รับมืออย่างไร เมื่อคุณแม่ต้องเลี้ยงลูกจนนอนไม่พอ

รับมืออย่างไร เมื่อคุณแม่ต้องเลี้ยงลูกจนนอนไม่พอ

รับมืออย่างไร เมื่อคุณแม่ต้องเลี้ยงลูกจนนอนไม่พอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทารกแรกเกิด ย่อมถือเป็นของขวัญสุดรักสุดหวงแหนของคุณพ่อคุณแม่ โดยเฉพาะคุณแม่มือใหม่ด้วยแล้ว ยิ่งรักและเห่อเจ้าตัวน้อยอย่างมากทีเดียว และการเลี้ยงลูกสำหรับคุณแม่มือใหม่ที่จะต้องเลี้ยงแบบลำพังคนเดียวจนไม่มีเวลาพักผ่อนนั้น ร่างกายก็อาจจะยิ่งแย่หรือโทรมลงเรื่อยๆ ได้แน่นอน วันนี้เราเลยมีวิธีรับมือการเลี้ยงลูกน้อยสำหรับคุณแม่ที่ไม่มีเวลาพักผ่อนมาฝาก จะทำยังไงให้คุณหาเวลามาพักผ่อนได้บ้าง เราไปดูกันค่ะ

หลับไปพร้อมกับลูก

เมื่อลูกนอนหลับ คุณแม่ก็ควรงีบหลับเพื่อพักผ่อนไปพร้อมกับลูกบ้าง โดยอาจจะงีบเป็นพักๆ ไม่ควรเกิน 30 นาทีหรือ 1 ชั่วโมง เพราะหากงีบนานกว่านี้อาจจะทำให้คุณแม่ตื่นมาแล้วมีอาการเพลียมากกว่าเดิมได้นั่นเอง

ผ่อนคลายในขณะที่ให้นมลูก

การตื่นมาให้นมลูกในตอนกลางคืน คุณแม่อาจจะให้นมลูกในท่านอนหรือท่าแบบกึ่งนั่งกึ่งนอนเพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนไปพร้อมกันด้วย ซึ่งคุณแม่ควรหลับตาพัก หายใจเข้า-ออกลึกๆ เพื่อให้เกิดความรู้สึกสงบและผ่อนคลาย หลังจากให้นมลูกเสร็จแล้ว ก็วางลูกลงนอนอย่างเบาๆ จากนั้นก็นอนไปพร้อมกับเจ้าตัวน้อยได้เลย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น อย่าเผลอแอบหลับในขณะให้นมลูกอย่างเด็ดขาดล่ะ

หาคนช่วยเลี้ยง

แม้ว่าจะต้องเลี้ยงลูกด้วยตัวเองเป็นหลัก แต่อย่างไรแล้วคุณแม่ก็ต้องหาเวลาพักผ่อนบ้างนะคะ โดยอาจจะหาคนช่วยเลี้ยงซึ่งเป็นคนรอบตัวอย่างสามี คุณย่า คุณยาย หรือคนใดคนหนึ่งในครอบครัวมาช่วยเลี้ยงสลับเวลาสัก 2-3 ชั่วโมงเพื่อให้คุณแม่ได้นอนพักผ่อนอย่างเต็มที่นั่นเอง

ฝึกเจ้าตัวน้อยให้หลับเป็นเวลา

ช่วง 1-2 เดือนแรกคุณแม่อาจจะต้องอดหลับอดนอนกับการเลี้ยงลูกอยู่บ้าง เพราะลูกยังไม่สามารถแยกเวลาระหว่างกลางวันกับกลางคืนออกได้ แต่เมื่อเข้าสู่ช่วง 6-8 สัปดาห์แล้ว ก็สามารถเริ่มฝึกเจ้าตัวน้อยให้หลับเป็นเวลาได้ค่ะ โดยคุณแม่จะต้องสร้างบรรยากาศที่แตกต่างกันทั้งตอนกลางวันและตอนกลางคืนอย่างชัดเจน ตลอดจนการสร้างตารางกิจวัตรประจำวัน โดยทำให้เป็นช่วงเวลาเดิมๆ ของทุกวัน ไม่ว่าจะตอนนอน กินข้าวหรือเล่น แม้กระทั่งเวลาในการนอนหลับ โดยฝึกให้เป็นเวลาจนเขาเกิดความเคยชิน ซึ่งทั้งหมดนี้จะต้องใช้เวลาและใช้ความอดทนของคุณแม่ไม่น้อยเช่นกัน

หยุดพักการทำงานบ้านไปก่อน

คุณแม่ที่เลี้ยงลูกอยู่บ้าน นอกจากจะเลี้ยงลูกแล้ว ยังต้องคอยทำงานบ้านไปด้วยซึ่งจะทำให้คุณแม่ยิ่งเหนื่อยและไม่มีเวลาพักผ่อนมากยิ่งขึ้น แนะนำว่าในช่วงที่นอนไม่เพียงพอนั้น คุณแม่ควรหยุดพักการทำงานบ้านไปก่อนเลยจะดีที่สุด รอให้คุณพ่อกลับจากทำงานมาช่วยทำงานบ้านจะดีกว่า หรือเอาไว้ทำในวันที่คุณแม่พักผ่อนแบบเต็มที่ก็ได้

เข้าใจนะคะว่าผู้หญิงเรายุคใหม่มักจะต้องเลี้ยงลูกด้วยตัวเองเพียงคนเดียวลำพัง และไหนจะงานบ้านอีกสารพัดที่จะต้องคอยดูแลจัดการ แต่ทั้งหมดนี้ก็ยิ่งจะทำให้คุณแม่นอนพักผ่อนไม่เพียงพอได้ อย่างไรแล้วก็ลองนำคำแนะนำจากเราไปใช้ดู ก็จะทำให้คุณแม่มีเวลาพักผ่อนมากยิ่งขึ้น ไม่ต้องเลี้ยงเจ้าตัวน้อยอย่างอดหลับอดนอนแล้วล่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook