6 เครื่องดื่มพึงระวัง อันตรายถึงชีวิต หากกินคู่กับยา

6 เครื่องดื่มพึงระวัง อันตรายถึงชีวิต หากกินคู่กับยา

6 เครื่องดื่มพึงระวัง อันตรายถึงชีวิต หากกินคู่กับยา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปกติโดยทั่วไปแล้ว การทานยา ก็ต้องคู่กับน้ำเปล่าเสมอจึงจะได้ผลดีที่สุด เพราะน้ำเปล่านั้นไม่มีผลอะไรต่อตัวยา เป็นเพียงสิ่งที่นำยาเข้าไปสู่อวัยวะภายในร่างกายของเรา และช่วยให้ยาออกฤทธิ์ด้วยการซึมเข้าไปตามกระแสเลือดดียิ่งขึ้น แต่ถ้าหากว่าในขณะนั้นไม่มีน้ำเปล่าจริงๆ ก็ใช้วิธีกินยาคู่กับอย่างอื่นได้ แต่ต้องไม่ใช่ 6 เครื่องดื่มต่อไปนี้ ที่กินเข้าไปแล้ว อาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

1.กาแฟ

เพราะบางคนต้องทานกาแฟเป็นมื้อเช้า หรือมื้อว่างเสมอ จนทำให้บางครั้งก็กินยาคู่กันกับกาแฟไปเลย ถ้าหากเป็นยาทั่วไป ก็คงไม่เป็นอันตรายมากนัก แต่เมื่อใดที่เป็นยาแก้หวัด ยาขยายหลอดลม ที่มีฤทธิ์ทำให้ใจสั่น ก็อาจทำให้หัวใจเต้นเร็วผิดปกติจนเกิดอาการช็อกได้

2.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

คงไม่มีใครที่มักง่ายถึงขั้นกินยาคู่กับเหล้า เบียร์ ไวน์ แต่อันที่จริงแล้วก็ไม่แน่เหมือนกัน เพราะความขี้เกียจมันไม่เข้าใครออกใคร ตามธรรมดา เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็มีฤทธิ์ในการทำลายตับอยู่แล้ว และถ้าหากได้กินยาประเภทพาราเซตามอลที่ออกฤทธิ์ต่อตับโดยตรงควบคู่กันไป ก็มีโอกาสสูงที่จะเป็นโรคตับวายได้เลย

3.น้ำผลไม้

น้ำผลไม้ก็ห้ามกินคู่กับยา โดยเฉพาะน้ำผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวอย่างน้ำส้ม น้ำมะนาว ที่ห้ามกินคู่กับยาลดกรดเด็ดขาด เพราะจะทำให้กรดในกระเพาะอาหารมีปริมาณที่เพิ่มมากขึ้น แทนที่จะช่วยลดกรดเกินในกระเพาะให้หายไป กลับกลายเป็นปวดท้องมากกว่าเดิม

4.น้ำอัดลม

เชื่อว่าสูตรนี้ มีคนทำเป็นประจำ แต่รู้หรือไม่ว่าน้ำอัดลมนั้น เต็มไปด้วยกรดต่าง ๆ และคาเฟอีน ที่จะขัดความการทำงานของยา เช่นยาลดกรด ที่หากกินเข้าไปคู่กับน้ำอัดลมแล้ว ก็เหมือนกินยาเปล่าๆ เข้าไปดีๆ นี่เอง และยังมียาขยายหลอดลม ที่หากกินคู่กับน้ำอัดลม ก็เสี่ยงทำให้หัวใจเต้นเร็วมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

5.เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน

ไม่ใช่แค่กาแฟ และน้ำอัดลมเท่านั้นที่มีคาเฟอีน ยังมีชา โกโก้ เครื่องดื่มชูกำลัง และเครื่องดื่มอีกมากที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน เพราะฉะนั้นเครื่องดื่มประเภทนี้ไม่ควรกินคู่กับยาขยายหลอดลมเป็นอันขาด เพราะอาจส่งผลให้เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

6.นม

ปกติแล้ว ไม่ว่ายาอะไรก็ไม่ควรกินคู่กับนมทั้งนั้น เพราะนมมีแคลเซียมและโปรตีน ที่อาจขัดขวางการทำงานของยาได้ โดยเฉพาะยาฆ่าเชื้อ ยาปฏิชีวนะ ที่หากกินคู่กับนมเมื่อใด ก็เหมือนเอายาทิ้งไปแบบเปล่าประโยชน์ ยาลดกรดเองก็เช่นกัน หากกินคู่กับนมเมื่อไร ก็จะหมดประสิทธิภาพไปในทันที

รู้แบบนี้แล้ว ก็พยายามหาน้ำเปล่าให้ได้จะดีที่สุด ยิ่งทุกวันนี้ร้านสะดวกซื้อไม่ได้หายากจนเกินไปนัก ร้านค้าทั่วไปก็มีน้ำเปล่าขายเกือบทุกร้าน ยอมลำบากสักนิดนึง เพื่อแลกกับความปลอดภัย อย่างไรก็ดีกว่ากันเยอะเลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook