อาหารต้องห้าม ที่แม่ให้นมลูกควรรู้

อาหารต้องห้าม ที่แม่ให้นมลูกควรรู้

อาหารต้องห้าม ที่แม่ให้นมลูกควรรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกจากช่วงตั้งครรภ์จะเป็นช่วงเวลาสำคัญของการเป็นแม่แล้ว ช่วงเวลาที่คุณแม่ต้องให้นมลูกก็มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน อาหารการกินสำหรับคุณแม่จึงเป็นเรื่องที่ควรต้องให้ความใส่ใจ นอกจากคุณแม่จะต้องกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อให้ได้สารอาหารที่เพียงพอสำหรับการเลี้ยงลูกแล้ว ก็จำเป็นที่จะต้องเพิ่มความระวังในการเลือกรับประทานอาหาร  เนื่องจากอาหารบางอย่างที่คุณแม่ทานอาจส่งผลให้ลูกน้อยต้องเจ็บป่วยได้ ซึ่งจะมีอาหารอะไรบ้างนั้นที่คุณแม่ที่อยู่ระหว่างการให้นมลูกควรหลีกเลี่ยง มาดูกันเลยดีกว่า

1.คาเฟอีน

ไม่ว่าคุณแม่จะดื่มชา หรือ กาแฟเป็นประจำ เพราะติดในรสชาติหรือเพราะจะต้องทำงานก็ตาม หากคุณแม่มีลูกวัย 1 – 2 เดือน ก็ควรที่จะหลีกเลี่ยง เนื่องทารกวัยนี้ยังไม่สามารถกำจัดสารคาเฟอีนเองได้ แต่ถ้าทารกมีวัย 3 เดือนขึ้นไปให้ทานได้ไม่เกินวันละ 2 แก้ว นอกจากคาเฟอีนก็เป็นอาหารต้องห้ามขณะตั้งครรภ์ด้วยนะ เพราะอาจทำให้คุณแม่มีอาการคนท้องที่ผิดปกติและเป็นอันตรายต่อลูกได้

2.ปลาทะเลน้ำลึก

ไม่ได้หมายความว่าคุณแม่จะต้องงดทานปลาหรือเลิกกินปลาไปเลย เนื่องจากปลาแต่ละชนิดก็มีปริมาณปรอทแตกต่างกัน นอกจากนี้แล้วปลายังเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยสารอาหาร เพียงแต่ว่าปลาทะเลน้ำลึกบางชนิดนั้นมีสารปรอทอยู่ในปริมาณมากและไม่สามารถที่จะตรวจสอบได้

3.บล็อกโคลีและกระหล่ำปลี

ผัก 2 อย่างนี้จะทำให้เด็กทารกมีอาการท้องอืด หรือปวดท้อง เนื่องจากจะทำให้เกิดก๊าซในกระเพาะของเด็ก

4.ช็อคโกแลต

มีช็อกโกแลตบางยี่ห้อที่มีส่วนผสมของสารคาเฟอีนหรือแอลกอฮอล์ ในช่วง 1 – 3 เดือนแรกที่จะต้องให้นมบุตรคุณแม่ควรอดไว้ก่อนดีกว่า

5.ถั่วลิสง

มีหลายคนที่แพ้ถั่วรวมทั้งเด็กทารก เพราะฉะนั้นช่วงให้นมลูก 1-6 เดือนแรกควรงดกินถั่วไปก่อนดีกว่า

6.เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์หรือยาที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสม คุณแม่ก็พึงหลีกเลี่ยง เพราะสิ่งเหล่านี้ไม่ดีต่อพัฒนาการของเด็กทารก และยังไปทำลายเซลล์สมองของเด็กทารกอีกด้วย

7.ข้าวสาลี

เด็กทารกวัย 1-6 เดือนจะแพ้อาหารค่อนข้างง่าย และมีอยู่หลายกรณีทีเดียวที่เด็กมีอาการแพ้แป้ง หรือ ข้าวสาลี

8.ผลไม้บางชนิด

ควรหลีกเลี่ยงผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เช่น มะนาว สัปปะรด เพราะระบบทางเดินอาหารของเด็กในวัยทารกนั้น ยังไม่สามารถที่จะรับรสอาหารเหล่านี้ได้ หากคุณแม่รับประทานก็อาจส่งผลให้ลูกน้อยมีอาการปวดท้องตามมาได้

เด็กวัยทารกจำเป็นที่จะต้องได้รับสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการในด้านต่าง ๆ ผ่านทางน้ำนมคุณแม่ การเลี้ยงลูกของคุณแม่ในระหว่างให้นมจึงต้องระมัดระวังในการรับประทานเป็นพิเศษ เพื่อให้ลูกน้อยมีพัฒนาการที่เป็นไปตามวัยและมีความแข็งแรงสมบูรณ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook