่ก่อนเสมอ เพราะถ้าตรวจเจอ จะได้มีการรักษาและป้องกันอย่างถูกต้องเพื่อไม่ให้มีการติดต่อไปยังทารกต่อไป ซึ่งแพทย์จะใช้วิธีการรักษาด้วยการฉีดยาเพนนิซิลิน (ไม่เป็นอันตรายกับทารก) ซึ่งเป็นยาปฏิชีวนะที่ใช้ในการฆ่าเชื้อต่อเนื่องเป็นประจำจนครบ 3 เข็ม จะช่วยรักษาให้หายขาดได้ และจะทำให้เด็กที่เกิดมาอยู่ในสภาวะปกติ ไม่เป็นปัญหาใด ๆ ที่ยากต่อการเลี้ยงลูกเลย

วิธีป้องกันโรคซิฟิลิสก่อนการตั้งครรภ์

อย่างที่กล่าวไปแล้วนั้น ว่าโรคนี้เป็นโรคติดต่อที่เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ วิธีป้องกันที่ดีที่สุดก็คือ

1.ไม่เปลี่ยนคู่นอนบ่อย โดยเฉพาะฝ่ายชายควรมีการป้องกันทุกครั้ง มิเช่นนั้นอาจจะนำโรคมาติดภรรยาได้

2.ควรตรวจร่างกายสามีและภรรยาทั้งก่อนแต่งงาน และก่อนการมีบุตรเสมอ

3.หมั่นทำความสะอาดอวัยวะเพศเป็นประจำ โดยเฉพาะในเพศชาย เพราะถึงแม้ไม่ได้เป็นซิฟิลิส ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นโรคติดต่อประเภทอื่นไม่ได้

4.เมื่อรู้ว่าตั้งครรภ์ ควรรีบมาตรวจคัดกรองโรคซิฟิลิสก่อนเป็นอันดับแรก เพื่อจะได้รักษาอย่างทันท่วงที

ซิฟิลิส เป็นโรคที่หญิงตั้งครรภ์ไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด เพราะสามารถติดต่อไปสู่ลูกน้อยในครรภ์ได้อย่างง่ายดาย เพราะฉะนั้นเมื่อพบความผิดปกติ ควรรีบไปพบแพทย์โดยด่วนเพื่อทำการตรวจวินิจฉัยจะดีที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook