สุดยอดประโยชน์ของข้าวโพดที่คุณรู้แล้วต้องทึ่ง

สุดยอดประโยชน์ของข้าวโพดที่คุณรู้แล้วต้องทึ่ง

สุดยอดประโยชน์ของข้าวโพดที่คุณรู้แล้วต้องทึ่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าข้าวโพด คงเป็นของโปรดของใครหลายคน ไม่ว่าจะเอามาต้มกินเป็นฝัก เอาไปทำขนมหวาน เอาไปปิ้งราดน้ำกะทิ หรือจะแปรรูปไปเป็นป๊อบคอร์นก็ตาม แต่คงมีไม่กี่คนที่รู้ว่า นอกจากรสชาติหวานอร่อยของข้าวโพดที่ทำให้คนติดใจแล้ว ข้าวโพดยังมีประโยชน์อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการต้านการเกิดริ้วรอย การต้านโรคมะเร็ง เป็นต้น เพราะฉะนั้นใครที่ไม่ค่อยชอบทานข้าวโพด หรือไม่ค่อยได้ทานบ่อย ๆ เมื่อเดินผ่านแล้วเจอที่ไหน ก็ไม่ควรพลาดที่จะซื้อมาโดยเด็ดขาด และนี่คือประโยชน์ของข้าวโพด ที่อาจทำให้คุณตัดสินใจทานข้าวโพดได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม

1.เป็นแหล่งรวมสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย

นอกจากจะเป็นแหล่งให้พลังงานแล้ว ข้าวโพดยังเต็มไปด้วยวิตามินบีรวม แมกนีเซียม ธาตุเหล็ก สังกะสี ฟอสฟอรัส และอื่น ๆ อีกมากมายที่มีความจำเป็นต่อร่างกายของเรา โดยเฉพาะเรื่องของการเสริมการกระดูกให้แข็งแรง หากเป็นไปได้ควรทานข้าวโพดอย่างน้อยวันละ 1 ฝัก จะช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน โดยไม่ต้องทานอาหารเสริมเลย

2.บำรุงสายตา

ข้อนี้อาจจะเหมาะกับพนักงานออฟฟิศที่ต้องเพ่งอยู่หน้าจอตลอดเวลา เพราะข้าวโพดมีสารลูทีน และซีแซนทีน ที่ช่วยป้องกันโรคจอประสาทตาเสื่อมจากการใช้ดวงตาทำงานอย่างหนักได้ และยังมีวิตามินเอจำนวนมาก ที่ได้จากสารเบต้าแคโรทีน ช่วยให้เราสามารถมองเห็นทุกสิ่งอย่างได้ชัดเจนดียิ่งกว่าเดิม

3.ป้องกันโรคมะเร็ง

มีรายงานวิจัยพบว่า ข้าวโพดจะมีกรดชนิดหนึ่งชื่อเฟอรูลิก ซึ่งจะช่วยต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย ทำให้ความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งลดลงได้ แต่ถ้าหากต้องการให้ได้ผลจริง ๆ ก็ควรบริโภคข้าวโพดสีม่วง ที่มีสารฟลาโวนอยด์สูง ช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งได้เป็นอย่างดี

4.ลดคอเลสเตอรอล

คงจะทราบกันดีอยู่แล้วว่า ร่างกายของเรานั้นประกอบไปด้วยคอเลสเตอรอล 2 ชนิด คือแบบคอเลสเตอรอลเลว  (LDL) และคอเรสเตอรอลดี (HDL) น้ำมันจากข้าวโพดที่เราทานเข้าไปนั้น จะเข้าไปให้จำนวน HDL มีปริมาณที่สูงขึ้น ซึ่งจะช่วยลดจำนวนไขมัน LDL ให้น้อยลงกว่าเดิมได้ ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับการควบคุมไขมันในร่างกาย ไม่ควรพลาดการทานข้าวโพดเป็นอย่างยิ่ง

5.ป้องกันโรคโลหิตจาง

ข้าวโพดถูกเรียกว่าเป็นธัญพืชที่มีธาตุเหล็กสูงมาก (ข้าวโพด 100 กรัม มีธาตุเหล็ก 0.52 มิลลิกรัม) ซึ่งจะช่วยป้องกันการเกิดภาวะโลหิตจางได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในผู้บริจาคเลือด และผู้หญิงที่มีประจำเดือน ควรทานข้าวโพดเป็นประจำหรือบ่อยครั้ง จะช่วยเพิ่มความเข้มข้นของเลือดให้มากกว่าเดิมได้

ประโยชน์ของข้าวโพดมีดีต่อสุขภาพร่างกายมากมายถึงเพียงนี้ รู้กันแล้ว จากนี้อย่ามองข้ามข้าวโพดกันเด็ดขาด หามาทานกันด่วนเลยนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook