8 วิธีผ่อนคลายความเครียดหลังจากเลิกงาน

8 วิธีผ่อนคลายความเครียดหลังจากเลิกงาน

8 วิธีผ่อนคลายความเครียดหลังจากเลิกงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การตรากตรำทำงานมาในแต่ละวันถึงแม้จะเป็นงานที่อยู่ออฟฟิศ แต่ก็ต้องใช้ความรู้ความสามารถรอบด้าน เพื่อแก้ปัญหา  ย่อมส่งผลให้เราเกิดความเครียดขึ้นมาได้ ดังนั้นเราจึงต้องรู้วิธีที่จะผ่อนคลายความเครียดหลังเลิกจากการทำงานมา โดยวิธีผ่อนคลายความเครียดหลังเลิกงาน คุณสามารถทำได้ง่ายๆ ดังนี้ค่ะ

1.ดูทีวีหรือฟังเพลง

การได้นั่งดูรายการที่เราชื่นชอบ เช่น ละคร รายการตลก ที่ทำให้เราหัวเราะ หรือแม้แต่รายการประกวดร้องเพลง จะรู้เลยว่า เรื่องราวในทีวีจะช่วยให้เราลืมปัญหาแย่ๆ และช่วยคลายความเหนื่อยล้าจากปัญหาในการทำงานได้เป็นอย่างดี

2.อาบน้ำอุ่น

จะช่วยในการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ช่วยบรรเทาความเครียด ลดความเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าตามร่างกาย แถมยังลดอาการปวดหัวได้ดี อีกทั้งยังช่วยให้ค่ำคืนที่เครียดจากงานผ่อนคลาย ส่งผลให้นอนหลับง่ายยิ่งขึ้น

3.ออกกำลังกายเบาๆ

เช่น การเล่นโยคะ เพราะโยคะจะช่วยยืดกล้ามเนื้อที่ตึงเครียดให้ยืดหยุ่นลงได้แล้ว นานวันไปยังเสริมสร้างให้ร่างกายแข็งแรง ขณะฝึกหากมีการกำหนดลมหายใจแบบช้าๆ เข้าไปด้วยก็จะยิ่งเป็นการช่วยเพิ่มสมาธิ ลดความวิตกกังวลภายในใจเราได้เป็นอย่างดี

4.ดูแลตัวเองด้านความสวยความงาม

ไม่ว่าจะเข้าร้านเสริมสวยหรือหากไม่อยากไปเสียเงินนอกบ้าน อาจหาวิธีดูแลตนเองแบบง่ายๆ อยู่กับบ้าน เช่น มาสก์หน้าให้ผิวหน้าสดใส หมักผมเพื่อให้ผมนุ่มสลวย การทำให้ตนเองดูดี จะทำให้เกิดความมั่นใจรู้สึกดีกับตนเอง และยังเป็นการคลายความเหนื่อยล้ามาทั้งวันได้อีกด้วย

5.ปิดโทรศัพท์ไม่รับรู้เรื่องราวภายนอกเสียบ้าง

บางครั้งเราเลิกงานมาแล้ว หากยังไม่ปิดเครื่องมือสื่อสารเลย บางครั้งก็ยังมีเพื่อนหรือหัวหน้างานคอยส่งข่าวสารที่เกี่ยวกับงานเข้ามาได้เป็นระยะ ทำให้ยากที่จะตัดความกังวลหรือความเครียดลงได้ ดังนั้น ควรปิดมือถือเมื่อเลิกงานและเปิดเมื่อถึงเวลาไปทำงานจะดีที่สุด

6.ฟังธรรมหรือทำสมาธิ

ข้อคิดในการฟังธรรมจะช่วยให้เรามีสติ เกิดการปลง ปล่อยวางจากปัญหาหนักจนกลายเป็นเบาบางลง และการทำสมาธิบ่อยๆ ยังช่วยให้ใจที่รุ่มร้อน หมกมุ่นนิ่งสงบผ่อนคลายลงได้อีกด้วย

7.ดมกลิ่นน้ำมันหอมระเหย

เป็นอีกหนึ่งวิธีผ่อนคลายความเครียดที่ทำได้ง่ายๆ หากชอบความหอมก็สามารถใช้ได้เลย โดยเลือกกลิ่นที่ชอบ เช่น กลิ่นส้ม กลิ่นมะนาว วิธีใช้ก็คือ หยดน้ำมันหอมระเหย 15 หยด ละลายในน้ำ ความหอมจะช่วยให้ผ่อนคลาย นอนหลับง่ายขึ้น

8.หางานอดิเรกที่ชอบมาทำ

เช่น เลี้ยงสุนัข แมว นก ปลา อ่านหนังสือ ทำอาหาร การได้ทำในสิ่งที่เราสนใจนอกจากจะได้ความเพลิดเพลิน คลายเหนื่อยแล้ว ไม่แน่นะงานอดิเรกวันหนึ่งอาจกลายเป็นงานที่อาจทำรายได้มาทดแทนงานประจำที่แสนเหนื่อยเมื่อยล้านี่ก็เป็นได้

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับ 8 วิธีผ่อนคลายความเครียดหลังจากเลิกงาน สาวๆ ยุคใหม่รักการทำงานเป็นชีวิตจิตใจ แต่การทำงานก็มักจะมาพร้อมความเครียดที่ทำให้เราแบกรับกลับมาบ้านด้วยเสมอทุกครั้ง จะดีกว่าไหม หากรู้จักรับมือกับความเครียด แล้ววางมันลงด้วยคำแนะนำที่เรานำมาฝาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook