อย่าชะล่าใจ! ไอตอนกลางคืนอาจเสี่ยง 5 โรคนี้

อย่าชะล่าใจ! ไอตอนกลางคืนอาจเสี่ยง 5 โรคนี้

อย่าชะล่าใจ! ไอตอนกลางคืนอาจเสี่ยง 5 โรคนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย่าชะล่าใจเด็ดขาดเชียว เมื่อเกิดอาการไอตอนกลางคืนบ่อยๆ เพราะนั่นอาจเป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงโรคร้ายได้มากถึง 5 โรค แถมยังรบกวนการนอน ทำให้นอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพออีกด้วย ซึ่งโรคเหล่านี้ได้แก่

1.โรคกรดไหลย้อน

อาการไอจากโรคกรดไหลย้อนมักจะเกิดขึ้นหลังจากรับประทานอาหารอิ่มใหม่ๆ และในขณะที่ล้มตัวลงนอน นั่นก็เพราะกรดจะไหลย้อนขึ้นมาทางหลอดอาหาร เป็นผลให้เกิดการระคายเคืองจนไอออกมานั่นเอง แต่ทั้งนี้มักจะมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น อาการแสบร้อนกลางอกและอาการเสียงแหบที่เกิดขึ้นทุกครั้งหลังไอ เป็นต้น

2.โรคไซนัสอักเสบ

ไซนัสอักเสบ เป็นอีกโรคหนึ่งที่มักจะมีอาการไอมากในตอนกลางคืน โดยบางคนอาจมีอาการไอรุนแรงจนถึงขั้นนอนแทบไม่ได้เลยทีเดียว และนอกจากอาการไอเฉยๆ แล้ว ผู้ป่วยก็อาจมีไข้หวัดและเสมหะข้นเหนียวในลำคออีกด้วย ซึ่งหากมีอาการแบบนี้แนะนำว่าควรไปพบแพทย์จะดีที่สุด เพราะหากปล่อยไว้อาจเกิดอาการอักเสบที่รุนแรงมากขึ้นได้นั่นเอง

3.โรคภูมิแพ้

ในกรณีที่เป็นโรคภูมิแพ้จะมีอาการไอแบบแห้งๆ ร่วมกับอาการคันคอและมีเสมหะด้วยในบางราย ซึ่งก็จะไออย่างรุนแรงมากขึ้นในเวลากลางคืน นอกจากนี้ก็จะมีอาการคันยุบยิบที่ตาร่วมด้วย และเนื่องจากโรคภูมิแพ้มักจะเป็นแบบเรื้อรัง โดยเฉพาะเมื่อมีสิ่งกระตุ้น ดังนั้นควรรีบไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุและเตรียมพร้อมป้องกันไม่ให้อาการกำเริบกันดีกว่า

4.โรคหลอดลมอักเสบเฉียบพลัน

สำหรับโรคหลอดลมอักเสบเฉียบพลัน มักจะมีอาการไอแบบเรื้อรัง นานมากถึง 1-3 สัปดาห์ขึ้นไป โดยมีอาการไอมากขึ้นในช่วงกลางคืน ซึ่งอาการที่จะบ่งบอกได้ถึงการป่วยด้วยโรคนี้ ก็คืออาการไอแบบแห้งๆ พร้อมกับมีเสมหะสีขาว ส่วนไข้หวัดอาจมีหรือไม่มีก็ได้

5.โรคหอบหืด

โรคหอบหืดก็เป็นอีกหนึ่งโรคที่มีอาการไอตอนกลางคืนอย่างเห็นได้ชัด และไม่ควรชะล่าใจเด็ดขาด โดยโรคนี้จะมีอาการไอแห้งติดกันเป็นจังหวะรัวเร็ว ตามด้วยอาการหายใจไม่สะดวก หอบและเจ็บหน้าอกร่วมด้วย ซึ่งทุกครั้งที่มีอาการไอก็จะเกิดอาการเหนื่อยล้าอย่างหนัก หากไม่ได้รับการรักษาให้อาการทุเลาลงก็อาจเสียชีวิตได้เลยทีเดียว ดังนั้นหากมีอาการไอที่ดูเหมือนว่าจะเป็นโรคหอบหืด แนะนำให้รีบไปพบแพทย์จะดีที่สุด

จะเห็นได้ว่าอาการไอตอนกลางคืนไม่ธรรมดาอย่างที่คิด ซึ่งนั่นอาจเป็นสัญญาณของโรคร้ายได้อย่างมากมายเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นหากมีอาการไอบ่อยๆ แนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยโดยด่วน เพื่อจะได้ทำการรักษาได้ทันหากกำลังป่วยด้วยโรคที่รุนแรงนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook