อาหารที่ควรกินและไม่ควรกิน สำหรับคนเป็นเบาหวาน

อาหารที่ควรกินและไม่ควรกิน สำหรับคนเป็นเบาหวาน

อาหารที่ควรกินและไม่ควรกิน สำหรับคนเป็นเบาหวาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เบาหวานโรคที่คนไทยเป็นกันมาก จัดเป็นโรคที่รักษาไม่หาย หลายคนเป็นแล้วถ้ากินแต่ยาตามแพทย์สั่งก็ยังไม่สามารถคุมน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในระดับที่ปกติได้ หากเป็นแบบนี้ผู้ป่วยจะต้องหันมาควบคุมอาหารที่กินด้วย โดยให้อยู่ในปริมาณที่พอเหมาะ ถูกสัดส่วนตามที่ร่างกายต้องการ เพราะกินอาหารที่มีรสหวานมากเกินไปก็จะทำให้น้ำตาลขึ้นสูง หรือหากกินหวานน้อยเกินไปหรือไม่กินเลย ก็อาจทำให้ระดับน้ำต่ำจนเป็นอันตรายได้เช่นเดียวกัน ดังนั้น วันนี้เราจะพาคุณไปดูกันว่าอาหารที่ควรกินและไม่ควรกินในผู้ที่เป็นเบาหวานมีอะไรบ้าง

อาหารที่ควรกินสำหรับคนเป็นเบาหวาน

สารพัดผักใบเขียวทุกชนิด กินได้แบบไม่จำกัด เพราะแคลอรี่ต่ำ ให้ใยอาหารสูง ทำให้ร่างกายดูดซึมน้ำตาลช้าลง และยังช่วยซับน้ำตาลไม่ให้เข้าสู่ในเลือดเร็วเกินไป เช่น แตงกวา คะน้า กวางตุ้ง ผักบุ้ง  ถั่วฝักยาว ถั่วต่างๆ ตำลึง บวบ ฟัก มะเขือ การกินผักมากๆ ยังช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและโรคมะเร็งได้อีกด้วย

อาหารที่ควรกิน(แต่ต้องจำกัดปริมาณ)

  • คาร์โบไฮเดรต แป้ง เช่น ข้าวขัดสี ก๋วยเตี๋ยว ขนมปัง ควรกินแต่พอสมควร ไม่สมควรงดหรือกินน้อยจนเกินไป เพราะร่างกายยังคงต้องต้องการพลังงานจากคาร์โบไฮเดรตหรือแป้ง หากงดไปเลย อาจทำให้น้ำตาลในเลือดต่ำ ทำให้เกิดอาการหิวโหย สุดท้ายก็อาจทำให้กินในปริมาณมากจนไม่สามารถควบคุมน้ำตาลในเลือดให้คงที่ได้ตามปกติ
  • ผลไม้ ควรเลือกทานแต่ผลไม้ที่ไม่หวานจัดเช่น ส้ม ฝรั่ง ประเภทหวานจัดเช่น ทุเรียน มะขามหวาน มังคุด ลำไย องุ่น มะม่วงสุก ผลไม้ที่สุกแล้วหวานจัดจะให้น้ำตาลมากกินได้แต่ต้องจำกัดปริมาณเพราะถึงแม้จะให้น้ำตาลมากแต่ก็ยังคง มีวิตามิน แร่ธาตุต่างๆ ที่ร่างกายต้องการกินในปริมาณ 7-8 คำ/มื้อก็เพียงพอแล้ว

 

อาหารที่ไม่ควรกิน

  • น้ำตาลทุกประเภทยกเว้นน้ำตาลเทียม หรือเครื่องดื่มที่ผสมน้ำตาลมากๆ ก็ไม่ควรกิน เช่น นมข้นหวาน นมเปรี้ยว น้ำอัดลม น้ำลำไย น้ำหวานต่างๆ ชา กาแฟสำเร็จรูป รวมทั้งขนมหวานทุกประเภท อย่างเช่น ทองหยิบ ทองหยอด เค้ก โดนัท ลูกอม ช็อคโกแลต และน้ำแข็งใส เพราะมีปริมาณน้ำตาลที่สูงมากเกินความต้องการของร่างกาย
  • ผลไม้แปรรูป, ผลิตภัณฑ์แปรรูป, ผลไม้ตากแห้งชนิดต่างๆ เช่น มะม่วงกวน สัปปะรดกวน กล้วยเชื่อม มันเชื่อม กล้วยตาก ลูกเกด ลูกพลับ อินทผลัมตากแห้ง และน้ำผลไม้หวานๆ รวมทั้งผลไม้ทุกชนิดที่อยู่ในน้ำเชื่อมบรรจุกระป๋อง หันมากินผลไม้สดแบบหวานน้อยจะดีที่สุด
  • อาหารทอดๆ มันๆ หรืออาหารที่มีกะทิ มีไขมัน เช่น กล้วยทอด แกงกะทิ ไขมันนม เนย ไส้กรอก ไขมันสัตว์ หมูหรือเนื้อติดมัน

การควบคุมอาหารจะได้ผลดีหรือไม่ ล้วนขึ้นอยู่กับความมีวินัยในการกินของเราเอง  อีกทั้งต้องกินยาตามแพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด ถ้าจะให้ได้ผลดี ควรต้องออกกำลังกายควบคู่ไปด้วยอย่างสม่ำเสมอ หากทำได้ ถึงจะไม่หายจากโรคเบาหวานอย่างเด็ดขาดสิ้นเชิง แต่ย่อมสามารถช่วยบรรเทาอาการของโรคเบาหวานให้ลดลงได้อย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook