ดูแลตัวเองอย่างไรดี เมื่อไทรอยด์ทำงานไม่ปกติ

ดูแลตัวเองอย่างไรดี เมื่อไทรอยด์ทำงานไม่ปกติ

ดูแลตัวเองอย่างไรดี เมื่อไทรอยด์ทำงานไม่ปกติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากคุณมีปัญหาจากการเป็นไทรอยด์แบบต่ำ รวมทั้งมีปัญหาเกี่ยวกับระบบฮอร์โมน ต้องแก้ปัญหาด้วยการกินยาไทรอยด์และฮอร์โมนอยู่เสมอเพื่อให้มีประจำเดือน เราก็มีวิธีดูแลตัวเองเพื่อที่จะทำให้ระบบฮอรโมนไทรอยด์ดีขึ้นมาฝากกัน รวมทั้งมีวิธีดูแลตัวเองในเรื่องของการรับประทานอาหารสำหรับผู้ป่วยเป็นไทรอยด์มาแนะนำกันดังต่อไปนี้

คุณหมอริชาร์ด เชมส์ และดร.แคริลี เชมส์ ได้ให้คำแนะนำในการรักษาโรคไทรอยด์เอาไว้ในหนังสือ THYROID MIND POWER เอาไว้ว่า

1.ยารักษาโรคไทรอยด์จะใช้ไม่ได้ผลหากไม่มีการปรับ เพื่อประสิทธิภาพในการรักษา จึงต้องมีการปรับยาที่ใช้อยู่เป็นประจำ

2.ร่างกายไม่สามารถที่จะรับการรักษาโดยการผ่าตัด การใช้รังสีบำบัด หรือกินยา จนเกินกว่าที่จะรับไหว บ่อย ๆ เข้าอาจเป็นการทำร้ายร่างกายโดยไม่รู้ตัว จะดีกว่าหากจะเปลี่ยนมาใช้วิธีการรักษาโดยการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตเสียใหม่

3.เมื่อพบว่ามีความผิดปกติเกิดขึ้นจากการเป็นไทรอยด์ เช่น หากมีอาการเซื่องซึมหรือดูร้อนรนผิดปกติ มีอาการเงื่องหงอยหรือรู้สึกตื่นเต้นมากจนเกินไป รู้สึกว่าระบบสมองและความจำไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร ไม่ค่อยมีสมาธิ รวมทั้งลักษณะอาการที่แสดงออกให้เห็นทางด้านร่างกายต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นอ้วนหรือผอมมากเกินไป ควรได้รับการรักษาโดยใช้วิธีผสมผสานเพื่อเยียวยารักษาร่างกายทุกระบบ

การรักษาโดยใช้วิธีผสมผสานเพื่อเยียวยารักษาร่างกายทุกระบบ สามารถทำได้ดังต่อไปนี้

1.รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ นั่นคือต้องงดอาหารที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพทั้งหมด ของหวาน ของมัน ของทอด แป้งขาว น้ำตาลขาว เครื่องดื่มที่มีน้ำตาล และเครื่องมือที่มีแอลกอฮอล์

2.หาวิธีต่าง ๆ ช่วยในการลดความเครียด ทำกิจกรรมที่ตนเองชอบ ทำแล้วมีความสุข มีอารมณ์สดชื่นเบิกบานแจ่มใส

3.ออกกำลังกายเป็นประจำ ผู้เชี่ยวชาญทั้งในด้านการออกกำลังกาย ด้านสมอง และด้านฮอร์โมนต่างก็ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการออกกำลังกายว่า การออกกำลังกายที่ดีที่สุดสำหรับผู้เป็นไทรอยด์ก็คือ การเดิน โดยควรเริ่มจากเดินช้า ๆ แล้วเพิ่มความเร็วให้มากขึ้น และควรทำเป็นประจำสัปดาห์ละ 4 ครั้ง

4.ทำกิจกรรมกลุ่มร่วมกันของผู้ป่วยไทรอยด์ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายร่วมกัน ทานอาหารสุขภาพด้วยกัน สนทนาพูดคุยกันเกี่ยวกับอาการป่วยของตน โดยมีผู้ที่มีความรู้ในเรื่องไทรอยด์อยู่ในกลุ่มด้วย สมาชิกในกลุ่มก็จะได้รับความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการปฏิบัติตนเพื่อดูแลรักษาตนเองจากโรคไทรอยด์

5.การปฏิบัติธรรมอยู่เป็นประจำ ไม่เพียงแต่จะช่วยคลายเครียดได้เท่านั้น แต่ยังช่วยให้มีปัญญามองเห็นความเป็นจริงของโลกและร่างกายของตนเองได้มากขึ้น ทำให้มีเมตตาต่อร่างกายตนเองมากขึ้น ซึ่งก็จะเป็นผลให้ร่างกายได้รับการรักษาเยียวยาในทุกระบบ

และนี่ก็คือวิธีการดูแลตนเองเมื่อป่วยด้วยโรคไทรอยด์ หรือภาวะที่ไทรอยด์ทำงานไม่ปกตินั่นเอง ใครที่มีปัญหาไทรอยด์ ก็ลองทำตามกันดู แล้วอาการป่วยจะดีขึ้นอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook